tisdag 7 juni 2016

Somsak Jeamteerasakul........"สรุปรายเดือน" พระอาการประชวรของเดือนพฤษภาคม "...‪#‎กล้ามเนื้อพระหทัยขาดเลือด‬ ....‪#‎หลอดพระโลหิต‬ [พระหทัย] ‪#‎เส้นขวาและแขนงหนึ่งของหลอดพระโลหิตเส้นซ้ายตีบแคบลง‬...".คงอยู่ในสภาพ "นอนเตียงตลอด 24 ชั่วโมง".


สมศักดิ์ เจียม


นี่คือแถลงการณ์พระอาการประชวรฉบับที่ ๒๗ ซึ่งออกเมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา ผมแสดงให้ดู พร้อมกับนำเอาแลถงการณ์ฉบับที่แล้ว ฉบับที่ ๒๖ ซึ่งเมื่อตอนออกมาวันที่ ๑ มิถุนา ผมไม่ได้พูดถึง เพราะไม่มีอะไร เป็นเพียง "สรุปรายเดือน" พระอาการประชวรของเดือนพฤษภาคม แต่ผมเอามาอ้างอิงในทีนี้ ให้เห็นว่า ในฉบับนั้นลงท้ายว่า "หากไม่มีพระอาการผิดปกติใดๆ คณะแพทย์ฯจะรายงานสรุปพระอาการเป็นรายเดือนให้ทราบ" พูดอีกอย่างคือ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติขึ้นมา แถลงการณ์ฉบับต่อไปควรจะเป็นอีก ๑ เดือนข้างหน้า คือต้นกรกฎาคม เพื่อสรุปพระอาการโดยทั่วไปของมิถุนายน
แต่ปรากฏว่า ผ่านไปไม่ทันสัปดาห์ ก็มี "พระอาการผิดปกติ" ขึ้นมา ดังที่แถลงการณ์ฉบับวันนี้พูดถึง โดยสรุปคือ "กล้ามเนื้อพระหทัยขาดเลือด" (กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด) สาเหตุเพราะ "‪#‎หลอดพระโลหิตเส้นขวาและแขนงหนึ่งของหลอดพระโลหิตเส้นซ้ายตีบแคบลง‬" (คือ ‪#‎เส้นเลือดหัวใจด้านขวาทั้งเส้นและบางส่วนของเส้นซ้ายตีบแคบ‬)
...............
เมื่อวานนี้ ผมเขียนสรุปพระอาการในหลวงขณะนี้ ตามการประเมินของผมเองว่าเป็นอย่างไร ขอ copy มาให้ดูอีกที ผมคิดว่า น่าจะตรง
"....คงอยู่ในสภาพ "นอนเตียงตลอด 24 ชั่วโมง" ค่อนข้างแน่ คือโอกาสแม้จะลุกขึ้นจากเตียงคงยาก คงเพียงแค่มอนิเตอร์ระวังไม่ให้มี "ความล้มเหลว" ของอวัยวะส่วนไหนขึ้นมา ซึ่งด้วยเทคโนโลยี่การแพทย์ปัจจุบัน ก็อาจจะรักษาภาวะนี้เป็นเดือนๆก็ได้ คืออาจจะมี "อาการ" ที่บางส่วน "มีปัญหา" เป็นพักๆ (เช่นเรื่องน้ำในโพรงสมองเมื่อเร็วๆนี้) แต่ตราบใดที่ไม่มี "ความล้มเหลวใหญ่" ของอวัยวะบางส่วนรุนแรง ก็อาจจะรักษาสภาพนี้ไปได้สักระยะ...."
.................
อย่างที่เห็น ผมคิดว่า สิ่งที่แถลงการณ์วันนี้พูด ก็คือที่ผมบรรยายมานี่แหละ คือเกิด "มีปัญหา" เป็นบางจุดขึ้นมา หมอก็พยายาม "รักษาเฉพาะหน้า" เป็นจุดๆที่มีอาการมีปัญหา .. แล้วก็แล้วแต่ว่า จะมี "อาการล้มเหลวใหญ่" ของอวัยวะหรือร่างกายบางส่วนที่ "เอาไม่อยู่" ขึ้นมาเมื่อไรเท่านั้น....


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar