fredag 12 december 2014

หลักฐานทางการ....เรื่องขอลาออกจากฐานันดรศักดิ์"สิ่งสมมุติ" กลับสู่สามัญชน ของ "พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ เป็น นาง ศรีรัศมิ์" - Royal Gazette announces Princess Srirasmi resigned from her status as a Royal Family.....(หมายเหตุ -ไม่ใช่คนแรกคนที่สามแล้วที่อย่าเป็นทางการ)..











The Crown Prince's wife has resigned from her status as a member of the Thai Royal Family, a Royal Gazette says.


[​IMG]




 ราชกิจจาฉบับทะเบียนฐานันดรฯ เรื่อง พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ลาออกจากฐานันดรศักดิ์








ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557 เวลา 23:41 น
 ประกาศ
เรื่อง ลาออกจากฐานันดรศักดิ์
ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

          พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร
สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร
มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ขอพระราชทานกราบบังคมทูลลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ ความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว พระราชทานพระบรมราชานุญาต


ประกาศ ณ วันที่ ๑๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ เป็นปีที่ ๖๙ ในรัชกาลปัจจุบัน
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

teerasakul
SAGA ("เรื่องยาว") นี้ยังไม่ "จบ" หรอกครับ ยังเหลือ การประกาศอย่างเป็นทางการว่าใครจะมาเป็นตำแหน่ง "ฟิวเจอร์ควีน" คนใหม่ (คิดว่า น่าจะมีการ "เว้นระยะ" นิดหน่อยนะ ประกาศติดๆกันจะ "ดูไม่งาม" เกินไป)

เอ้า ไพร่ทั้งหลาย เตรียมกราบบบบ


สำหรับท่านที่สงสัยเรืองสถานะ "พระองค์เจ้าทีปังกร" ผมขอชี้แจงดังนี้
(ก) ตราบเท่าที่ไม่มี "เปลี่ยน" ฐานันดร พระองค์ก็ยังคงทรงเป็น "พระองค์เจ้าทีปังกร" ต่อไป
(ข) เรื่อง "ลำดับสืบสันตติวงศ์" นั้น ในกรณีของไทย กฎมณเฑียรบาล เขา "จัดลำดับ" ก็ต่อเมื่อมีกรณีที่ไม่มีการตั้งรัชทายาทน่ะครับ คือโดยทางการ เขาไม่มีการ "นับ" หรือเรียกกันแบบที่ นสพ.ฝรั่งชอบเรียก (จริงๆ ของฝรั่งเองก็เป็นแบบไม่เป็นทางการนะที่เรียกกันน่ะ) ว่า เป็น second in line, third in line อะไรแบบนั้น คือ ตราบเท่าที่พระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์อยู่ ตั้งใครสักคนเป็น "รัชทายาท" แล้ว เขาก็ถือว่ายุติแค่นั้น เพราะถึงเวลา ถ้ารัชทายาทองค์นั้นขึ้นครองราชย์ (ในกรณีนี้คือพระบรมฯ) ก็จะมีสิทธิ์ในการตั้งรัชทายาทใหม่เอง ซึงหมายความว่า พระองค์เจ้าทีฯ จะมีสถานะอะไร ต้อง "รอ" ถึงตอนนั้นครับ ถึงจะบอกได้จริงๆ
แน่นอน ยกเว้น - GOD FORBIDS! - รัชทายาทองค์ที่มีการตั้งอยู่ เกิดไม่ได้ขึ้นครองราชย์เสียก่อน และในหลวงองค์ปัจจุบัน ไม่ได้ตั้งใครแทน ถึงตอนนั้น ก็จะต้องมามีการ "จัดลำดับ" กันล่ะว่า จะเป็นใคร ซึ่งโดยที่เป็นอยู่ ถ้าพระองค์ทีฯ ไม่ได้ถูกเปลียนฐานันดรศักดิ์ความเป็นพระองค์เจ้าเสียก่อน และพระบรมฯ ไม่ได้มีการประกาศสมรสใหม่ (ซึงยังไม่ยืนยันว่ามีหรือไม่ในขณะนี้) พระองค์เจ้าทีฯ ก็คงจะเป็นอันดับต่อไป ถ้าถึงสถานการณ์แบบนั้น



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar