tisdag 27 januari 2015

อ. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ฝากข้อคิดส่งถึง เพื่อนร่วมเดินทางบนถนนประชาธิปไตยทุกคน...

   

มาวันนี้ี่ 27 ม.ค. นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการเสื้อแดงด้านประวัติศาสตร์ ที่เดินทางไปนอกประเทศ ไม่มารายงานตัวตามที่ "คสช." นัดหมาย ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Somsak Jeamteerasakul ว่า "ผมเพิ่งได้อ่านที่ "พี่อ๋อย" Chaturon Chaisang เขียนถึงกรณียิ่งลักษณ์โดนถอดถอน โดยทั่วไป ก็ไม่มีอะไร
https://www.facebook.com/Chaturon.FanPage/posts/10153032090542359:0 แต่ที่ผมสะดุดใจเป็นพิเศษ คือข้อความนี้

"การเลือกตั้งที่จะเกิด ขึ้น จะไม่มีความหมายอย่างการเลือกตั้งในอารยประเทศ ฉะนั้น ความคิดหรือความเชื่อที่ว่า ปล่อยให้พวกเขาทำไปเถอะ เลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ดีเองนั้น ใช้ไม่ได้แน่แล้ว"

ผมคิดว่า "พี่อ๋อย" คงกำลังพูดกับคนในพรรคเพื่อไทยเองมากกว่า โดยเฉพาะอาจจะต้องการสื่อสารไปถึงคุณทักษิณด้วยซ้ำ

ประเด็นนี้ผมอยากโยงเข้ากับกระทู้ของผมเองก่อนหน้านี้ ที่ผมเสนอว่า จน ถึงจุดนี้แล้ว "ค่ายทักษิณ" น่าจะลองคิดว่า การคิดแต่รอเลือกตั้ง มันไม่เวิร์ค และแม้แต่ "โวหาร" ประเภทนามธรรม ที่ "เสรีไทย" (หรือ นปช.) ใช้ ก็ไม่น่าจะเวิร์ค ..

สิ่งที่ "ค่ายทักษิณ" หรือนักการเมืองคนไหนก็แล้วแต่ (แม้แต่ตัว "พี่อ๋อย" เองก็เถอะ) ที่ยังคิดว่า ต้องการผลักดันให้เกิด "ประชาธิปไตย" จะต้องมาทบทวนใหม่หมด และควรเสนอต่อสาธารณะให้ชัดเจนว่า ตกลงแล้ว พรรคของตนมี "วิสัยทัศน์" เรื่องประชาธิปไตยอย่างไร (ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องพูดถึงว่า ตกลงจะเสนอให้จัดตำแหน่งแห่งที่ของ สถาบัน และกองทัพ ฯลฯ อย่างไร และจะจัดการระบบสภา รวมถึงระบบภายในของพรรคตัวเองอย่างไร)

พูด ง่ายๆคือต้อง "เสนอทางเลือก" ‪#‎ที่เป็นรูปธรรม‬ ‪#‎อย่างเป็นระบบ‬ เพราะอย่างไรเสีย งานนี้จะหวังว่า "อีกฝ่าย" จะ "ปล่อยมือ" ง่ายๆ ไม่มีทางได้ ... และการเปลี่ยนแปลงที่จะไปสู่ทิศทางประชาธิปไตยนั้น เห็นได้ชัดว่า จะต้องเป็นการเปลี่ยนชนิด "เชิงโครงสร้าง" หรือแบบ "ถึงราก" กว่าแค่การ "รอเลือกตั้ง" อย่างที่ทำๆกันในหลายปีที่ผ่านมา"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar