måndag 22 december 2014

อัพเดทใหม่บทความอมตทันยุคทันสมัยเสมอ " ไม่ควรหยุดที่ 112 แต่ต้องปฏิรูปสถาบันฯ อย่างรอบด้าน"

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล: ไม่ควรหยุดที่ 112 แต่ต้องปฏิรูปสถาบันฯ อย่างรอบด้าน ( เราเห็นด้วยกับ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ปัญหา ม ๑๑๒ มาจากกษัตริย์โดยตรง ถ้าต้องการยกเลิก ม ๑๑๒ ก็ต้องเอากษัตริย์ออกไป แลัว หมวดกษัตริย์ในรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ต้องไปแก้ไข รวมทั้ง ม ๑๑๒ ก็จะตกไปพร้อมกัน )

วันอาทิตย์, มีนาคม 18, 2012


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล: ไม่ควรหยุดที่ 112 แต่ต้องปฏิรูปสถาบันฯ อย่างรอบด้าน

ใน ขณะที่หลายคนกำลังฟัง อ. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล บรรยายในงาน "แขวนเสรีภาพ" ณ​ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ​ สี่แยกคอกวัว อยู่ในขณะนี้ ไทยอีนิวส์ ขอนำเสนอข้อเขียนสั้นๆ ของ อ. สมศักดิ์ ในประเด็นเรื่อง 112 อ. ย้ำประเด็นข้อเสนออีกครั้งว่า "ไม่ควรอยู่เพียงที่ 112 แต่จะต้องเสนอให้ปฏิรูปสถาบันฯอย่างรอบด้าน (ซึ่ง 112 เป็นเพียงประเด็นหนึ่ง) ไปพร้อมๆกันด้วย"


18 มีนาคม 2555
โดยสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล




หลายคนคงได้เห็นกราฟนี้แล้ว เอามาโพสต์สำหรับตนที่ยังไม่เห็นหรือต้องการเซฟไว้ดู และ ผมต้องการจะคอมเม้นท์อะไรนิดหน่อย


นี่คือกราฟแสดงจำนวนคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ระหว่างปี 2548-2554 ที่ อ. David Streckfuss นำมาแสดงในการนำเสนอบทความเมื่อสัปดาห์ก่อน


เห็นได้ชัดเจนจากกราฟว่า จำนวนคดีหมิ่นได้เกิดการ "ก้าวกระโดด" ในช่วงปี 2552-2553

จาก 100 เศษในปี 2550 และ ใกล้ๆ 100 ในปี 2551 กลายมาเป็น เกือบ 200 ในปี 2552 และทีสำคัญ พุ่งขึ้นเป็นกว่า 400 กว่ากรณีในปี 2553

ประเด็นที่ผมอยากจะคอมเม้นท์สั้นๆ ซึ่งอันที่จริง น่าจะเห็นกันได้ไม่ยาก

คือ อยากจะเชื่อมโยงกับ "สไลด์" ที่ผมโพสต์ข้างล่าง และเชื่อมโยงกับประเด็นหนึงที่มีการพูดกันเยอะเหมือนกัน ในหมู่ผู้รณรงค์ให้เปลี่ยนแปลง 112

นั่นคือ ที่พูดกันทำนองว่า คดี 112 เพิ่มมากขึ้นในไม่กี่ปีนี้ เพราะ "ข้อหาหมิ่นฯถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง"

แต่ไหนแต่ไร ผมพยายามหลีกเลี่ยงการพูดทำนองนี้นะ เพราะว่า แม้จะมีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ประเด็นจริงๆ ที่ทำให้เกิดคดีหมิ่นฯเพิ่มสูงขึ้น มันไมใช่เรื่อง "ข้อหาหมิ่นฯถูกใช้เป็นเครือ่งมือการเมือง" อะไร

สาเหตุจริงๆ ถ้าเราพูดกันแบบยอมรับกันตรงๆคือ

มีคนจำนวนมาก มีปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ต่างๆ ดังที่ผมใส่ไว้ใน สไลด์ นั่นแหละ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้น จะเห็นว่าส่วนใหญ๋เกิดขึ้นในช่วง 2551-2552

พูดอีกอย่างคือ มีคนจำนวนมาก ทนไม่ได้ที่จะ ปิดปากเงียบ ต่อสิ่งทีเกิดขึ้น

ดังนั้น "ปัญหาคดีหมิ่นฯ ที่เพิ่มสูงขึ้น" สำหรับผม แต่ไหนแต่ไร มองว่า เป็นเรื่องทีเชื่อมโยงกับปัญหาบทบาทและสถานะของสถาบันกษัตริย์ในสถานการณ์การเมืองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานันเอง

จริงที่ว่าการเรียกร้องให้เปลี่ยน 112 มีความสำคัญในแง่ที่ว่า จะได้ทำให้คนที่เขาต้องการแสดงความคิดเห็น ต้องการมีปฏิกิริยาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น จะได้มีสิทธิทีจะแสดงปฏิกิริยาได้ โดยไม่ต้องถูกตั้งข้อหาแบบเดิมอีก

แต่ว่า ประเด็นสำคัญจริงๆ สำหรับผม ยังอยู่ที่ สิ่งที่เป็น "จุดเริ่มต้น" คือประเด็นเรื่องสถานะและบทบาทของสถาบันกษัตริย์



สำหรับผม การเรียกร้อง จึงไม่ควรจำกัดอยู่ทีเรื่อง 112 แต่อยู่ที่ เรียกร้องให้มีการอภิปรายเรื่องสถานะและบทบาทของสถาบันฯโดยตรงด้วย

และข้อเสนอ จึงไม่ควรอยู่เพียงที่ 112 แต่จะต้องเสนอให้ปฏิรูปสถาบันฯอย่างรอบด้าน (ซึ่ง 112 เป็นเพียงประเด็นหนึ่ง) ไปพร้อมๆกันด้วย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar