torsdag 2 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

 
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

ครอบครัวและอาจารย์นักศึกษา 14 คนถูกเจ้าหน้าที่ “ไปเยี่ยม” แลกเปลี่ยนข่าวกันทั้งวัน นักวิชาการจำนวนหนึ่งตั้งข้อสังเกตเจ้าหน้าที่ฝังใจว่ามีการชักใยจึงพยายามตามหาคนบงการ ด้านนักศึกษาชายทั้ง 13 คนต่างโกนหัวประท้วงที่ทางเรือนจำแยกเข้าแดนต่าง ๆ กะทันหัน ส่วนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเตรียมเข้าเยี่ยมแสดงจุดยืนสนับสนุนพร้อมร่วมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษา รัฐบาลยืนยันไม่ได้คุกคาม เพียงขอความร่วมมือ
วันนี้ (2 ก.ค.) อาจารย์ ผู้ปกครองและนักศึกษาหลายคนโพสต์สเตตัสส่วนตัวในเฟซบุ๊กว่า พวกเ...

คลิกอ่านทั้งหมด-Läs mer




รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

คลิกดู-ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 3 ภาพ
กองทัพเรือดันโครงการซื้อเรือดำน้ำจีนเข้า ครม. ย้ำ จำเป็นต่อภัยคุกคามทางทะเลในรูปแบบใหม่ ฝ่ายนักวิชาการด้านความมั่นคงชี้ไม่มีความจำเป็น แต่เชื่อว่า ครม.จะไฟเขียว
พล.ร.อ. ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยวันนี้ (2 ก.ค.) ว่าคณะกรรมการของกองทัพเรือ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ซื้อเรือดำน้ำจากจีน 3 ลำ วงเงิน 36,000 ล้านบาท โดยคณะกรรมการของกองทัพเรือตัดสินใจดังกล่าวหลังจากได้ศึกษารายละเอียดข้อดีข้อเสียของเรือดำน้ำจากหลายประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ รัสเซีย เยอรมนีและ...สวีเดน
พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่าการซื้อเรือดำน้ำจากจีนจะเป็นการซื้อในรูปแบบรัฐต่อรัฐ และเรือทั้ง 3 ลำ เป็นเรือใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาในการต่อเรือราว 5-6 ปี ขณะนี้ได้เสนอเรื่องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อใช้ในการต่อรองกับนานาชาติ ทำให้ไทยมีขีดความสามารถเพียงพอกับประเทศเพื่อนบ้านที่ต่างมีเรือดำน้ำมาเสริมเขี้ยวเล็บของกองทัพเรือมากขึ้น
ด้าน ศ. ดร. สุรชาติ บำรุงสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ บอกบีบีซีไทยว่าการมีเรือดำน้ำของไทยไม่ช่วยตอบโจทย์ด้านความมั่นคง เนื่องจากไทยไม่ค่อยมีข้อพิพาทด้านความมั่นคงทางทะเลโดยตรง เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีเรือดำน้ำอยู่แล้ว เช่น ภัยด้านความมั่นคงกรณีข้อพิพาทหมู่เกาะสแปรตลีย์ หรือบางประเทศที่มีความจำเป็นด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งไทยไม่มีความจำเป็นในจุดนี้
ศ.ดร.สุรชาติชี้ว่าในแง่บริบทความมั่นคงทางทะเลของไทยเท่าที่มีคือเรื่องเส้นเขตแดนทางทะเลที่ไม่ชัดเจน การป้องกันทรัพยากรในทะเล ขณะที่ปัญหาความมั่นคงทางทะเลในยุคนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการก่อการร้าย การรับมือภัยพิบัติ และการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ซึ่งเรือรบบนผิวน้ำอาจใช้ประโยชน์ได้มากกว่า
“การจะใช้เงินงบประมาณถึง 3.6 หมื่นล้านบาทไปกับโครงการเรือดำน้ำ 3 ลำ อาจส่งผลต่ออนาคตของการพัฒนากำลังรบส่วนอื่นของไทยในอนาคต เพราะหาก ครม. อนุมัติ งบประมาณของกองทัพเรือจะผูกพันกับโครงการเรือดำน้ำเป็นหลัก”
ศ.ดร. สุรชาติเชื่อว่าโครงการนี้จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล เพราะไม่เช่นนั้น ผบ.ทร. คงไม่เป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้เอง สะท้อนได้ว่ากองทัพเรือมั่นใจว่า ครม. จะให้ไฟเขียว นอกจากนั้นการอนุมัติยังสามารถสะท้อนได้ถึงทิศทางนโยบายการป้องกันประเทศของไทยที่รัฐบาลชุดนี้ยังให้น้ำหนักกับการรับมือกับภัยสงครามในแบบเดิมที่เน้นเรื่องการใช้กำลังระหว่างรัฐกับรัฐ
ภาพประกอบ – แฟ้มภาพ เรือดำน้ำจีน




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar