söndag 14 september 2014

ปัญหาปากท้องประชาชน...vs... เงินงบประมาณตกแต่งทำเนียบรัฐบาล.. นาฬิกาไฮเทค ..ไมโครโฟนสุดแพง การปรับปรุงระบบเสียงและวีดิทัศน์ในห้องประชุม ครม.




ปัญหาปากท้อง

โดย หมัดเหล็ก 13 ก.ย. 2557 05:01 น.



 

สถานการณ์ หนี้บัตรเครดิต เป็นดัชนีชี้วัดถึง สถานการณ์ปากท้องของชาวบ้าน ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า หนี้ครัวเรือนในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา อาการน่าเป็นห่วง มี การผิดนัดชำระหนี้ อยู่ที่ประมาณ 1.28 หมื่นล้านบาท หรือร้อยละ 50 มียอดหนี้บัตรเครดิตที่ค้างจ่ายเกินกว่า 3 เดือน อยู่ที่ 7 พันกว่าล้านบาท ตอกย้ำถึงการถดถอยของเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ที่หาเช้ากินค่ำ
เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ได้ทำหนังสือลับมากถึง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่องผลการตรวจสอบ โครงการปรับปรุงระบบนาฬิกา สำหรับติดตั้งบริเวณภายในและโดยรอบอาคารรัฐสภา มูลค่าเกือบ 15 ล้านบาท โดย สตง.สรุปความผิดในโครงการและ ให้ดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางอาญา ทางแพ่ง และลงโทษทางวินัย ด้วย
ผู้ที่เกี่ยวข้องในที่นี้หมายถึง คณะกรรมการกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะโครงการ หรือทีโออาร์ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ข้าราชการระดับเจ้าหน้าที่ ระดับรองเลขาธิการรัฐสภา รวมถึง อดีตเลขาธิการรัฐสภา ซึ่งสำนักงานเลขาธิการรัฐสภาได้ทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆและสั่งให้นิติกร รัฐสภาแจ้งความเอาผิดทางอาญากับผู้เกี่ยวข้อง 11 คนแล้ว
น่าเสียดายว่ากรณี นาฬิกาไฮเทค ที่เคยเป็นข่าวอื้อฉาวในอดีต ไม่สามารถดำเนินการกับผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลังได้ ส่วนใหญ่ข้าราชการมักจะเป็นแพะรับบาป ไปตามระเบียบ
เรื่องของ ไมโครโฟนสุดแพง ในทำเนียบรัฐบาลก็เช่นกัน อธิบดีกรมโยธาธิการ มณฑล สุดประเสริฐ ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้แพง แถมยังประหยัดงบให้รัฐอีกเป็นจำนวนกว่า 10 ล้านบาท จากที่ตั้งงบประมาณในการปรับปรุงระบบเสียงและวีดิทัศน์ในห้องประชุม ครม.ไว้ถึง 50 กว่าล้านบาท
ส่วนในรายละเอียดมีการติดตั้งก่อนเซ็นสัญญา อยู่ในระหว่างการต่อรองราคา หรือคำถามอื่นๆที่ยังคาใจ ก็เป็นอีกเรื่อง ปัญหาก็คือว่า เรื่องนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบหรือไม่ หรือ สตง.จะเข้ามาสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างไร หรือจะปล่อยให้เรื่องเงียบไปเฉยๆ
ในระหว่างนี้ อธิบดีกรมโยธาธิการ ได้จัดทำรายละเอียดพร้อมราคาของเครื่องเสียงและไมโครโฟน ส่งให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมฯ รองหัวหน้า คสช. ในฐานะกำกับดูแลงานในสังกัดสำนักนายกฯ ได้พิจารณาแล้ว โดยจะรอการตัดสินใจของ พล.ต.อ.อดุลย์อีกครั้ง
ปัญหาทั้งหมด เป็นการฉายภาพให้เห็นถึง มาตรฐาน ของสังคมไทย โดยเฉพาะปัญหาปากท้อง ที่เป็น ปัญหาปากท้องชาวบ้าน กับ ปัญหาปากท้องของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เคยมีความพอดีและรู้จักพอ.
หมัดเหล็ก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar