tisdag 6 september 2016

เรื่องเล่าเค้านิยาย.".กฎแห่งกรรม.." วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปไวเหมือนโกหก จากเหตุที่ได้กระทำนำมาซึ่งผลที่ต้องได้รับต่างกรรมต่างวาระไม่เลือกชั้นวรรณะ ...

เรื่องเล่าเค้านิยาย จะจริงหรือเท็จอย่างไรใช้ดุลยพินิจพิจารณาเอาเอง...

ที่มา คนเหมือนกัน

หลัง จากที่หายหน้าไปนาน ที่ไม่ได้มา Update เรื่องราวเกี่ยวกับอาการป่วยของลุง เพราะช่วงตอนนั้น เราได้จากที่โรงพยาบาล กลับมาที่ บ้านหลังใหญ่(ที่เดียวกับวัดพระแก้ว) หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Grand Palace ได้:ซักพักใหญ่ๆ

ใน ที่แห่งนี้ จะมีคนที่ทำงาน และพักอาศัย อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ละคนก็จะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป เท่าที่ได้สอบถามได้ความว่า คนที่จะเข้ามาทำงานข้างในที่นี่ได้ มักที่จะเป็นลูกหลาน ของคนที่ได้มาทำงานอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

ก่อน ที่จะได้รายงาน การปิดบัญชีครั้งสุดท้าย ของลุงและป้า ที่ได้กำลังเตรียมการ วางแผนขุมกำลังของฝ่ายลุงโดยใช้แผนการใหม่ ที่หลังจากที่เราได้รับรู้มา ก็เห็นว่าคราวนี้ ถ้าแผนลุงสำเร็จ ก็น่าจะเห็นโรงงานในฝันของลุงได้ในไม่ช้านี้

โรงงานในฝันของลุง และป้าเป็นอย่างไร เราคงไม่จำเป็นต้องไปพูดซ้ำ

เรา จะขอเล่าเรื่องราว ของสองสามี ภรรยาคู่หนึ่ง ที่มีโอกาสได้อยู่ในเหตุการณ์ คลิปราดเบียร์ อันโด่งดังนั้น เราคิดว่าตอนนี้น่าจะมีหลายคนที่ได้เคยดูมาแล้ว เพราะล่าสุด เมื่อสงกรานต์ที่ เขมร ก็มีการเปิดฉายให้ดูกันอีกรอบ
เรื่อง คลิปนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ของคนที่ทำงานข้างใน Grand Palace

ป้า แช่ม (นามสมมุติ) เป็นคนที่มาทำงานในที่แห่งนี้ ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ป้าแช่มเข้ามาทำงานในนี้ ได้ก็เพราะ ปู และย่าของป้า ได้ดึงตัวเข้ามา เพราะเดิมที บ้าน ของปู่ และย่าของป้า นั้นอาศัยอยู่ไม่ไกลไปจาก Grand Palace มากนัก
ป้า แช่ม มีหน้าที่เป็นฝ่ายใน (คนที่มีหน้าจัดดอกไม้) สามีของป้าเป็น อดีตมหาดเล็ก ที่ต้องไปเป็นยามไปเฝ้า เวลาป้าไปเล่นตามวงไพ่ต่างๆ
เราลืมบอกไปว่า ข้างในนี้ คนที่ทำหน้าที่ต่างๆ ก็จะมีชื่อที่เรียก แตกต่างกันออกไป

อาทิ เช่น
คนที่ทำกับข้าว เรียกว่า ทรงประเคน
ฝ่ายจัดดอกไม้ เรียกว่า ฝ่ายใน
ทำเกี่ยวกับโลงศพ เรียกว่า สนม
ศุภรัตน์ ทำเกี่ยวกับเรื่องของพระ
หมวดสวน หมวดน้ำ ทำหน้าที่เกี่ยวกับทำสวน ตามลำดับ

เท่า ที่ สังเกต คนที่ทำงานในที่นี้ ส่วนใหญ่ไม่ชอบลุง กับป้า มากกว่าชอบนะ ถ้านับเป็นสัดส่วนก็น่าจะ 60:40 พวกที่ชอบแอบนินทาครอบครัวลุง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ของ ลุง ป้า และพฤติกรรมของ เหล่าบรรดาลูกๆ หลานๆ แต่ละคน มีให้ได้เห็นได้ฟัง เรียกว่า ถ้าว่าง ก็มักจะนินทาเจ้านาย คนที่โดนนินทา มากที่สุด กลับไม่ใช่ป้าอย่างที่คาดการณ์ไว้ แต่กลับเป็น ลุง ต่างหากที่โดนเม้าท์มากที่สุด

ตอน แรกที่ได้เข้า เราก็ออกจะงงๆ เพราะว่า ภาพที่คิดเอาไว้ คิดว่า ใครๆ ก็คงจะรักและเคารพเจ้านาย แต่เรื่องกลับหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะถ้าใครได้มาอยู่จะได้ฟังเรื่องราวประหลาด ของคนในตระกูลนี้ กันไม่เว้นแต่ละวัน

กลับ มาเรื่อง ของป้าแช่มกันต่อ ป้าแช่มเล่าให้เราฟังหลังที่ได้รู้จักกันซักหลายเดือนแล้วว่า ในวันที่เกิดเรื่อง คลิปราดเบียร์นั้น เหตุเกิดไปแล้วน่าจะซักราว 4 ปีที่ผ่าน โดย เกิดเรื่องที่ โรงแรมดุสิต หัวหิน ก็ถือเป็นเรื่องบังเอิญอย่างมาก ที่เราได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ ยุคคลที่ได้อยู่ในเหตุการณ์ คลิปราดเบียร์ดังกล่าว

ตอน นี้ เรื่องวุ่นวาย ของโรงงานน่าจะเริ่มต้นอีกครั้ง เพราะ ตอนนี้ จ่าเริ่มที่จะไม่พอใจลุง ที่ลุงเริ่มมีท่าทีหมางเมินจ่า และด่าว่าจ่าอย่างแรง เพราะ ล่าสุดวันที่ พ่อ ลูกทั้งสองพบกันน่าจะช่วงต้นเดือนที่แล้ว ลุงไม่พอใจจ่าหลายเรื่อง ลุงเรียกด่าว่า เรื่องที่จ่า ทำไมถึงแต่งตั้ง เมียน้อย ให้เข้ามาทำงานที่ บ้านหลังใหญ่ (นามสกุล วชิ… )
และ จ่าสั่งให้เอาเสื้อ ชุดฝึกบินของ รัศมีจันทร์ (ชุดที่ใส่ฝึกบิน) สั่งให้คนมาแก้ ขนาด ให้เป็นของเมียคนใหม่ และจ่ายึดพระเครื่องคืน จากรัศมีจันทร์ (โดยปกติ จ่า เวลาจะใส่ชุดบิน ชุดจ่าจะมีซิปตรงแขนเสื้อไว้ใส่เพระเครื่อง เป็นประจำ ทุกครั้งเวลาบิน

แต่ รัศมีจันทร์ คงไม่ยอม จ่ากับรัศมีจันทร์ เลยทะเลาะ กัน แล้ว ขนมปังเข้าไปหย่าศึก เลยโดนลูกหลง ริมฝีปากแตก ต้องให้หมอระดับผู้บริหาร เข้าไปเย็บแผลให้ พยาบาล เวรวัง ในคืนนั้น อยู่เป็นพยานในเรื่องนี้หลายคน

ลุง ตอนนี้ สภาพดูไม่ต่างจาก ขนมปัง เพราะคนที่เป็น พาร์กินสัน และอัลไซเมอร์นานๆ สมองจะฝ่อ และจะมีนิสัยกลับเป็นเด็กอีกครั้ง
เรา เห็นว่าช่วงหลังๆ ลุง อยุ่กับเมพ ตลอด และสังเกตเห็นว่า เมพ จะเรียก หมออุดม (ใหญ่สุดที่นี่) และจะ ใช้เวลาคุยกันเพียงสองคนอยู่นานมาก น่าจะเป็นเรื่องอาการป่วยของลุง ที่คงจะไม่จากไปแบบทันที เหมือนใน

ตอนแรกที่คาดเอาไว้ เพราะด้วย การทำ Blood ozone และ ฉีด Stem cell ช่วยยื้อเวลาอยู่ใช้กรรม ของลุงได้อีกหน่อย

ตอน นี้ การสนทนา ที่สมบัติบุรี ที่บางบัวทอง ของ แกนนำของแมวทั้งหมดเมื่อเกือบปีที่ผ่านมา (เรื่องราวว่าอย่างไร นั้นเจ้าตัวคงรู้ดี) ได้เข้าถึงหูป้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และ ต่อไปนี้ ป้า คงจะอยู่ เฉย ไม่ได้อีกต่อไป เห็นทีว่า สงครามครั้งใหม่ น่าจะใกล้เริ่มต้นอีกแล้ว เพราะ นะจ๊ะ และ เจี๊ยบ ได้ถูกเรียกตัว ให้ สแตนด์บาย สายโทรศัพท์ของป้า ตลอด 24 ชม นับจากนี้เป็นต้นไป

เห็นทีว่า เลขหลักร้อย คงน่าจะได้เห็นแน่ในคราวนี้

ขึ้นกับป้าว่าจะอยากเห็นเมื่อไร…

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar