fredag 12 december 2014

รัฐธรรมนูญคลั่ง "ระเบิดเวลา" ลูกใหญ่ที่ใกล้ระเบิด...กลัวประชาชนไทยมัวหลงเพลินกับข่าวฮิต " toke of the town" ไม่ระมัดระวังอยากเตือนถึงพี่น้องประชาชนไทยทั้งประเทศ ว่าสิ่งสำคัญที่สุดเวลานี้คือการร่าง "รัฐธรรมนูญเผด็จการ" ตามคำสั่งอาแป๊ะ"ร่างทรง "ผู้ใช้อำนาจแทนพระองค์ โปรดกรุณาติดตามจับตาดู"การร่างรัฐธรรมนูญ"ของพวกสมุนอำมาตย์เผด็การทราช เขียนสอดใส้ใส่เพิ่มเด็จการยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญปี๕๐...ประชาชนไทยโปรดระวังเตรียมตัวให้พร้อมรับกับสถานการณ์ที่ไม่มีอะไรแน่นอนบนความไม่แน่นอน...คงไม่ได้รัฐธรรมนูญและไม่มีการเลือกตั้งในปีสองปีนี้อย่างแน่นอน...

ข่าวสดออนไลน์
๑๒ธ.ค.๕๗
รัฐธรรมนูญคลั่ง คอลัมน์ ใบตองแห้ง
ใครนะเคาะกะลาจะลดอำนาจองค์กรอิสระ เอาเข้าจริงแค่ลดวาระ โอนย้าย ผ่องถ่าย ซ้ำยังเพิ่มอำนาจใหม่และองค์กรใหม่ร้ายขึ้นไปอีก

ภายใต้ข้อเสนอเลือกนายกฯ และ ครม.โดยตรง ที่เหมือนโยนหินตูมไปทางซ้ายให้คนแตกตื่น ทางฝั่งขวา คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช.ก็ปล่อยปลาปิรันย่า เสนอลด ส.ส.เหลือเฉพาะ ส.ส.เขต 350 คน ส.ว. 150 คน ครึ่งหนึ่งมาจากสาขาอาชีพ ลดวาระ ป.ป.ช.จาก 9 เหลือ 5 ปี แต่ขยายอาณาจักรเตะ ป.ป.ท. ปปง. เข้าปาก ให้อำนาจฟ้องศาลโดยไม่ผ่านอัยการ ตั้งศาลทุจริตเฉพาะ คดีทุจริตไม่มีอายุความ ฯลฯ

ฝั่งกกต.ก็ลดวาระเหลือ 5 ปี ลดอำนาจเหลือแจกใบเหลือง ใบแดงส่งศาล แต่เพิ่มอำนาจตรวจค้นไม่ต้องขอหมายศาล ใครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งห้ามตลอดชีวิต แถมยังมีคณะกรรมการประเมินผลแห่งชาติไว้ขัดขวางการแต่งตั้งข้าราชการ

ฝั่งอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบจัดทำรัฐธรรมนูญคณะที่ 8 ชุดไพบูลย์ นิติตะวัน, คำนูณ สิทธิสมาน พิลึกพิลั่นกว่า ให้ยุบ กกต.จังหวัด ป.ป.ช.จังหวัด เหลือแต่สำนักงาน ขึ้นต่อสภาตรวจสอบภาคประชาชนจากการ "สุ่มหา" ให้ กกต.คุมหาเสียงประชานิยม เพิ่มโทษซื้อเสียงเท่าคนขายยา เพิ่มโทษขายเสียงเท่าคนติดยา ต้องเข้าบำบัด ทั้งยังจะตั้งสภาคุณธรรมแห่งชาติ สภาคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและผู้บริโภค ศาลวินัยงบประมาณ

แล้วยังมีใครไม่รู้ ขี้เกียจจำ เสนอทุจริตมีโทษประหาร ประชาชนฟ้องศาลเองได้ อ้อ ยังจะให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งแสดงหลักฐานเสียภาษีย้อนหลัง 5 ปี

ฟังแล้วอยากจะเรอเป็นองค์กรอิสระกะศีลธรรมจรรยา เพราะน่าจะมีให้กินในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จนอิ่มเกิน

ข้อเสนอเทือกนี้คงถูกใจพวกคลั่งศีลธรรมที่ปี๊ดๆ กันคอโป่งโดยไม่เข้าใจคำว่า "สุดโต่ง" ถ้ารัฐธรรมนูญออกมาตามนี้จะส่งผลอย่างไร วันสมัครรับเลือกตั้งจะไม่มีใครสมัคร ส.ส. ก็อาจมีครูเกษียณ มหาเปรียญ ซัก 2-3 คน แต่ผู้คนล้นหลามจะแห่ไปสมัครสภาประชาชน สภาคุณธรรม สภาคุ้มครอง สภาสะป๊ะสะเป้ดที่คงตั้งเป็นดอกเห็ด เพราะมีอำนาจมีตำแหน่ง ไม่ถูกตรวจสอบ เอาแต่จ้องตรวจสอบคนอื่น ซ้ำยังได้ชื่อว่าคนดี

ใครจะอยากเป็นนักการเมืองเมื่อกระดิกอะไรไม่ได้ เสนอนโยบายไม่ได้ ไม่รู้เสนอไปจะถูกตีความเป็นประชานิยมหรือเปล่า ตั้งแต่ย่างก้าวก็ถูกจ้องจับผิด เสี่ยงยุบพรรค ตัดสิทธิ ไม่ทุจริตแต่ผิดคุณธรรมอาจติดคุก ฯลฯ งั้นจะเล่นการเมืองให้เมื่อยทำไม นอนเกาพุงอยู่บ้านไม่ดีหรือ

รัฐที่อำนาจตรวจสอบมหึมาจนอำนาจ บริหารแทบกระดิกไม่ได้จะเดินไปอย่างไร มีรัฐบาลก็เหมือนไม่มี มีพรรคการเมืองแต่ไม่มีนโยบาย ก็ปลัดประเทศไงครับ กดปุ่มเปิดป้ายไปวันๆ ปกครองโดยระบบราชการ ซึ่งก็จะทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ไม่ตัดสินใจ อ้าว จะเสี่ยงทำไมกับโทษประหารซึ่งชาวบ้านที่ไหนก็ฟ้องได้ เช้าชามเย็นสองชามไม่ดีหรือ

ถ้ารัฐธรรมนูญออกอีหรอบนี้ไม่ ต้องเลือกตั้งดีกว่า ให้ คสช.ปกครองไปกับองค์กรมะรุมมะตุ้ม ซึ่งต่อให้เป็น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ปวดกบาล แค่ย้ายข้าราชการต้องให้คณะกรรมการประเมินก่อน หรือถ้าประชาชนฟ้องได้คงมีคนหาเรื่องฟ้องท่านซักล้านคดี

ความกลัวเลือกตั้งจนบ้าคลั่ง ทำให้ผิดเพี้ยนหลักการประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่มีแค่เลือกตั้ง ประชาธิปไตยต้องมีนิติรัฐ ต้องแบ่งแยกถ่วงดุลอำนาจ ไม่ให้ใครหรือองค์กรใดมีอำนาจมากไป เพราะประชาธิปไตยไม่เชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประชาธิปไตยเชื่อว่าทุกคนเป็นมนุษย์มีกิเลสตัณหา มีอำนาจก็หนีไม่พ้นรักโลภโกรธหลง

แต่นี่คุณกำลังจะทำให้ ป.ป.ช.เป็นเจ้าพ่อคับประเทศ ทำให้สภาคุณธรรมมีอำนาจลงโทษเหนือความผิดตามกฎหมายที่ให้ศาลตัดสินอยู่แล้ว ซ้ำพอ กกต.โดนด่าก็จะโยนให้ศาลออกใบแดง ทั้งที่ปัญหาอยู่ที่ตัวใบแดง ซึ่งไม่ใช่การพิสูจน์ว่าทุจริตเลือกตั้งต้องติดคุก เป็นเพียง "เชื่อได้ว่าทุจริต" ก็ตัดสิทธิเลือกตั้ง

อ้อยังจะจับคนขายเสียงไปบำบัดเหมือนติดยา ไม่เอาเข้าโรงพยาบาลบ้าเลยละครับ ถ้างั้นคนที่ไปกามั่วๆ คนที่เลือกญาติพี่น้อง เลือกเพราะหล่อสวย ไม่มีสำนึกทางการเมือง ควรเอาไปอบรมไหม

ประชาธิปไตยเป็น ระบอบการปกครองในสังคมสมัยใหม่ ที่คนมีความคิดหลากหลาย ไม่มีใครยอมใคร วิธีเดียวที่จะยอมรับกันได้คือเสียงข้างมาก โดยยังให้เสรีภาพต่อสู้ความคิดกันต่อไป แต่ถ้าไม่สามารถตกลงด้วยเสียงข้างมาก สังคมก็วินาศวุ่นวาย ถ้าเสียงข้างมากเลือกรัฐบาลได้แต่ไม่มีอำนาจ แล้วมีองค์กรสารพัดสุ่มมาถือบาตรใหญ่ ประเทศจะอยู่กันอย่างไร

ซ้ำร้าย ยังจะซ่อนกลไกไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญได้อีก ระเบิดเวลาชัดๆ
 
     

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar