torsdag 8 september 2016

ทีมพระบรม

ทีมพระบรม







ลองมองย้อนไปหาอนาคตข้างหน้าของประเทศ ในสภาพที่คณะรัฐประหาร คสช. ยังคงครองอำนาจทางการเมืองต่อไปอีกไม่น้อยกว่า ๕ หรือ ๑๐ ปี ขณะที่การเปลี่ยนผ่านรัชกาลน่าจะมาถึงไม่วันใดก็วันหนึ่งระหว่างนั้น

อันเนื่องจากเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า ราชสำนักไทยได้เป็นแกนสำคัญในการใช้อำนาจปกครองมาไม่น้อยกว่า ๗๐ ปี ผ่านทางคณะทหาร สำนักงานทรัพย์สิน และตุลาการ

โพสต์ชิ้นหนึ่งของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักประวัติศาสตร์ชื่อดังของไทยที่อยู่ในระหว่างลี้ภัยการเมืองในประเทศ ฝรั่งเศสระบุถึงบุคคลที่คาดคะเนว่าจะได้เข้าไปเป็นฟันเฟืองสำคัญในการบริหาร จัดการระบบที่เรียกว่า Networks Monarchy หรือเครือข่ายสถาบันกษัตริย์

แม้นว่า สศจ. จะไม่ฟันธงว่าบุคคลที่เขาเอ่ยถึงใน ‘ทีมพระบรมฯ’ จะเป็นตัวจริงในฟันเฟืองเครือข่ายฯ หากแต่รายละเอียดแวดล้อมแบบ 'ว่ากันว่า' เป็นสิ่งน่าสนใจอย่างยิ่ง เช่นว่าใครจะได้คุมสำนักงานทรัพย์สินฯ เพราะดีกรีอะไร ใครจะเป็นผู้ประสานกับพวกตุลาการ ด้วย connections เส้นสายขนาดไหน ใครจะเป็นคนกำกับฝ่ายทหารด้วยพลานุภาพเช่นไร

คัดมาให้อ่านกันเต็มๆ ต่อไปนี้ :

Somsak Jeamteerasakul
September 3 at 4:21am

ทีมพระบรม

ทรงได้คนสำหรับดูแล วัง, ศาล-กฎหมาย, ทรัพย์สินฯ แล้ว?

ผมสนใจและสงสัยมาสักระยะหนึ่งแล้วว่า เมื่อพระบรมฯขึ้นเป็นกษัตริย์ พระองค์จะมีใครเป็น "ทีม" ที่คอยดูแลกลไกหรือเครือข่ายต่างๆ ของสถาบันฯ เช่นเรื่องธุรกิจ (สนง.ทรัพย์สินฯ) เรื่องประสานงานกับศาล-ตุลาการ ฯลฯ

ในหลวงทรงอยู่ในตำแหน่งหลายปี ก็มีคนที่ไว้วางใจคอยดูแลพวกนี้ให้ และคนเหล่านั้นก็เป็นพวกที่จงรักภักดีต่อในหลวงเป็นส่วนพระองค์ ถ้าพระบรมเป็นกษัตริย์คงไม่ใช้คนเดิมพวกนั้นแน่ กรณีการกวาดล้างครอบครัววัชโรทัยที่เพิ่งเกิดขึ้น ก็เป็นตัวอย่าง

เท่าที่สอบถามจากแหล่งข่าวหลายแหล่ง คิดว่า ปัจจุบันพระบรมฯ ทรงมีคนสำหรับเป็นที่ปรึกษาหรือดูแลกิจการสำคัญบางอย่างให้แล้ว ผมเลยอยากถือโอกาส "แนะนำ" ให้ใครที่ยังไม่รู้

ในรูป เรียงจากซ้ายมาขวา

- พล.อ.อ.สถิตพงษ์ สุขวิมล




ปัจจุบันเป็น "ราชเลขานุการในพระองค์พระบรมฯ" และมีตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการ สำนักพระราชวังด้วย

ถ้าใครดูเอกสาร "พระราชบัณฑูร" ริบอำนาจดิสธร ก็จะเห็นชื่อ พล.อ.อ.สถิตพงษ์เป็นคนลงนาม "รับพระราชบัณฑูร" ในเมื่อดิสธรโดนกวาดล้างแล้ว ค่อนข้างแน่ว่าคุณสถิตพงษ์คงเป็นคนเข้าคุมสำนักพระราชวังแล้วในขณะนี้

ความน่าสนใจของคุณสถิตพงษ์อย่างหนึ่งคือ ว่ากันว่า มีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวชินวัตรอยู่ ช่วงเกิดวิกฤติ กปปส. ต้นปี 2557 ถึงกับมีเอกสาร "ลับที่สุด" ฉบับหนึ่งออกมาว่า พระบรมฯสั่งให้ใช้กำลังทหารของพระองค์ ให้การดูแลรักษาความปลอดภัยยิ่งลักษณ์

ต่อมามีการปฏิเสธว่า นั่นเป็น "หนังสือปลอม" - ดูข่าวที่นี่ มีภาพหนังสือลับที่ว่าให้ดูด้วย http://goo.gl/AqWkG9 (เรื่องหนังสือลับนี้ ความจริงเป็นอย่างไร ผมไม่มีข้อมูลยืนยันนะครับ)

ประวัติย่อคุณสถิตพงษ์ ดูที่นี่ http://goo.gl/FqXIFh

- ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์



ปัจจุบันมีตำแหน่งทางการเป็นผู้อำนวยการ ของ "สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย" (เป็นองค์การมหาชนขึ้นต่อกระทรวงยุติธรรม) ดูเรื่องของสถาบันฯ ดังกล่าวที่นี่ http://goo.gl/gyTsvj

ถ้าใครอ่านดู ควรสะดุดใจประเด็นที่ว่าสถาบันฯ นี้ตั้งขึ้นตามพระราชดำริของพระองค์ภาฯ

และนี่คือประเด็นที่น่าสนใจของคุณกิตติพงษ์ คือคุณกิตติพงษ์นั้นว่ากันว่าใกล้ชิดพระองค์ภามาก (ว่ากันว่าในบ้านเขา มีรูปพระองค์ภาติดเต็มไปหมด) เขาเป็นคนที่ให้ความช่วยเหลือตอนพระองค์ภาไปทำปริญญาเอกกฎหมายที่คอร์แนล (ตัวกิตติพงษ์จบโทคอร์แนลและฮาร์วาร์ด จบเอกที่สแตนฟอร์ด)

ผมคุยๆ กับหลายคนประเมินว่า ในอนาคตในรัชกาลพระบรมฯ พระองค์ภาจะทรงมีบทบาทเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านเกี่ยวกับกฎหมาย ถ้าใครติดตามองคมนตรีของในหลวง คงพอทราบว่ามีนักกฎหมายหรือผู้พิพากษาเก่าเยอะ (ถ้าจำไม่ผิด เกือบครึ่ง) เพราะองคมนตรีต้องคอยทำหน้าที่ในการ "สกรีน" พวกกฎหมายต่างๆ ก่อนถวายให้ในหลวงลงพระปรมาภิไธย

ในเมื่อคุณกิตติพงษ์ใกล้ชิดพระองค์ภาขนาดนี้ ก็เป็นไปได้อย่างยิ่งว่า ในอนาคตคุณกิตติพงษ์มีโอกาสมากที่จะมีบทบาทในแง่ช่วยดูแลด้านกฎหมาย หรือประสานงานกับพวกศาล-ตุลาการให้พระบรมฯ

จริงๆ ทุกวันนี้ คุณกิตติพงษ์มีบทบาทอย่างหนึ่งที่ผมได้ทราบมา คือเป็นเหมือนที่ปรึกษาให้ ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมต.ยุติธรรม เขาไม่ได้มีตำแหน่งทางการเป็นที่ปรึกษา คือตำแหน่งทางการเขาเป็น "ผู้อำนวยการ" สถาบันฯที่กล่าวข้างต้น (เขาเคยเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมอยู่นาน)

แต่ที่ผมได้ยินมา เขาทำหน้าที่ให้การปรึกษาไพบูลย์ในช่วงหลังๆ นี้ ที่ไพบูลย์ออกมาพูดอะไรที่ดูฉลาดหน่อย เช่นเรื่องยาเสพติด (แน่นอน คนเสื้อแดงจำนวนมากคงไม่เห็นด้วยว่าเป็นการฉลาด แต่ผมเห็นว่าเป็น - ดูกระทู้ก่อนหน้านี้ของผมเรื่องนี้) ว่ากันว่า ก็เพราะมีที่ปรึกษาอย่างกิตติพงษ์นี่แหละ

ประวัติคุณกิตติพงษ์ อ่านได้ที่นี่ http://goo.gl/iTCMg9

- ดร.อำพน กิตติอำพน



ปัจจุบันเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเกษียณปลายเดือนนี้ แล้วไปเป็น "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี" เขาเคยเป็นเลขาธิการสภาพัฒน์ 2 สมัย

"มติชน" เพิ่งลงบทสัมภาษณ์เขา ที่เขาเปิด "ห้องจงรักภักดี" ของเขาให้ชม ซึ่งเป็นห้องเก็บพระ และของที่ระลึกต่างๆ ที่เขาได้รับพระราชทานจากพระราชวงศ์พระองค์ต่างๆ - ดูที่นี่http://goo.gl/GgXeeD

ว่ากันว่า เขาคงจะได้เข้าดูแลสำนักงานทรัพย์สินให้พระบรม (ผมเคยคุยกับนักธุรกิจบางคน เขามองว่าคุณอำพนความจริงไม่ได้มีความสามารถด้านธุรกิจ แต่ผมเดาว่า ถ้าที่ลือกันว่าพระบรมฯ จะให้เขาจะเข้าดูแลทรัพย์สินฯ ก็อาจจะเพราะเขาเคยเป็นเลขาฯสภาพัฒน์ฯก็ได้กระมัง)

อ่านประวัติเขาที่นี่ http://goo.gl/ZMXzAJ
..............

ปริศนาใหญ่ที่สุดตอนนี้ ที่ผมยังไม่มีคำตอบคือ ใครจะเป็นคนดูแลองคมนตรี-ประสานกับทหาร ให้กับพระบรม?

แน่นอน คนที่ทำหน้าที่นี้มาหลายปีให้ในหลวงคือเปรม แต่ต่อให้เปรมมีอายุยืนอีกหลายปี พระบรมฯ ก็ไม่เอาเปรมแน่ ปัญหาคือใครจะมาทำหน้าที่ให้พระบรมฯ เหมือนกับที่เปรมทำให้ในหลวง?

มีบางคนเสนอความเห็นกับผมว่า เรื่องทหาร พระบรมฯ อาจจะ "ดูแล" เอง คืออาจจะไม่ได้อาศัยใครในการติดต่อประสานงานกองทัพให้พระองค์ แต่พระองค์ทำเอง

มีข่าวลือว่า ตัว "ว่าที่ ผบ.ทบ." คนใหม่ตาม "โผ" ล่าสุด พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท คือคนที่พระบรมฯ "ขอมา"

(ตามข่าวลือนี้ ที่มีการ "พลิก" จากเดิมคิดว่า พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร จะได้เป็น ผบ.ทบ. แต่กลับกลายเป็น พล.อ.เฉลิมชัย ก็เพราะพระบรมฯ "ขอมา" นี่เอง - ผมยังไม่สามารถยืนยันความจริงเรื่องนี้นะ ถ้ามีข้อมูลมากกว่านี้ ผมอยากกลับมาเขียนอีก)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar