måndag 1 september 2014

คดีตัวอย่าง ศาลทหาร. ผู้พิพากษามาจากทหาร... อัยการเป็นทหาร. ".คดีเล็กไปคดีใหญ่ "ส่งขึ้นศาลทหารทั้งนั้น...ยุคอำมาตย์ทรราชให้ทหารยึดอำนาจครองเมือง...นี่คือระบบเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จหล้าหลัง...

By   George Orwell
ระบบทหารทำลาย “การตรวจสอบ” ไปแทบทั้งหมด ศาลทหารศาลชั้นเดียว ผู้พิพากษามาจากทหาร อัยการเป็นทหาร ใครมันจะตรวจสอบได้ แต่เดี๋ยวนี้คดีของคนเล็กคนน้อยก็ถูกโยนเข้าศาลทหารหมด คดีจับเด็กแว๊นก็ทหารทำ คดีมาเฟียก็ทหารทำ อีกหน่อยคงต้องไปจดทะเบียนสมรสกับทหาร

“มีชายชาวอาข่า บนดอยแถวอำเภอแม่ฟ้าหลวง ถูกตำรวจบุกไปจับปืนแก๊ป 1 กระบอกที่บ้าน ตอนแรกถูกเอาไปฝากขังที่ศาลพลเรือนปกติ ศาลรับฝากและให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพ...
ย์ 3 หมื่นบาท

แต่พอไปรายงานตัวตามกำหนดครั้งที่ 5 อัยการพลเรือนกลับให้ส่งเรื่องไปยังศาลทหาร ทำให้ต้องยื่นประกันตัวใหม่เป็นเงิน 1.2 แสนบาท โดยชายอาข่าถูกขังที่เรือนจำมาอาทิตย์กว่า เพิ่งจะได้รับการประกันเมื่อสินเดือนที่ผ่านมา และยังต้องขึ้นศาลทหารต่อไปในข้อหาความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน โดยไม่มีทนาย

ท่ามกลางชาวบ้านที่มานั่งๆ ยืนๆ รอการประกันตัวครอบครัวของพวกเขา ทำให้รู้สึกว่ายังมีความทุกข์ทนอีกมหาศาลของคนเล็กคนน้อย ซุกซ่อนอยู่ตามหลืบมุมต่างๆ ของประเทศแห่งความสุข ที่ "เรา" เองก็มองไม่เห็น” @มิตรสหานท่านหนึ่ง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar