tisdag 7 juni 2016

Somsak Jeamteerasakul...ว่าด้วยงาน 70 ปีครองราชย์, สภาพในหลวง, "ผู้สำเร็จฯ", พระบรมฯ

สมศักดิ์ เจียม
Somsak Jeamteerasakul
ว่าด้วยงาน 70 ปีครองราชย์, สภาพในหลวง, "ผู้สำเร็จฯ", พระบรมฯ 
ว่าด้วยงาน 70 ปีครองราชย์, สภาพในหลวง, ข่าวลือตั้ง "ผู้สำเร็จฯ" และพระบรมฯ "สะแตนด์บาย"
เนื่องจากผมไม่ได้อยู่เมืองไทย แม้จะพยายามติดตามข่าวสาร (หรือแม้ "ใจจะยังอยู่เมืองไทยทุกชั่วโมง" อย่างไรก็ตาม 555) แต่ก็คงไม่สามารถรับรู้ในเชิง "บรรยากาศรวมๆ" ได้ทั้งหมด และที่เขียนนี้ อาจจะประเมินพลาดเนื่องจากการไม่ได้ "อยู่ในบรรยากาศจริงๆ" ก็ได้
แต่ความรู้สึกผมคือ อีกเพียง 3 วัน จะครบวันครองราชย์ 70 ปี แต่รัฐ คสช เอง ไม่ถึงกับ "เดินเครื่อง" ทำการโปรโมทมากมายเท่าไร (ผมเห็นข่าวที่เขาว่าจะจัดงาน "ฉลองเป็นเวลาหนึ่งปี" นับจาก 9 มิย นี้ ไปถึง 9 มิย หน้าอยู่ ยังขำๆว่า จะฉลองไปได้ครบปีหรือ มิต้องจัดงานอื่นขึ้นมาแทนก่อนกระมัง) แม้แต่ใน "ภาคธุรกิจ" อะไรต่างๆ ก็ดูเงียบๆ .. ทั้งๆที่ 70 ปีควรเป็นอะไรที่ "ฉลองใหญ่โต" มาก.....
ความรู้สึกผมคือ ในหมู่ คสช หรือในหมู่"ภาค"ต่างๆ ยอมรับกันโดยปริยายว่า ในหลวงน่าจะอยู่ไม่นานแล้ว ไอเดียจะจัดฉลองใหญ่โต เลยไม่ค่อยจะกระตือรือล้นนัก ... ไม่แน่ใจผมประเมินผิดไหม คือ "บรรยากาศโดยรวม" ต้องถือว่า "เงียบมาก" ถ้าพิจารณาจากความสำคัญของโอกาส
พูดถึงเรื่องนี้ ถือโอกาสพูดสั้นๆ 2 ประเด็น
เรื่องแรก ที่พวกเสื้อแดงใต้ดินพูดเป็นตุเป็นตะว่าในหลวงไม่อยู่แล้ว ตั้งแต่เม.ย. (หลังๆพวก"ใต้ดิน"บางรายการ ใกล้ๆเป็น "บรรพต" เข้าไปทุกที) ผมว่าไม่ใช่แน่นอน ผมว่ายังอยู่ (ดูง่ายๆ ให้ดูที่ "ลูกๆ" ยังไปไหนมาไหนปกติ คนเราไม่ใช่ปีศาจขนาดนั้น ที่จะ "เล่นละคร" ได้แบบนั้น ถ้าพ่อตัวเองไม่อยู่จริงๆ) แต่คงอยู่ในสภาพ "นอนเตียงตลอด 24 ชั่วโมง" ค่อนข้างแน่ คือโอกาสแม้จะลุกขึ้นจากเตียงคงยาก คงเพียงแค่มอนิเตอร์ระวังไม่ให้มี "ความล้มเหลว" ของอวัยวะส่วนไหนขึ้นมา ซึ่งด้วยเทคโนโลยี่การแพทย์ปัจจุบัน ก็อาจจะรักษาภาวะนี้เป็นเดือนๆก็ได้ คืออาจจะมี "อาการ" ที่บางส่วน "มีปัญหา" เป็นพักๆ (เช่นเรื่องน้ำในโพรงสมองเมื่อเร็วๆนี้) แต่ตราบใดที่ไม่มี "ความล้มเหลวใหญ่" ของอวัยวะบางส่วนรุนแรง ก็อาจจะรักษาสภาพนี้ไปได้สักระยะ
อีกเรื่องคือ มีการ "ลือ" กัน - อันนี้ ผมเพียงแต่เล่าให้ฟัง เผื่อใครไม่เคยได้ยิน - ว่าจะมีการตั้ง "ผู้สำเร็จราชการ" (พระบรมฯนั่นแหละ) ในวันที่ 9 มิย.นี้ โดยถือเอาฤกษ์ครองราชย์ 70 ปีอะไรทำนองนั้น โดยส่วนตัว ผมไม่คิดว่าจะเกิดนะ ปัญหาใหญ่ (เรื่องนี้ต้องพูดกันยาว ไม่มีเวลา) ของ "วังไทย" คือ "ไม่มีใครกล้าทำอะไร ถ้าในหลวงไม่ได้สั่งไว้" และเรื่องผู้สำเร็จฯนี้ ในหลวงไม่ได้สั่งไว้ และเข้าใจว่า ขณะนี้ในหลวงก็ไม่อยู่ในภาวะที่คิดตัดสินใจอะไรได้แล้ว (ที่ว่า นอนเตียงตลอด 24 ชั่วโมงข้างต้น) ดังนั้น ผมไม่คิดว่า มีใครกล้าทำเรื่องนี้ แม้ว่าในทางกฎหมาย (รธน มีกำหนดไว้) จะต้องมีผู้สำเร็จราชการไปนานแล้ว
ต่อเนื่องกับเรื่องนี้นิด .. ผมมีความรู้สึกว่าครึ่งปีมานี้ คือตั้งแต่ต้นปีนี้มา พระบรมฯมาอยู่ประจำประเทศไทยมากกว่าที่ผ่านๆมา คือเห็นออกงานบ่อยขึ้น เหมือนกับว่าไม่ได้กลับไปเยอรมันเป็นหลักเหมือนแต่ก่อน เป็นไปได้ว่าพระบรมฯอาจจะมา "สะแตนด์บาย" อยู่ก็ได้...

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar