lördag 17 december 2016

ทำไมจู่ๆ จึงมีข่าวว่าประวิตรจะ "ลาออก" นั่นคือ ทำไมจู่ๆ จึงมีการลือกันว่า ดวงชะตาทางการเมืองของประวิตรตกอับลง?

ทำไมจู่ๆ จึงมีข่าวว่าประวิตรจะ "ลาออก" นั่นคือ ทำไมจู่ๆ จึงมีการลือกันว่า ดวงชะตาทางการเมืองของประวิตรตกอับลง?

ทำไมจู่ๆ จึงมีข่าวว่าประวิตรจะ "ลาออก" หรือถ้าพูดอีกอย่างคือ ทำไมจู่ๆ จึงมีการลือกันว่า ดวงชะตาทางการเมืองของประวิตรตกอับลง? (สุดท้าย การ "ปรับ" ครม อย่างที่เห็นกันว่า ชื่อประวิตรไม่ได้ถูก "ปรับ" ออกไปตามข่าวลือ แต่อันนั้น ก็ไม่ได้ทำให้การลือที่เกิดก่อนจะมีการประกาศรายชื่อ ครม ใหม่ หมดน้ำหนักไปเสียทีเดียว)
ที่ผมเล่าต่อไปนี้ ไม่มีใครยืนยันได้จริงๆ แต่ผมเล่าให้ฟัง สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า เขาลือกันว่าอย่างไร (ผมไม่คิดว่า การลือกันนั้น ควรเป็นเพียงเรื่องที่รับรู้กันในหมู่แวดวงการเมืองแคบๆ ประชาชนทั่วไป ควรรู้ด้วยว่า ที่ในแวดวงการเมืองแคบๆเขาร่ำลือกันนั้น เขาร่ำลือกันว่าอย่างไร แน่นอน "ควรรู้" ไม่ได้แปลว่า สิ่งที่เขาร่ำลือกันเป็นความจริง หรือควรเชื่อถือแล้ว นั่นเป็นอะไรที่ต้องพยายามสืบค้นต่อไป)
ประเด็นที่มีการลือกันเรื่องชะตาทางการเมืองของประวิตรตกต่ำ ถึงขั้นจะ "ลาออก" (คือถูกทำให้ออก) ก็มาจากเรื่อง "เสี่ย" นั่นแหละ ("เสี่ย" ไหน? ก็ "เสี่ย" คนนั้นน่ะแหละครับ จะมีใครที่ไหน) คือ "ลือ" กันว่า "เสี่ย" ไม่ชอบประวิตร ต้องการให้ประวิตรออก
(อันที่จริง ช่วงไม่กี่วันนี้ ยังมีการ "ลือ" เกี่ยวกับ "เสี่ย" ที่สำคัญอีกเรื่อง เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องนี้ ผมขอเวลาติดตามอีกหน่อย ก่อนจะเขียนถึงหรือไม่เขียนถึง - ความจริง เป็นอะไรที่น่าสนใจและมีนัยยะสำคัญมากกว่าเรื่องประวิตรเสียอีก)
ในประเทศไทยนั้น ตั้งแต่ก่อนจะมี พรบ.คอมพ์ฉบับใหม่แล้ว เรื่องประเภทนี้ ("เสี่ย" ไม่ชอบประวิตร ขนาดต้องการให้ออก) ก็เป็นอะไรที่ไม่สามารถมีการนำเสนอได้ หรือสืบสวนหาความจริงไม่ได้ ที่เกิดเป็นลักษณะ "ข่าวลือ" ขึ้น ก็เพราะความต้องห้ามของการพูดถึง หรือสืบสวนค้นหาความจริงเรื่องพวกนี้แบบตรงไปตรงมา ตอนนี้ พอมี พรบ.คอมพ์ใหม่ เรื่องแบบนี้ ยิ่งยากที่จะพูดถึงขึ้นไปอีก (ตาม พรบ.คอมพ์ฉบับใหม่ ที่ผมพิมพ์มาข้างต้นทั้งหมด สามารถใช้อ้างในการปิดเพจหรือเอาผิดได้)
และนี่เป็นประเด็นสำคัญอีกอย่างของปัญหา พรบ.ฉบับนี้ คือ พรบ.นี้ #ใช้วิธีการที่ผิดไปแก้ปัญหาที่เกิดจากความผิดอยู่แล้ว คือ #ใช้ความผิดพลาดไปซ้ำเติมความผิดพลาด
ความผิดพลาดของการเกิดการลือประเภทที่ยกตัวอย่างเรื่องประวิตร ก็คือการที่ประเทศไทย ไม่มีเสรีภาพในการพูดเรื่องคนอย่าง "เสี่ย" หรืออะไรที่เกี่ยวกับคนอย่าง "เสี่ย" พอไม่มีเสรีภาพ ก็เลยเกิดกลายเป็นต้องเพียงแต่ร่ำลือกัน เพราะสื่อปกติไม่สามารถนำเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับ "เสี่ย" มาอภิปราย หรือสืบค้นความจริงโดยเปิดเผยได้ ทีนี้ พอเกิดเป็นการร่ำลือกันแทน ก็เลย "แก้ปัญหา" ว่า ใครจะพูดถึงการลือเช่นนั้นก็ไม่ได้ ถูกจับหมด นั่นคือ แก้สิ่งที่เป็นปัญหาแต่แรกอยู่แล้ว (การไม่มีเสรีภาพจะพูด) ด้วยวิธีการที่แย่ขึ้นไปอีก



.............................................................................
INDEX: ความหงุดหงิดจาก ‘พี่ใหญ่’ ในความราบรื่นของ ‘ครม.’
เหมือนกับจะราบเรียบ และเรียบโร้ย เมื่อรายชื่อครม.”ใหม่”ปรากฏ ออกมา สรุปแล้วก็ “ปรับเล็ก” สรุปแล้วก็ดำเนินไปในลักษณะของการปรับในกระสวนแบบ…

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar