måndag 26 juni 2023

Thailand, the land of twilight

Thai E-News

 

ดูเพิ่ม - ต้นฉบับภาษาอังกฤษ ที่ฝ่ายผู้สนับสนุน “เชียร์เจ้า” อ้างว่า ร.7 ตั้งใจหรือเตรียมพระราชทานประชาธิปไตยให้คนไทยอยู่แล้ว แต่คณะราษฎร ชิงสุกก่อนห่าม เสียก่อน อำนาจทั้งหมดยังเป็นของกษัตริย์ ไม่ใช่ของประชาชนเลย

ดูเพิ่ม - ฟังยัง เพนกวิ้น ตอบกลับ ป้าที่อวย ร.7 ด่าคณะราษฏร ว่าเป็นเผด็จการ ปล้นอำนาจ ร7 ที่กำลังจะสร้างประชาธิปไตย 

ดูเพิ่ม - กอ.รมน.มาสอดแนมบันทึกเสียง อมรัตน์ โดยไม่ขออนุญาต" @กระบี่ นิสัยเหมือน ป้าข้างบ้าน จอมเสือกแนม 

1 ชม. 
ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติให้สอบถามอัยการสูงสุดว่ามีคำสั่งรับหรือไม่รับดำเนินการตามที่ร้องขอ หากมีคำสั่งรับคำร้องขอ ดำเนินการแล้วอย่างไร และผลการดำเนินการเป็นอย่างไร กรณีคำร้องให้ส่งศาล รธน. วินิจฉัยระงับนโยบาย 'พิธา-ก้าวไกล' ยกเลิก ม.112 ภายใน 15 วัน
 
อ่านเพิ่มเติมที่ : https://prachatai.com/journal/2023/06/104754

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, หนังสือพิมพ์ และ ข้อความ 

เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ‘Immortal Thailand’ ชาวฮาเล่ย์เดวิดสัน รวมพลังครั้งยิ่งใหญ่แปรอักษร LONG LIVE THE KING 10 เพื่อแสดงพลังจงรักภักดี
 

 อาจเป็นรูปภาพของ ‎ข้อความพูดว่า "‎1 ป NEWS MAGE: B-Immortal haitan 女1 2ودம 26มิ.ย.2566 มิ.ย. 2566 'Immortal Thailand' ชาวฮาเล่ย์ฯ แปรอักษร LONG LIVE THE KING 10 เพื่อแสดงพลังจงรักภักดี‎"‎ 

กอ.รมน.ภาค 4 แจ้งความเอาผิด กลุ่มผู้จัดงาน-ร่วมงานเสวนาเอกราชปาตานี มีทั้งนักศึกษา-นักการเมือง ฐานละเมิดความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย-รัฐธรรมนูญ พ่วงผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์
 
กอ.รมน.ภาค 4 แจ้งความเอาผิดนักศึกษา-นักการเมือง จัดเสวนาเอกราชปาตานี
กอ.รมน.ภาค 4 แจ้งความเอาผิดข้อหานักศึกษาผู้จัดงาน-ตัวแทนพรรคการเมือง ปมประชามติ "เอกราชปาตานี"
.
สำนักข่าวอิศรา และไทยพีบีเอส รายงานตรงกันว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า โดย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี ดำเนินคดีแก่ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานเสวนา "การกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี" ซึ่งจัดโดยกลุ่มนักศึกษาชื่อว่า "ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ" ที่ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อ 7 มิ.ย. ใน 4 ข้อหา
.
ใน 4 ข้อหา ตามรายงานของอิศรา ซึ่งบีบีซีไทยได้รับการยืนยันจาก พ.ต.ท.อรรถวุฒิ เพชรแก้ว รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.เมืองปัตตานี ได้แก่ ร่วมกันตระเตรียมการอื่นใด หรือสมคบกันเพื่อเป็นกบฏ (กม.อาญา มาตรา 114) ร่วมกันยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง (กม.อาญา มาตรา 116) เป็นสมาชิกอั้งยี่ (กม.อาญา มาตรา 209) และสมคบกันตั้งแต่ 5 คน เป็นซ่องโจร (กม.อาญา มาตรา 210)
.
สำนักข่าวอิศรารายงานข่าว อ้างถึงรายงานเหตุ วิทยุข่าวในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีผู้ถูกกล่าวหา 5 คน ซึ่งมีชื่อนักศึกษาผู้จัดกิจกรรม 3 คน ประธานกลุ่ม The PATANI องค์กรภาคประชาสังคมในชายแดนใต้ และอดีตรองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ซึ่งเพิ่งถูกมติพรรคสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง พร้อมอ้างข่าวจาก กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องรายอื่นที่ยังไม่ระบุชื่อ จะถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ด้วย
.
ทั้งนี้ กิจกรรมวันดังกล่าว ที่เป็นเหตุให้หน่วยงานความมั่นคงเข้ามาตรวจสอบ คือ การจัดประชามติเพื่อสอบถามความเห็นถึงการจัดประชามติอนาคตของ "ปาตานี" ซึ่งนักศึกษาผู้จัดกิจกรรมระบุกับบีบีซีไทยว่า เป็นกิจกรรมในช่วงการลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาในกลุ่มผู้ร่วมเสวนา ได้เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเสวนาเท่านั้น
.
อ่านรายละเอียดของกิจกรรมวันดังกล่าว https://bbc.in/44lL1oR
 
Kan vara en bild av 3 personer och text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar