söndag 11 december 2016

โอ้โห ขึ้นเป็น "พลเอก" แล้วครับ*




                                      
โอ้โห ขึ้นเป็น "พลเอก" แล้วครับ คุณสุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา - ดูความเห็นผมที่นี่

โอ้โห ขึ้นเป็น "พลเอก" แล้วครับ*
............
ผมพูดไปหลายครั้งแล้วว่า เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระบรม-ในหลวงวชิราลงกรณ์ กับคุณ "สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา" ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะที่สำคัญอย่างหนึ่ง (ยังมีเหตุผลอื่นๆอีก) คุณสุทิดาได้รับยศทางทหาร ซึ่งกินเงินเดือนสาธารณะ ในเวลาอันรวดเร็วมากๆ แน่นอน ในประเทศไทยที่พูดได้หรือกล้าพูดได้ เฉพาะกรณีนักการเมือง ข้าราชการ (หรือแม้แต่ทหาร ก็ยังพอพูดได้ แม้จะเข้าไปยุ่งไม่ได้ หรือกรณีคุณ ผบช.น. ที่กินเงินเดือนไทยเบฟที่เพิ่งโพสต์ไป) เกี่ยวกับการให้ตำแหน่ง ให้เงินเดือนสาธารณะที่ไม่ชอบมาพากล เรื่องคุณสุทิดาล่าสุดนี้ สำหรับคนในประเทศไทย ก็ได้แต่มองตาปริบๆกันต่อไป
..............
* ความจริง ประกาศนี้เป็นประกาศเลื่อนตำแหน่งและทำให้ได้อัตราเงินเดือนใหม่ เป็นระดับ "พลเอก" คงจะมีประกาศอีกฉบับตามมาที่พระราชทานยศเป็นพลเอกโดยตรง ในเวลาไม่นานหลังจากนี้



                               
ตัวคำสั่งตั้ง พลเอก ให้คุณสุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา (พร้อมตารางเลื่อนยศ) ดูรายละเอียด

สำหรับใครที่ยังไม่เห็นนะครับ ตัวคำสั่งตั้ง #ยศ พลเอกหญิง ให้คุณสุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา (พร้อมตารางเลื่อนยศของคุณสุทิดา)
เมื่อวาน (ราวบ่ายสองไทย) ที่มีข่าวประกาศตั้งคุณสุทิดาเป็น "พลเอก" ตัวประกาศที่เห็นกันตอนแรก (และที่ผมโพสต์ในกระทู้ก่อน goo.gl/m95jLP) เป็นตัวประกาศเลื่อน #ตำแหน่ง ซึ่งในตำแหน่งใหม่ มีอัตราเงินเดือนอัตราพลเอก ในกระทู้นั้น ผมก็เขียนไว้ในตอนท้ายว่า "ประกาศนี้เป็นประกาศเลื่อนตำแหน่งและทำให้ได้อัตราเงินเดือนใหม่ เป็นระดับ "พลเอก" คงจะมีประกาศอีกฉบับตามมาที่พระราชทานยศเป็นพลเอกโดยตรง ในเวลาไม่นานหลังจากนี้"
ตอนแรก นสพ หลายฉบับพาดหัวจากประกาศอันแรกว่า ได้เป็น "พลเอก" ซึ่งในทางเทคนิคอาจจะบอกว่าไม่ตรง คือที่ได้เป็นพลเอกตามประกาศนั้น เป็นอันตราเงินเดือน ยังไม่ใช่การตั้งยศ อาจจะด้วยเหตุนั้น ข่าวดังกล่าวจึงถูกปลดออกหมดทุกฉบับ (แต่จริงๆ ก็ไม่ใช่ผิดเสียทีเดียว คือ "มีอัตราเงินเดือนเป็นพลเอก" จริง และปกติ ถ้าได้อัตราก่อนจะได้ยศ ไม่นานก็จะมีการเลื่อนยศ)
ช่วงราวเที่ยงคืน ก็มีประกาศอีกฉบับออกมาให้เห็น (ที่ผมโพสต์ในกระทู้นี้) ซึ่งเป็นประกาศตั้งยศพลเอกโดยตรง (ที่ผมเขียนในกระทู้ก่อนว่า "คงจะมีประกาศ..ตามมา...ในเวลาไม่นาน" ปรากฏว่า ความจริงออกมาวันเดียวกันเลย ทั้งวันที่ของตัวประกาศ ๖ ธันวาคม และวันที่ลงในราชกิจจา ๑๐ ธันวา วันที่เริ่มนับยศพลเอก และตำแหน่งใหม่ ก็คือวันเดียวกัน ๑ ธันวาคม)
ตารางแสดงการเลื่อนยศของคุณสุทิดา เอามาจากวิกิพีเดียไทย จะเห็นว่าคุณสุทิดาได้เลื่อนยศ ๘ ลำดับขั้น ในเวลา ๖ ปีครึ่ง (ลองเทียบกับประยุทธ์ ซึ่งผมพยายามเช็ค ปรากฏว่าหาปีการเลื่อนยศทั้งหมดไม่ได้ เท่าที่ได้คือ เป็นร้อยตรี ปี ๒๕๑๙ เป็นพลโท ปี ๒๕๔๙ หรือใช้เวลา ๓๐ ปีเลื่อน ๗ ลำดับขั้นยศ)






                              
คลิปวีดีโอ อภิปรายเรื่องสถาบันกษัตริย์ วันนี้ เมื่อ 6 ปีก่อน พร้อมเล่าประวัติความเป็นมาของการอภิปราย - ดูที่นี่ครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar