tisdag 23 december 2014

ยุคโลกไร้พรหมแดน "กล้าคิด กล้าทำ "ลงมือหาตลาดช่วยเหลือตนเองของกลุ่ม "สมาคมยางพารา" ตัวอย่างดีๆมีให้เห็นที่เกษตรกรควรดูเป็นตัวอย่าง...

by  mtichon Online


นายสาย อิ่นคำ กรรมการสมาคมยางพารา สถาบันเกษตรกรยางพาราไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางสมาคมยางพารา ได้ดำเนินการส่งออกยางพาราครั้งแรก โดยส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราจำนวน 80 ตัน แยกเป็นยางแท่ง STR 20 จำนวน 50 ตัน และยางเครป จำนวน 30 ตัน

http://www.matichon.co.th/online/2014/12/14193044701419304496l.jpg
ซึ่งเป้าหมายการส่งออกในครั้งนี้ไปที่ประเทศจีนตอนใต้ สมาคมฯส่งโดยทางเรือ คือ นำส่งให้กับทางผู้ประกอบการของจีน ณ ท่าเรือเชียงแสน ถือว่าสิ้นสุดขั้นตอนการส่งออก ไม่ต้องแบกรับภาระไปถึงประเทศจีน เนื่องจากส่งของถึงผู้ประกอบการลงท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย ก็เสร็จสิ้นแล้ว

โดยราคายางพาราส่งออกอยู่ที่ STR 20 จำหน่ายได้ราคากิโลกรัมละ 48 บาท ยางเครปจำหน่ายได้ราคากิโลกรัมละ 30 บาท ระยะทางการขนส่งก็ใกล้กับแหล่งวัตถุดิบ เป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในระยะยาวอย่างมาก และสิ่งนี้คือความหวังของเกษตรกรอย่างมาก
นายสายกล่าวต่อว่า มาตรการและแนวทางการส่งออกยางพาราดังกล่าว เป็นผลดีต่อสมาคมฯ และเกษตรกร คือ จะช่วยกระตุ้นราคายางพาราให้สูงขึ้น เนื่องจากสถาบันเกษตรกรสามารถส่งออกได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งกลไกทางธุรกิจของ 5 เสือที่ผูกขาดการส่งออกยางพาราเหมือนที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารามีโอกาสด้านการตลาดมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ทางสมาคมฯต้องการได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเร่งด่วน

และในระยะยาวคือ การสนับสนุนทุนและการจัดงบประมาณลงทุนด้านการจัดตั้งโรงงานแปรรูปยางพารา คือ โรงงานอัดยางแท่ง STR 20 และโรงงานทำยางเครป โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรยางพาราในภาคเหนือและทั่วประเทศในระยะยาวต่อไปในอนาคต

เนื่องจากหากนำยางพาราในภาคเหนือแปรรูปในภาคกลางคือภาคตะวันออก เพื่อทำยางแท่ง STR 20 และยางเครป สถาบันเกษตรจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งและการแปรรูปกิโลกรัมละ 12-15 บาท หากมีโรงงานแปรรูปยางพาราดังกล่าวในภาคเหนือ จะช่วยลดต้นทุน และเกษตรกรจะได้มีโรงงานแปรรูปยางพาราในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าของยางพาราได้อย่างยั่งยืนต่อไป

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar