lördag 4 februari 2017

ว่าด้วยคำสั่งประยุทธ์ "มอบอำนาจการอนุมัติเคลื่อนย้ายกำลัง ฯลฯ" ให้ เลขาธิการ คสช (ผบ.ทบ.)

Somsak Jeamteerasakul
ว่าด้วยคำสั่งประยุทธ์ "มอบอำนาจการอนุมัติเคลื่อนย้ายกำลัง ฯลฯ" ให้ เลขาธิการ คสช (ผบ.ทบ.)

ว่าด้วยคำสั่งประยุทธ์ "มอบอำนาจการอนุมัติเคลื่อนย้ายกำลัง ฯลฯ" ให้ เลขาธิการ คสช (ผบ.ทบ.)
ผมเพิ่งรู้ว่า คำสั่งของประยุทธ์ เมื่อ ๓-๔ วันก่อน เรื่องมอบอำนาจการอนุมัติเคลื่อนย้ายกำลัง ฯลฯ ให้กับ เลขา คสช (ผบ.ทบ.) มีคนเอาไปตีความไปไกลกันใหญ่โต ในลักษณะที่ว่าตอนนี้ประยุทธ์ไม่มีอำนาจเคลื่อนย้ายกำลังแล้ว อำนาจไปอยู่ที่ เลขา คสช แทนแล้ว
ในหมู่ "แดงใต้ดิน" มีการเผยแพร่ "บทวิเคราะห์" ประมาณว่า "เกิดรัฐประหารขึ้นแล้ว" มีทหารกลุ่มอื่นยึดอำนาจจาก "สาม ป" เรียบร้อยแล้ว และรอแต่เวลาที่เหมาะสมที่ "สาม ป" จะลงจากอำนาจ
"เปลว สีเงิน" ถึงกับเขียนถึงคำสั่งว่า (goo.gl/beUnRh)
"รู้ไว้ด้วย อำนาจสั่งเคลื่อนย้ายอาวุธ-เคลื่อนย้ายกำลังพล ตอนนี้ นายกฯ ไม่มีแล้ว สั่ง ๓+๑ เหล่าทัพไม่ได้แล้ว
โน่น......
"พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท" ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาฯ คสช.โน่น #เป็นผู้มีอำนาจสั่งเคลื่อนย้ายกำลังแต่เพียงผู้เดียว!
เพราะพลเอกประยุทธ์ ในฐานะประธาน คสช. "มอบอำนาจ" นี้ให้ ผบ.ทบ.ท่านนี้ไปเรียบร้อยแล้ว"
............
ประชาไท Prachatai.com รายงานเรื่องคำสั่ง โดยพาดหัวว่า "ประยุทธ์ โอนอำนาจผูกขาดสั่งการ...." (goo.gl/bmIOTC) คือแม้จะไม่ใช้คำชนิด "ฟันธง" แบบ เปลว แต่ก็เขียนในลักษณะให้ชวนเข้าใจผิดได้ว่า เป็นการ "โอน" อำนาจดังกล่าวไปจากตัวแล้ว ประยุทธ์ไม่มีอำนาจนั้นแล้ว และนี่เป็นนัยยะที่คุณ "ปุ๊" Thanapol Eawsakul ไปเขียนทำนองเดียวกัน (ดูกระทู้นี้ goo.gl/pCAmv1) เขาเขียนว่า "ถ้าในทางการบังคับบัญชาอาจจะดูแปลกที่ เลขาธิการ #มีอำนาจมากกว่าหัวหน้า"
..............
ผมล่ะงงว่า ทำไมอ่านคำสั่งกันไปขนาดนั้นได้ยังไง อ่านให้ดีๆนะครับ คำสั่งเขียนว่า (ดูภาพประกอบ หรือดูตัวคำสั่งจริง ที่นี่ goo.gl/mNwznF)
"...จึงมอบอำนาจให้เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่พิจารณาสั่งการโดยรับคำสั่ง หรือลงนามทำการแทน หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ..."
เห็นไหมครับ คำว่า "โดยรับคำสั่ง หรือ ลงนามทำการแทน"
- "โดยรับคำสั่ง" หมายความว่า ประยุทธ์ยังมีอำนาจเต็มในการ "สั่ง" หรือออกคำสั่งเรื่องนี้อยู่ครับ (เลขาฯ คสช สามารถ "พิจารณาสั่งการ #โดยรับคำสั่ง" จากประยุทธ์)
- "ลงนามทำการแทน" ก็หมายความว่า ประยุทธ์เองก็ยังมีอำนาจในการลงนามเองอยู่เช่นกัน คืออำนาจในการลงนามของประยุทธ์ในเรื่องนี้ไม่ได้หมดไปเลย เพียงแต่มอบอำนาจให้ เลขา คสช "ลงนามทำการแทน" ได้ด้วย
แน่นอน โดยคำสังนี้ เลขาฯ คสช ก็มีอำนาจที่เป็นทางการเพิ่มขึ้นมาอีก
ส่วนหนึ่งของการที่ต้องมีคำสั่งนี้ ผมว่าเป็นปัญหาเชิงกฎหมายด้วย คือในตัวประกาศ คสช ฉบับที่ ๑ (ดูที่นี่ goo.gl/cU7lca) มันมีคำว่า "ห้ามเคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธโดยเด็ดขาด #เว้นแต่จะได้รับคำสั่งจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่เพียงผู้เดียว" นั่นคือ หมายความว่า ถึงเวลามีปัญหาอะไรขึ้นมา ผบ.ทบ. (ซึ่งแน่นอนเป็นคนบัญชากำลังทหารโดยตรง) อาจจะไม่สามารถสั่งการได้ ถ้าตีความตามคำสังฉบับแรก
สรุปแล้ว ในส่วนอำนาจในการสั่งเคลื่อนย้ายกำลังคน-อาวุธ ฯลฯ ประยุทธ์ยังมีอยู่เหมือนเดิมครับ ไม่ได้ "โอน" หรือ "ยก" ให้ เลขาฯ คสช ไป (แต่ใช่เฉพาะในแง่ที่ว่า ตอนนี้ก็ให้ เลขาฯ คสช ซึ่งเป็น ผบ.ทบ. มีอำนาจทางการแบบนั้นด้วย แต่ไม่ใช่ "เป็นผู้มีอำนาจสั่งเคลื่อนย้ายกำลังแต่เพียงผู้เดียว" อำนาจสั่งของประยุทธ์ "ไม่ได้แล้ว" แบบเปลวเขียน หรือไม่ใช่ "มีอำนาจมากกว่าหัวหน้า" แบบปุ๊เขียน ยิ่งไม่ควรตีความไปเลยเถิดประเภท "มีรัฐประหารแล้ว" แบบที่กำลังพูดๆกันในบางส่วนของพวกใต้ดิน)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar