fredag 23 januari 2015

คดียิ่งลักษณ์: ที่โจรเผด็จการผิดกฏหมาย ...

คดียิ่งลักษณ์: ที่โจรเผด็จการผิดกฏหมาย
นำกฏหมายเถื่อนมาสร้างความชอบธรรมกับตนเอง
ใจ อึ๊งภากรณ์

การที่สภาเผด็จการ ที่แต่งตั้งโดยเผด็จการ เพื่อเผด็จการ ตัดสินคดีถอดถอน ยิ่งลักษณ์ ในเรื่องโครงการจำนำข้าว ไม่เกี่ยวกับโครงการจำนำข้าวแต่อย่างใด มันเป็นการนำกฏหมายเถื่อนมาเป็นเครื่องมือ เพื่อสร้างภาพเท็จ ว่าการกีดกันนักการเมืองพรรคเพื่อไทย “เป็นไปตามกฏหมาย” มันไม่ต่างจากการที่อภิสิทธิ์มือเปื้อนเลือดอ้างว่าการฆ่าเสื้อแดงที่ราชประสงค์ เป็นไปตามกฏหมาย และมันไม่ต่างจากการที่ทหารใช้กฏหมายเถื่อน 112 ในการเล่นงานกับนักประชาธิปไตย
สำหรับคนอย่าง อภิสิทธิ์ หรือ ประยุทธ์ การใช้กองกำลังฆ่าคนในขบวนการประชาธิปไตย “ไม่ผิด” แต่การนำโครงการจำนำข้าวเข้ามาใช้เป็น “ความผิดร้ายแรง”

และการหาเรื่องพยายามถอดถอนอดีตประธานรัฐสภาและประธานวุฒิสภา ในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญปี ๕๐ ที่ร่างมาโดยทหาร ก็เป็นการพยายามแช่แข็งเผด็จการ โดยส่งสัญญาณว่าทุกอย่างที่ทหารและพรรคพวกร่างมาในอดีตและกำลังร่างเพื่อใช้ในอนาคต ต้องจารึกเป็นเสาหลัก ต้องเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ตั้งแต่แก๊งประยุทธ์ใช้ความรุนแรงในการทำรัฐประหารผิดกฏหมาย พร้อมกับการฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง ประยุทธ์และเหล่าประจบสอพลอ ในกรรมการเผด็จการทั้งหลาย ใช้เวลาออกแบบประชาธิปไตยจอมปลอมตามโมเดลพม่า รูปแบบของประชาธิปไตยเทียมนี้ คือการร่างรัฐธรรมนูญที่แช่แข็งสภาพไร้เสรีภาพ ทำลายพรรคการเมืองที่ประชาชนนิยม และจัดการเลือกตั้งให้เป็นละครตลกร้าย รัฐบาลไหนที่มาจากการเลือกตั้งในอนาคตจะได้ไม่มีอำนาจเพราะต้องถูกควบคุมโดยผู้ที่ไม่เคยมาจากการเลือกตั้ง และทั้งหมดนี้คือการปฏิรูปการเมืองภายใต้ทอ๊ปบู้ชของทหารเผด็จการ

คนไทยจำนวนมากที่คิดเองเป็น และผ่านประสบการณ์ของการยุบพรรคหรือการถอดถอนสิทธิทางการเมืองของฝ่ายไทยรักไทย พลังประชาชน หรือเพื่อไทย เราเข้าใจดีว่าพวกเผด็จการย่อมขยันหาข้ออ้างทางกฏหมายในการทำลายประชาธิปไตยและผลของการออกเสียงของประชาชน คงไม่มีใครหลงคิดว่าคดีของ ยิ่งลักษณ์ เกี่ยวอะไรกับโครงการจำนำข้าวแต่อย่างใด หรือมีความชอบธรรมทางกฏหมายแต่อย่างใด นักข่าวต่างประเทศที่สามารถวิเคราะห์การเมืองไทย ก็มีความเห็นแบบนี้ด้วย

แต่เราอาจต้องย้อนกลับไปดูโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยสักนิด
การนำภาษีของสังคมมาอุดหนุนโครงการบางอย่าง เพื่อเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนโดยเฉพาะเกษตรกรคนจน เป็นเรื่องที่ชอบธรรม ชาวนาเป็นกลุ่มที่ยากจนกลุ่มแรกๆ ในสังคมไทยที่ถูกละเลยมาต่อเนื่อง

โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเพื่อไทย เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชาวนาอย่างไม่ต้องสงสัย ถึงแม้ว่าจะมีคอร์รับชั่นในบางขั้นตอนเช่นการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ หรือการขายข้าวราคาถูกมากๆ ให้กับนายทุนเพื่อเอาไปขายต่อในราคาเดิมเป็นต้น
ไม่มีใครเสนอว่าอดีตนายก ยิ่งลักษณ์ กระทำการคอร์รับชั่นเอง แต่มีการกล่าวหาว่าเขาไม่ไปห้ามการคอร์รับชั่นต่างหาก ในเรื่องนี้ถ้าจะลงโทษนายกรัฐมนตรีที่ไม่กำจัดการคอร์รับชั่น ก็คงต้องลงโทษนายกรัฐมนตรีทุกคนที่ผ่านมา รวมถึง ประยุทธ์ ด้วย

มีคนส่วนหนึ่งในสังคมที่มีอคติกับโครงการจำนำข้าว พวกนี้จะเป็นพวกคลั่งเสรีนิยมกลไกตลาด เช่น TDRI ที่มักจะหยิบประเด็นการขาดทุนของโครงการมาแสดงความไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าถึงที่สุดแล้วรัฐบาลอาจจะเป็นหนี้มากขึ้น จุดยืนของประชาธิปัตย์และพวกที่คุมเศรษฐกิจภายใต้คณะทหารปัจจุบัน ก็ไม่ต่าง

พวกคลั่งตลาดเสรีเหล่านี้มักมองว่ารัฐไม่ควรเอาเงินภาษีไปอุดหนุนโครงการต่างๆ ที่ก่อประโยชน์ให้กับคนในสังคมโดยเฉพาะคนจน แต่ถ้าเอาไปอุดหนุนคนรวย กองทัพ หรือสถาบันกษัตริย์ก็สามารถทำได้
การที่โครงการจำนำข้าวนี้ขาดทุน ถือว่าเป็นการกระจายรายได้ที่รัฐเก็บมาเพื่อช่วยชาวชนบทได้ แต่อีกส่วนหนึ่งของเงินที่ขาดไป มาจากแนวคิดเสรีนิยมกลไกตลาดของรัฐบาลเพื่อไทยแต่แรก ที่ไม่พยายามจะเพิ่มการเก็บภาษีจากคนรวย เพื่อเอามาอุดหนุนโครงการ ด้วยการคาดหวังว่าราคาข้าวในตลาดจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งไม่เกิด เพราะทั่วโลกมีวิกฤตเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลเพื่อไทยกลับเลือกไม่ปล่อยข้าวราคาถูกมากๆ ออกมาขายให้กับประชาชนคนจน สรุปแล้วโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นความคิดที่ดี แต่ไม่ดีพอ แต่นั้นไม่ใช่สาเหตุที่จะถอดถอน ยิ่งลักษณ์ หรือทำลายกีดกันพรรคเพื่อไทยในอนาคต
และทั้งๆ ที่เผด็จการต้องการให้เรามองว่า “ก้อนขี้” ที่มันกำลังขับออกมาในรูปแบบรัฐธรรมนูญใหม่ และการปฏิกูลการเมือง เป็นสิ่ง “ศักดิ์สิทธิ์” ที่แตะต้องไม่ได้ แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีวันเสียศักดิ์ศรีไปไหว้ก้อนขี้ดังกล่าว ในอนาคตเราจะต้องล้มผลพวงของเผด็จการให้หมด ( ระบอบเผด็จการกษัตริย์ )

อย่างไรก็ตาม ทั้งๆ ที่เราควรประณามการถอดถอน ยิ่งลักษณ์ ประณามการทำรัฐประหารของ ประยุทธ์ และการปฏิกูลการเมืองหลังรัฐประหาร เราไม่จำเป็นต้องเชิดชู ยิ่งลักษณ์ ทักษิณ หรือเพื่อไทย เพราะแทนที่เขาจะนำการต่อสู้เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย เขากลับหักหลังทรยศต่อขบวนการเสื้อแดง โดยแนะนำให้คนเสื้อแดงร่วมมือกับทหารเผด็จการ นี่คือสาเหตุสำคัญที่เราต้องมีรูปการจัดตั้งที่เป็นอิสระจากพวกนักการเมืองนายทุนเหล่านี้และแกนนำ นปช. ที่คล้อยตามการนำของทักษิณ

--
Giles Ji Ungpakorn

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar