onsdag 24 december 2014

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่การันตี เลือกตั้งก.พ.ปี 2559 ชี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ย้ำตัวเองไม่ลงสมัคร

matichon  Online


มื่อเวลา 15.30น. วันที่ 24 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนนตรี คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนก.พ.ปี 2559 ว่า ตนไม่รู้ ต้องไปว่ากัน โรดแมปเขียนไว้อย่างไร รัฐธรรมนูญต้องร่างเสร็จในเดือนก.ย.ปี 2558 และต้องมีการออกกฎหมายลูกอีก เวลาเท่าไรตนไม่รู้ ที่ผ่านมากฎหมายลูกไม่ค่อยได้ออก จึงมีการเอารัฐธรรมนูญมาตีกันเหมือนกับไม่มีการเอากฎหมายมาควบคุมแต่ละฝ่ายในการทำงาน แต่จะใช้เวลาเท่าไหร่ตนไม่รู้ จากกฎหมายลูกก็เข้าสู่การเตรียมการเลือกตั้ง มีรัฐธรรมนูญแล้วจะกาบัตรได้เลยหรือไม่ ตนไม่ทราบ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความตั้งใจให้มีการเลือกตั้งในต้นปี 2559 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนทราบแต่เพียงว่ารัฐธรรมนูญจะเสร็จเมื่อไหร่ หลังจากนั้นก็จะเป็นรัฐบาลรักษาการ หลังจากนั้นให้คณะกรรมการเลือกตั้งดำเนินการเลือกตั้ง รัฐบาลตอนนั้นก็จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้มาก ต้องให้รัฐบาลใหม่เข้ามา ตนคิดแค่นั้น แต่อย่ามาห่วงกังวลว่า ตนอยากอยู่ในตำแหน่ง


"ถ้าผมอยากอยู่ มีอย่างเดียวคือทำให้ประเทศเป็นมหาอำนาจให้ได้ แล้วมันได้ไหม และผมจะอยู่ด้วยอะไรในเมื่อผมเข้ามาอย่างนี้ผมจะอยู่ได้ไหม ประชาชนยอมรับผมหรือเปล่า มันต้องมีทั้งส่วนได้ ส่วนเสีย มีคนหลายประเภทก็ต้องฟังเขาบ้างว่าต้องทำอย่างไร ไปกีดกันใครมันก็ไม่ได้มากอยู่แล้ว กฎหมายก็ว่ากันมา หากลไกในการที่จะให้เป็นไปตามสิ่งที่เราต้องการ เป็นอนาคตของประเทศ อย่ากังวลผม หรือถ้าเบื่อหน้าก็บอกผมให้ไปได้แล้ว ก็รีบบอก ถ้าอยากจะไม่มีอนาคตก็เอาสิ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปลายปี 2558 ต้องมาดูกันว่าจะเลือกตั้งอย่างไร กกต.ก็ทำไป รัฐธรรมนูญออกได้หรือไม่ จะผ่านหรือเปล่ายังไม่รู้เลย จะต้องทำประชามติหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เหมือนกัน เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้กำหนดว่าจะต้องทำหรือไม่ สถานการณ์จะเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง ถ้าบ้านเมืองสงบเรียบร้อยก็สามารถเลือกตั้งได้อยู่แล้ว อย่ากังวล อย่างไรเสีย ตนก็ไม่สมัครรับเลือกตั้งเป็นรัฐบาล เรื่องอะไรจะมาสมัครอีก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar