fredag 30 juni 2023

ตำแหน่ง "ประธานสภา"... จุดยืนเพื่อไทย-ก้าวไกล....

12 tim 
แกนนำพรรคพันธมิตรการเมืองใน “ขั้วเดียวกัน” คาดหวังว่าพรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จะหาข้อตกลงร่วมกันได้ ก่อนถึงวันโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ให้การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคต้องล่มสลาย
.
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ออกหนังสือเชิญ ส.ส. เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 วันที่ 4 ก.ค. เวลา 09.30 น. มีระเบียบวาระการประชุมคือ การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน
.
บีบีซีไทยชวนดูขั้นตอนการเลือกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และอ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง
.
ทำไมเก้าอี้ประธานสภาถึงสำคัญ
.
เทียบเคียงข้อกฎหมาย กับความเคลื่อนไหวคนการเมืองค่ายต่าง ๆ ใน “ศึกชิงประธานสภา”
.
เปิดชีวิตทางการเมืองของ ปดิพัทธ์ แคนดิเดตประธานสภาก้าวไกล

Kan vara en bild av 1 person, tidskrift, tidning, paj och text där det står ”เปาอินทร์ เปิดขั้นตอน เลือกประธานสภา 4 ก.ค. 66 เข้าร่วมประชุม 499 คน เนื่องจาก ส.ส.ก้าวไกล ขาดคุณสมบัติ คน ประธานสภาชัวคราวคือ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากอาวุโสสุด (89) ขั้นตอนที่ 1: การเสนอชื่อ ส.ส. ทัง 499 คน มีสิทธิเสนอชื่อได้คนละ ชือ จะเสนอชื่อ ส.ส. จากพรรคเดียวกัน หรือต่างพรรคก็ได้ ผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ต้องมี ส.ส. รองรับอย่างน้อย 20 คน จึงได้ไปต่อ ขั้นตอนที่ 2: การแสดงวิสัยทัศน์ ผู้ถูกเสนอชื่อ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ต่อสภา แปลว่า จะเสนื่อับหลังโดยจ้ตัวไมยินยอมไมได้ ขั้นตอนที่ การลงคะแนน ส.ส. ทุกคนรับซองลงคะแนน แล้วโหวตเป็นการลับ ใส่ซองปิดผนึก จากนั้นนำไปหย่อนลงหีบ ผู้่ไ้ค้แนสุดคะไดเป็นประรานสภา โดยไม่จำเป็นต้องได้เสียงโหวตเกิน 250 เสียง NEWS ไทย พ.ศ. 2562”

7 tim 
เป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนที่ความระหองระแหงระหว่างพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะปมการชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร
.
ทว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ในวันที่ 2 ก.ค. นี้
.
สรุปเส้นทางสู่ตำแหน่ง "ประธานสภา" พร้อมย้อนดูจุดยืนเพื่อไทย-ก้าวไกลได้ที่ https://bbc.in/3NT0y9X

Kan vara en bild av 1 person och text


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar