måndag 22 december 2014

“พลังของคนไทย” คือความภูมิใจของไทยทั้งชาติ ....

อย่าไปเสียเงิน เสียเวลากับการหลอกลวงตัวเอง และหลอกคนอื่นอีกเลย.

http://www.thaivoicemedia.com





[​IMG]

“พลังของคนไทย”คือความภูมิใจของไทยทั้งชาติ

จอม เพชรประดับ
Sun, 12/21/2014 - 18:20 jom

ความปิติ ยินดีของคนไทยทั้งชาติ จากการที่ทีมฟุตบอลไทย คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียน 2014 ไว้ได้ กลายเป็นเหมือนแสงสว่างในความมืด เหมือนหยดน้ำบนแผ่นดินที่แห้งโหย เหมือนสายลมเย็นพัดผ่านในวันที่ประเทศกำลังร้อนระอุ และอีกหลายความรู้สึกที่อาจจะเปรียบเทียบได้

แต่ที่แน่ ๆ นี่คือความสุขที่แท้จริงของคนไทย แม้จะเป็นเพียงแค่โมงยามสั้นๆ แล้วผ่านพ้นไป แต่หากต้องการจะรักษาความสุขแบบนี้ไว้ตลอดไป ก็ต้องกลับมาคิดทบทวนว่า เราจะนำความสุขที่ได้นี้ มาสรรสร้างจรรโลงให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร และให้เกิดความสุขแบบนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป ไม่เฉพาะกับกลุ่มคนไทยที่รักในเกมกีฬา แต่กับคนไทยทุกกลุ่ม ทุกอาชีพที่มีศักยภาพในตัวเอง มีความรู้ มีความสามารถ เสียสละ ทุ่มเทสร้างสรรค์ฝีมือ สร้างผลงานให้ชาวโลกได้รับรู้ นี่ต่างหาก ที่จะเป็นความมั่นคงที่แท้จริงในโลกยุคใหม่

ที่ผ่านมา คนไทย ถูกสอนให้หลงผิดคิดว่า ความเป็นชาติไทย หรือความภูมิใจในความเป็นคนไทย อยู่ที่คนอื่น อยู่ที่สิ่งอื่น ไม่ใช่ตัวของคนไทยเอง เช่นให้ภูมิใจในความเป็นไทย ด้วยการปกป้องรักษาสถานภาพของชนชั้นสูงเอาไว้ ด้วยบอกว่านี่คือสัญญลักษณ์ของความเป็นไทยที่แท้ ชนชั้นสูง หรือชนชั้นปกครอง( แก๊งค์ผู้มีอำนาจรัฐทั้งหมดทั้งมวล) ก็มักจะกรอกหูคนไทยอยู่ตลอดเวลาว่า อะไรคือความดี อะไรคือความชั่ว อะไรคือสิ่งที่ควรทำไม่ควรทำ อะไรคือสิ่งที่ควรศรัทธาและไม่ควรศรัทธา ทั้งหมดทั้งปวงเหล่านี้ล้วน มองข้ามศักยภาพในตัวตนของคนไทยอย่างน่าเสียดาย ทำให้คนไทยจึงไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่เชื่อว่าตัวเองทำได้ เพราะไม่ถูกสอนให้ใช้พลังแห่งศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเอง

เราจะรัก ศรัทธา หรือ บูชาใคร อย่างไงก็ได้ แต่อันดับแรกสุดต้องศรัทธา เชื่อมั่นในตัวเองว่า ทำได้ ทำได้ และต้องทำให้สำเร็จให้ได้ ไม่ใช่พระอินทร์พระพรหมหน้าไหน หรือไม่ใช่พระมหากษัตริย์พระองค์ใดที่จะมาบันดลบันดาลให้เรา แต่อยู่ที่ตัวของเราเองล้วน ๆ อาจจะมีสิ่งยึดเหนี่ยวเพื่อเป็นแรงขับให้เกิดพลังสู้ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาที่การเชื่อมั่นศรัทธาในศักยภาพของตัวเองเป็นสำคัญ

ดังนั้นการนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของ “ในหลวง” ขึ้นโชว์ทุกครั้ง ในเกือบทุกเวทีที่นักกีฬาไทยประสบชัยชนะ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดอะไร แต่ขออย่าหลงในประเด็นสำคัญ และเรื่องนี้ก็เป็นคนละประเด็นกับเรื่อง การหยิ่งผยอง ลำพองในตัวของตัวเองด้วย

อีกประเด็นหนึ่งที่จะขอกล่าวถึงไว้ในที่นี่ด้วยคือ ในยุคที่ กลุ่มชนชั้นสูง ชนชั้นปกครอง หรือชนชั้นนำ ถูกเปลือยให้เห็นถึงความเละเทะ เหลวแหลก หลอกลวง เป็นชนชั้นที่เต็มไปด้วยกิเลศตัณหา แย่งชิงอำนาจ ผลประโยชน์โดยไม่คิดคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน...เมื่อความเป็นจริงถูกเปิดเผยออกมาเช่นนี้แล้ว จะยังมีหน้ามายัดเยียด ค่านิยม 12 ประการกับประชาชนอยู่อีกหรือไม่ จะยังมีหน้ามาบอกให้ ประชาชนซื่อสัตย์ สุจริต พอเพียง รู้รักสามัคคี มีศิลธรรมอยู่อีกหรือไม่ ไม่ได้ปฎิเสธ สิ่งเหล่านี้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่ปล่อยให้ คนไทยเรียนรู้เองจาก ตัวอย่างจริง ๆ ในชีวิตจริง ที่พิสูจน์แล้ว โดยบุคคลที่มีตัวตนจริง ๆ ดีกว่ามั้ย ดีกว่าออกจากปากของบุคคลที่ความศรัทธาได้ล่มสลายไปแล้วในความรู้สึกของประชาชน

หยุดหลอกตัวเอง หยุดหลอกประชาชนทั้งประเทศได้แล้ว หันกลับมายอมรับพลังที่เต็มไปด้วยศักยภาพของคนไทยจะดีกว่า เลิกดูถูกคนไทยด้วยกัน เลิกประเมินคุณค่าคนไทยด้วยกันว่าไม่เท่าเทียม ไม่คู่ควร คนไทยคนไหนก็ได้ หรือแม้แต่ไม่ใช่คนไทยโดยกำเนิด แต่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยและรักประเทศไทยเหมือนแผ่นดินแม่ หากเขาเหล่านั้นได้แสดงศักยภาพ ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ เขาก็คู่ควรที่จะได้รับการยอมรับศรัทธาได้เช่นกัน และพยายามผลักดันให้ บุคคลต้นแบบเหล่านี้ กลายเป็นแบบอย่างแห่งความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย แบบนี้ต่างหากที่เป็นค่านิยมที่ควรจะสร้างสรรค์ แบบนี้ต่างหากที่จะสร้างความเป็นปึกแผ่นมั่นคงให้กับประเทศไทยได้อย่างแท้จริง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar