torsdag 25 december 2014

เศรษฐกิจไทย สัปดาห์สุดท้ายของปีหล้งเจ็ดเดือนที่ผ่านไปภายใต้รัฐบาล "คสช." ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ๒๕๕๘ ที่ทั่วโลกกำลังประสพปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนักหน่วง กำลังซื้อหดหายซึ่งมีผลกระทบต่อตลาดการค้าทั้งในประเทศและการส่งออกตลาดต่างประเทศ.

ศรษฐกิจไทยวันนี้ไม่ใช่แบบเสือซุ่มแต่เป็นแบบหมาขี้เรื้อนที่ไม่มีใครคบค้า - เศรษฐกิจส่อเดี้ยง ผู้ค้าจตุจักรติดป้าย'เซ้ง-ให้เช่า'อื้อ - เจ้าสัวธนินท์ปิ๊งไอเดียกระตุ้นเศรษฐกิจ แจกเงินพนักงานช็อปปิ้ง


ภาพจาก UASEAN

เศรษฐกิจไทยวันนี้ไม่ใช่แบบเสือซุ่มแต่เป็นแบบหมาขี้เรื้อนที่ไม่มีใครคบค้า

โดย Les Miserable
ที่มา Internet to Freedom

ประชาชนคนไทยทั้งประเทศต้องพบกับหายนะแห่งการดำรงชีวิตอย่างหนักหน่วงแน่นอนแล้ว เพราะสัญญานทางเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังของ 2557 นั้นเห็นชัดแล้ว ทุกรายได้สำคัญของประเทศที่มาจากการก้มหน้าก้มตาทำงานของประชาชนอันตรธานไปหมด นักท่องเที่ยวหายเกลี้ยง มาเที่ยวเมืองไทยไม่ได้ ไม่มีผู้ให้ประกันการท่องเที่ยวเพราะประเทศนี้อยู่ใต้กฎอัยการศึก โรงแรมระดับโลกในกรุงเทพ ฯ และภูเก็ตที่เต็มตลอดชาติมี Occupancy เหลืออยู่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นการจองข้ามปีจากปีที่แล้ว พัทยานักท่องเที่ยวยุโรปตะวันออกและโดยเฉพาะรัสเซียหายเกลี้ยง เพราะโดนชาติตะวันตกบีบเศรษฐกิจหนัก ตลาดนัดจตุจักรที่การเซ้งแผงหมายถึงกำไรงามของผู้เซ้งมาตลอด เพราะเป็นแหล่งช้อปปิ้งใหญ่ของนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยธรรมดา ๆ ตอนนี้เจ๊งกันระเนนระนาด ปิดป้ายเซ้งต่อกันเป็นแถว ปิดร้านหนีซัพพลายเออร์ก็ยังมี

เรื่องพวกนี้สลิ่มไทยทุกคนก็รู้ดี เพราะมันเข้ามากระทบกับชีวิตประจำวันของคนพวกนี้กันถ้วนหน้าแล้ว เวลาพูดคุยกับเพื่อนสลิ่มและเพื่อนทหารใหญ่ ๆ ว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจกันอย่างไรไม่เห็นมันตอบอะไรได้สักคน เพราะพวกมันต่างก็รู้กันดีว่า การแก้ปัญหานั้นมีวิธีเดียวคือกลับไปสู่ประชาธิปไตยเท่านั้น เพราะเศรษฐกิจไทยวันนี้มันต้องพึ่งตลาดโลก ใช้การนำเข้ามาเพื่อผลิตแล้วส่งออกเป็นรายได้ควบคู่กับการท่องเที่ยว สินค้าเกษตรก็ส่งออกวัตถุดิบแบบไม่ได้ราคา ถ้าควบคุมกระบวนการผลิตได้หมดแล้วไม่ทำอะไร รอราคาดีค่อยเอาออกมาทุ่มตลาด แบบอเมริกาทุ่มตลาดน้ำมันโลกกระทืบคนอื่นได้ อย่างนี้ถึงจะเป็นเสือซุ่มรอเวลาทะยาน แต่ถ้าเป็นประเทศที่ไม่มีใครเขาคบค้าเพราะเป็นเผด็จการแบบทุกวันนี้เขาเรียกว่า เศรษฐกิจแบบหมาขี้เรื้อน จะเดินไปไหนก็มีแต่คนเบือนหน้า

ตอนนี้ได้ข่าวว่าพยายามหาคนเก่ง ๆ มาแทนทีมที่อำมาตย์ยัดเข้ามา เพราะทีมอำมาตย์ไร้น้ำยา แนวคิดการแก้ปัญหาไม่มี ได้แต่ออกนโยบายรีดไถประชาชนตาดำ ๆ ไปวัน ๆ จนทุกวันนี้โดนกันหนัก สินค้าอุปโภคบริโภคแพงกันแบบบัดซบ แต่ทีมเศรษฐกิจก็ยังพยายามขูดรีดประชาชนในทุกทางเพื่อหาเงินมาให้ผู้ยิ่งใหญ่ของประเทศนี้ถลุงกันเพลินเท่านั้น เพราะไม่มีใครเคยทำมาค้าขายอะไรเลย เป็นแค่อดีตพวกนั่งกินดอกเบี้ยกับข้าราชการทำตามนโยบาย มันจะรู้เรื่องการตลาดตรงไหน

เท่าที่รู้ความพยายามหาทีมเศรษฐกิจใหม่นั้นยากเย็นมาก มือเศรษฐกิจชั้นดีที่ประเทศนี้มีอยู่มากมายนั้น ไม่ยอมมาเปลืองตัวกันเลย เพราะพวกเขารู้ดีว่าเสียคนแน่ ถ้าเข้ามาร่วมงานกับรัฐบาลเผด็จการทหาร และพวกเขาก็รู้ดีกันด้วยว่าทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่วันนี้เติบโตต่ำเตี้ยที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติเพียงไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์นั้นมีทางเดียวเท่านั้น คือประเทศต้องมีการเลือกตั้ง มีประชาธิปไตยแบบที่สังคมโลกยอมรับ ไม่ใช่แบบที่พยายามให้พวกนักกฎหมายอุบาทว์ที่ร่างรัฐธรรมนูญให้โดนหาเรื่องฉีกทิ้งมาตลอด แต่ก็ยังหน้าด้านเข้ามาหากินกับการร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้มันยัดเยียดมาให้ประชาชนอย่างที่กำลังทำกันอยู่หรอก

อานิสงค์จากผลการทำงานของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในด้านการส่งออกกำลังจะหมดลงหลังคริสต์มาส ตอนนี้กำลังซื้อในประเทศหดวูบ ใครมีเงินเก็บก็ไม่ยอมจับจ่าย ไม่รู้ว่าปีหน้าจะมีเงินซื้อข้าวกินกันหรือเปล่า ขนาดสินค้าหากินกับคนจนแบบบะหมี่สำเร็จรูปยังย่ำแย่ มีหวังปีหน้าพินาศย่อยยับกันทั้งประเทศแน่ ทั้งนี้ก็เพราะประเทศไทยกำลังเป็นเสมือนหมาขี้เรื้อนที่ไม่มีใครคบค้า นอกจากประเทศที่ได้ประโยชน์จากการที่คนบางคนขายชาติให้เป็นเส้นทางทำมาหากินสบาย ๆ ของพวกเขาเท่านั้น โดยไม่ยอมเปิดตาดูว่า กำลังทำให้คู่แข่งทางการค้าของเราเองเติบใหญ่และที่สุดก็กลับมาทำให้เราลำบากกันหนักยิ่งขึ้นไปอีกเท่านั้น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar