onsdag 28 januari 2015

ขอแสดงความยินดีกับประเทศไทย ข่าวความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) ในเส้นทางจาก อ.พุน้ำร้อน–กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-สระแก้ว-กัมพูชา เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากเมียนมาร์–ไทย-กัมพูชา ด้วยขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร










เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายฮิโระโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยสรุปสาระสำคัญการหารือคือทั้งสองฝ่ายย้ำความสัมพันธ์ไทยและญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้านการเมือง ความมั่นคงมาอย่างยาวนานและใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดพิเศษระหว่างราชวงศ์ ผู้นำมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ในห้วงการประชุมผู้นำ ASEM ครั้งที่ 10 ที่นครมิลาน และเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 ที่กรุงเนปิดอว์ โดยในการหารือทั้ง 2 ครั้ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหวังที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในทุกมิติ และญี่ปุ่นพร้อมที่จะต้อนรับการเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีและภริยาในโอกาสแรก และเห็นว่าการเยือนในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีจะประสบความสำเร็จ และได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ความร่วมมือระบบรางระหว่างทั้งสองประเทศมีความสำคัญมาก และยินดีที่ประเด็นความร่วมมือและรายละเอียดต่างๆ มีความชัดเจนขึ้น อาทิ เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ และ กรุงเทพฯ-ระยอง ซึ่งกระทรวงคมนาคมของทั้งสองประเทศจะพิจารณาในรายละเอียดและความเป็นไปได้ต่อไป ส่วนด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยพร้อมให้ความร่วมมือญี่ปุ่นในทุกระดับ รวมถึงโครงการทวาย เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน การส่งเสริมมูลค่า การค้าและการลงทุนระหว่างกันโดยเฉพาะในกรอบ JTEPA (ความตกลงเพื่อความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น) ซึ่งทั้งหมดจะหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในระหว่างการเยือนญี่ปุ่น โดยในระหว่างการเยือนหวังว่ามีการลงนามความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ด้านการศึกษา

ที่ปรึกษาพิเศษฯ กล่าวว่าญี่ปุ่นได้ริเริ่มโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และเชิญนักศึกษาไทยจำนวน 340 คน ไปศึกษาดูงานร่วมกับนักศึกษาญี่ปุ่น โดยโครงการนี้จะเชิญเยาวชนในภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนทุนในด้านการวิจัยและพัฒนาให้กับประเทศไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคนไทยในด้านเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาพิเศษแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาภายในประเทศ และนำประเทศไทยกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวให้ความมั่นใจว่า ไทยเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามโรดแมป เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และให้เกิดประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน  โดยรัฐบาลเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และดำเนินนโยบาย ที่เปิดกว้างและโปร่งใส

ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นายฮิโรโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ข้อสรุปร่วมกันในความร่วมมือก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) ในเส้นทางจาก อ.พุน้ำร้อน–กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-สระแก้ว-กัมพูชา เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากเมียนมาร์–ไทย-กัมพูชา ด้วยขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร หลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปลงนามความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์นี้ โดยหลังจากนี้คณะทำงานจะหารือร่วมกันในการวางแผนการลงทุนก่อสร้าง วงเงินลงทุนทั้งหมดของโครงการ และสัดส่วนในการลงทุนของไทยและญี่ปุ่นเส้นทางดังกล่าว และการตกลงให้เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางดังกล่าวเพราะเป็นเส้นทางราบ ไม่มีพื้นที่สูงชันจึงสามารถวิ่งบริการด้วยความเร็วสูงได้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar