tisdag 30 december 2014

กมธ.กฎหมาย สปช. ตั้ง 'พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป' เป็นประธานปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ





คลิกอ่าน-กมธ.กฎหมายตั้ง 'พะจุณณ์' ปฏิรูปโครงสร้าง ตร.



กมธ.กฎหมาย สปช. ตั้ง 'พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป' เป็นประธานปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ชี้จะมีการหาข้อสรุปอีกครั้ง 6 ม.ค. 58





พะจุณณ์รับร่วมม็อบเสธ.อ้าย 24 พ.ย.

พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป' คนสนิทใกล้ชิดพระองค์เปรม


พลเรือเอก พะจุณณ์ ตามประทีป (ชื่อเล่น: ตุ้ม)
อดีตหัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษและนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานองคมนตรีในรัชกาลปัจจุบัน เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2494 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12-ร่วมรุ่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี, พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์), โรงเรียนนายเรือรุ่นที่ 69, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 46 (วปอ.46)
-ผลงานที่เคยโด่งดังในอดีต
พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตหัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ยอมรับว่า ได้ไปร่วมชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา และจะเดินทางไปร่วมชุมนุม วันที่ 24 พ.ย.นี้ด้วย พร้อมยืนยันว่า การไปร่วมชุมนุมของตนเอง เป็นการร่วมชุมนุมส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แต่อย่างใด เนื่องจากตนเองไม่ได้ทำงานกับ พล.อ.เปรม แล้ว ขณะเดียวกัน พล.ร.อ.พะจุณณ์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้ไปร่วมประชุมวางแผนการชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยาม ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวหา และไม่รู้จัก พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม เป็นการส่วนตัว แต่ไปร่วมชุมนุมด้วยความรักชาติบ้านเมือง


พล.ร.อ.พะจุณณ์ มีบทบาทในช่วงวิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย พ.ศ. 2549 โดยในคืนวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 พล.ร.อ.พะจุณณ์ ซึ่งในขณะนั้นมียศ พลเรือโท (พล.ร.ท.) เป็นผู้รับหนังสือร้องทุกข์ของแผ่นดินจาก นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้นำการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่นำคณะผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเดินจากที่ชุมนุมลานพระบรมรูปทรงม้า มายังบ้านสี่เสาเทเวศน์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และเป็นผู้นำนายสนธิเข้าไปเจรจาในบ้านเป็นเวลา 10 นาที ก่อนที่นายสนธิจะออกมา เนื่องจากในขณะนั้น พล.อ.เปรม มิได้อยู่ในบ้าน


หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วยในอัตราข้าราชการทหารกองทัพเรือ
จากนั้นในปี พ.ศ. 2552 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ข้าราชการทหารและตำรวจ ในส่วนของ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ได้เลื่อนยศเป็น พลเรือเอก (พล.ร.อ.) ในอัตราจอมพล และได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ
โดยในช่วงวิกฤตการณ์การเมืองไทยนั้น พล.ร.อ.พะจุณณ์ ในฐานะนายทหารใกล้ชิด พล.อ.เปรม มักจะเป็นผู้ตอบโต้หรือแถลงแทนตัว พล.อ.เปรม เมื่อถูกพาดพิงถึงเสมอ ๆ
ชีวิตส่วนตัว พล.ร.อ.พะจุณณ์สมรสกับ นางพรเพ็ญ ตามประทีป มีบุตรสาวหนึ่งคนชื่อ แพรววลัย ตามประทีป

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar