torsdag 25 maj 2023

ประเด็น "เพื่อไทย" ขอตำแหน่งประธานสภาฯ..vs เหตุผล ที่ก้าวไกล ต้องเป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร

สมศักดิ์ เจียม @somsakjeam

 
อุ๊งอิ๊งไปปรึกษาหารือพ่อ (เห็นว่าไป 2 วัน) ไม่ใช่คิดถึงจนทนไม่ไหวอะไรหรอก อันนี้พูดจริงๆ บอกปรึกษาจะโดนยุบพรรค ก็ไม่ว่ากันหรอก

 Bild 

ผมว่าการจับขั้วในปัจจุบัน ไม่เป็นธรรมชาติ

เพื่อไทยนั้น ถ้าไม่นับไอ้ตู่แล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหากับใครเท่าไร พวกรวมไทยสร้างชาติ ภูมิใจไทย ฯลฯ ถึงที่สุดแล้ว ก็เคยอยู ไม่ว่าในฐานะเดี่ยวๆหรือเป็น "มุ้ง" ใน "ไทยรักไทย"

ผลจากการแตกหักแยกออกมาของพวกศักดินา-ขุนศึก ทำให้สามารถดึงพวกนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าออกไปเป็นพวก (เริ่มตั้งแต่ปี 2551 "มันจบแล้วเจ้านาย" ของไอ้ห้อย)

ทักษิณก็พยายามอยู่สิบกว่าปี ครั้งนี้จัดว่าดีที่สุด คือดึงคนอย่างสมศักดิ์ เทพสุทิน และคนอื่นๆกลับมาได้ และทำท่าจะ "แลนด์สไลด์" กวาดที่นั่งในสภามาได้เกือบหมด

ความจริง ถ้าครั้งนี้เป็นไปตามแผนเดิม เขาจะเขี่ยก้าวไกลทิ้ง และรวมเอาพวกภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ เข้ามา นี่คือเหตุผลที่เมื่อถูกถาม เป็นเวลานานก่อนเลือกตั้งจนเกือบๆเลือกตั้ง (ไม่นับความสัมพันธ์กับ "แป้ง" และเมียคนสนิทของตัวหลักรวมไทยสร้างชาติ) พวกเขาจะตอบเองว่า "ยังบอกไม่ได้"

ทั้งหมดนี้ ต้องมาสะดุดลงเพราะก้าวไกล

เห็น "ใบตองแห้ง" เขียน "วิเคราะห์" ทำไมเพื่อไทยต้องได้ตำแหน่งประธานสภา แล้วอยากหัวร่อ(หรือควรจะร้องไห้ดี) "วิเคราะห์" ได้ตื้นมาก หัวใจของเพื่อไทยที่ต้องการตำแหน่งนี้ #อยู่ที่ความสัมพันธ์กับกษัตริย์วชิราลงกรณ์ครับ (1/2)

ตำแหน่งที่จะต้องเป็นตัวกลางสัมพันธ์กับกษัตริย์ และเกี่ยวพันถึงแผนการกลับเมืองไทยของทักษิณ ไม่เช่นนั้น สมาชิกเพื่อไทยไม่ทะยอยกันออกมาเรียกร้องตำแหน่งนี้หรอก (หลายสิบปีไม่เคยมีตัวอย่างพรรคอันดับสองได้ตำแหน่งนี้) (2/2)

Bild

สมศักดิ์ เจียม @somsakjeam
 
ผมมีหลักการง่ายๆในทางการเมือง และเชื่อว่าทุกท่านน่าจะเห็นด้วย คือพรรคน่าจะแสดงออกซึ่งจุดยืนของตัวเอง โดยไม่ปิดบัง จะต้องบอกต่อสาธารณชนให้ชัดว่ายืนอยู่จุดไหน พรรคก้าวไกลได้เสียงมาเป็นที่หนึ่ง แต่ไม่สามารถได้เสียงเกินครึ่งได้ แสดงว่าแม้จะเป็นผลสำเร็จที่น่าทึ่งสำหรับพรรคใหม่ (1/3)
 
แสดงว่าประชาชนจำนวนมากเห็นชอบกับการเปลี่ยนแปลง แต่กว่าครึ่งของผู้ลงคะแนนยังไม่อาจเห็นด้วยได้ ยังคงตามพรรคที่เคยตามอยู่ แม้จะลดลง ที่สำคัญ พรรคอื่นๆทั้งหมด กลัวกับเรื่องสถาบันกษัตริย์ ไม่พร้อมจะสู้ ยอม "ศักดินาสวามิภักดิ์" นี่คือจุดที่แตกต่างกับพรรคอื่น (2/3)

แม้เราจะทำให้คนจำนวนมากเห็นด้วย แต่ยังไม่พอ สิ่งที่ควรทำขณะนี้คือ แยกกันให้ชัดเจนก่อน ว่าอะไรเป็นอะไร แล้วหลังจากนั้นค่อยมาว่ากันใหม่ว่า อะไรคือหนทางที่ดีที่สุด (3/3) 

ประชาไท Prachataicom 

5 ชม. 
 
เลขาธิการ 'เพื่อไทย' แจ้ง 'ก้าวไกล' ขอตำแหน่งประธานสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา รอคุยก้าวไกล อีกครั้งหลังวันนี้ 'ศิริกัญญา' ยืนยัน 3 วาระจำเป็น ชู 'ชลน่าน' เหมาะสม ระบุหัวหน้าพรรคเป็นประมุขแต่ละฝ่ายก็ไม่เลว
.
----------
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ก้าวไกล' ยืนยันความจำเป็นที่ต้องมีตำแหน่งประธานสภาไว้กับพรรค เชื่อ 'เพื่อไทย' ไม่ตีจาก
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "ป NEWS ทคง ทคออง เเปลี ภาศได้ 25 พ.ค. 2566 เลือกตั้ง'66: เลขาธิการ 'เพื่อไทย' แจ้ง 'ก้าวไกล' แล้ว ขอตำแหน่ง ปธ.สภาฯ"
 
Thai E -News
 
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar