tisdag 27 januari 2015

การต่อสู้เรียกร้องเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เป็นภาระหน้าที่ของคนไทยทุกคนไม่ใช่ภาระของคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องช่วยกันคิด ช่วยกันค้นหาวิธี ตามสถานะความรู้ความสามารถของแต่ละคน ทุกคนต้องลุกขึ้นช่วยตัวเองร่วมจับมือกันนำพาประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤติอันเลวร้ายครั้งนี้ไปให้ได้....

คลิกดู-Chaturon Chaisang

รูปภาพของ Chaturon Chaisang
จาตุรนต์  ฉายแสง :  ตรงที่ว่า ".... ความท้าทายคือ ปชต.ต้องคิดหาวิธีการที่ไม่ถูกจำกัดในกรอบข้างต้น...." ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่กติกาด้วย ถ้าปล่อยให้กติกาถูกกำหนดไปหมดแล้ว จะแก้ไม่ให้ถูกจำกัดก็ยิ่งยากครับ


แปดปีที่ผ่านมา ฝ่ายทักษิณ-เพื่อไทยเล่นเกมส์ซ้ำ ๆ คือ ใช้ยี่ห้อทักษิณไปชนะเลือกตั้งเข้าไปในสภา ตั้งรัฐบาล คู่กับใช้มวลชนนอกสภาเป็นกองหนุน ไปต่อรองเกี้ยเซี้ยเป็นเ...รื่อง ๆ ไป ทำอย่างนี้เป็นสูตรสำเร็จ ทำได้ดีมากจนชนะเลือกตั้ง ธ.ค.50 และ ก.ค.54
เหมือนทีมฟุตบอลฝ่ายแดงที่เล่นเป็นอยู่วิธีเดียว คือส่งลูกจากกองหลังให้ปีกซ้าย แล้วเข้ากลาง ให้ศูนย์หน้ายิงเข้าประตู ทำซ้ำ สำเร็จมาหลายครั้ง แต่ปัญหาเกิดเมื่อทีมฝ่ายตรงข้ามเดาทางออกหมด เขาคิดวิธีสกัดปีกซ้าย แย่งลูกไปได้แล้วสวนกลับ ทีมฝ่ายแดงถูกดักทางไว้หมด ก็ไปไม่เป็น มีแต่แพ้ เล่นไม่ได้อีกต่อไป
พอยิ่งลักษณ์ถูกถอดถอน ทั้งเพื่อไทยและแฟนคลับก็นึกออกอยู่วิธีเดียว วิธีเดิมคือ หาคนในตระกูลชินวัตรหรือ "นอมินี" มาลงเลือกตั้งอีก ใช้ยี่ห้อทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ไปหาเสียง อาศัยคะแนนนิยมในภาคเหนือ-อีสาน "มั่นใจล้านเปอร์เซนต์" ชนะได้เสียงข้างมากในสภาฯ ยกมือตั้งนายกตระกูลชินวัตรหรือ "นอมินี" ได้แน่นอน
แต่ฝ่ายตรงข้ามเขาไม่เล่นลูกบอลซ้ำรอยเดิม รู้จักสรุปบทเรียนความล้มเหลวของรปห.2549 และการแพ้เลือกตั้งถึงสองครั้งภายใต้รธน.2550 ฉะนั้น รปห.2557 เขาจึงทำทุกอย่างไม่ให้ซ้ำรอยเดิม เขาจะไม่ปล่อยให้เพื่อไทยกลับมาชนะเลือกตั้งได้อีก
เมื่อถอดถอนยิ่งลักษณ์แล้ว ก็ใช้คดีในศาลฟันซ้ำ ไม่ต้องถึงขั้นจำคุกจริงๆ เอาแค่ "จำคุกรอลงอาญา" ก็เข้าสู่การเมืองไม่ได้ตลอดชีวิต (รธน.ห้ามคนที่เคยถูกศาลสั่งจำคุกเข้าสู่ตำแหน่งการเมือง) ตระกูลชินวัตรถอยจากการเมือง สส.อลเวง เพื่อไทยแยกสลาย ถ้าไม่ถูกยุบ ก็แตกมุ้ง หดเล็กลง ภูมิใจไทยโตขึ้น ฯลฯ เลือกตั้งปี 60 (หรือหลังจากนั้น) สภาเป็นเบี้ยหัวแตกเหมือนยุค 2520-30 สส.ได้เข้าสภา ก็ไปยกมือเลือก "คนนอก" เป็นนายกฯตามธง
หนทางรัฐสภาสำหรับประชาธิปไตยจึงตีบตัน ความท้าทายคือ ปชต.ต้องคิดหาวิธีการที่ไม่ถูกจำกัดในกรอบข้างต้น หารูปแบบ วิธีการ และเนื้อหาที่มีความชอบธรรมและเป็นที่ยอมรับจากประชาชนวงกว้าง ตรงนี้ยากมากกกส์ และยังมองไม่เห็นทาง แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็แพ้ถาวร  นี่ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันค้นหา เหมือนที่ หนูหริ่ง (ที่ไม่มีปริญญาแม้แต่ใบเดียว) กับทีมงานเคยทำสำเร็จมาแล้วเมื่อปี 53

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar