มติชนออนไลน์
มติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1432522426
คลิกอ่านรายละเอียด http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1432539793
สมลักษณ์ จัดกระบวนพล : ประชามติกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ประชามติที่ดีนั้นต้องเกิดขึ้นจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องที่นำมาขอประชามติ และจะต้องเป็นความคิดเห็นที่บริสุทธิ์ ปราศจากการชี้นำเพื่อผลประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง จึงนับได้ว่าเป็นประชามติที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน คุ้มค่ากับเวลาและงบประมาณที่เสียไปในการทำประชามตินั้น
คลิกอ่าน-มหาดไทย ลั่น! ไม่ว่าใครก็ยุบ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้
คลิกดูเพิ่ม-matichononline - Visa översättning
ประชามติที่ดีนั้นต้องเกิดขึ้นจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องที่นำมาขอประชามติ และจะต้องเป็นความคิดเห็นที่บริสุทธิ์ ปราศจากการชี้นำเพื่อผลประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง จึงนับได้ว่าเป็นประชามติที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน คุ้มค่ากับเวลาและงบประมาณที่เสียไปในการทำประชามตินั้น
คลิกอ่านบทความฉบับเต็ม -http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1432546096
คลิกอ่าน-ระบบราชการ โดย ปราปต์ บุนปาน
ระบบราชการ โดย ปราปต์ บุนปาน
ถ้าถามว่า คสช.ยังเชื่อมั่นในระบบราชการอยู่หรือไม่? ขออนุญาตเดาแทนว่า น่าจะยังเชื่อมั่นอยู่
แต่ยิ่งเชื่อมั่น ก็ยิ่งต้องจ้ำจี้จ้ำไช
ถ้าถามว่า คสช.ยังเชื่อมั่นในระบบราชการอยู่หรือไม่? ขออนุญาตเดาแทนว่า น่าจะยังเชื่อมั่นอยู่
แต่ยิ่งเชื่อมั่น ก็ยิ่งต้องจ้ำจี้จ้ำไช
ยิ่งเชื่อมั่น ก็ยิ่งต้องเข้มงวดและแม้จะเชื่อมั่นกับระบบ ทว่าก็คงเริ่มไม่เชื่อในตัวคน ซึ่งทำงานอยู่ในระบบดังกล่าว มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ มาสอดส่อง ดูแล ตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการอย่างใกล้ชิดอีกต่อหนึ่ง
จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจ "วิเศษ" ตามรัฐธรรมนูญ ม.44 มาช่วยเร่งรัดกระบวนการทำงานของระบบราชการ และลัดขั้นตอนการปรับย้ายข้าราชการ
จึงจำเป็นต้องชำระล้าง "ข้าราชการไม่ดี" ออกไป
อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า แม้จะมีการจัดทัพข้าราชการบ่อยครั้งกว่าปกติ ภายในช่วงเวลาเพียงแค่ปีเดียว (เผลอๆ อาจบ่อยกว่ารัฐบาลของนักการเมืองอีก)
แต่เหนือขึ้นไปกว่าข้าราชการเหล่านั้น ก็มี คสช. และ ครม. (ที่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ เลย จนน่าแปลกใจ หรืออาจกล่าวได้ว่าในรัฐบาลชุดนี้ มีการโยกย้ายปลัดกระทรวงบ่อยครั้งกว่าการปรับคณะรัฐมนตรี) รวมถึงองค์กรที่รวมกันได้เป็น "แม่น้ำห้าสาย" ซึ่งยังคงตั้งมั่นอยู่ในอำนาจ
ลึกไปกว่านั้น ยังคงมี "กองทัพ" อันเป็นภาพลักษณ์ตัวแทนของข้าราชการน้ำดี (และ "ไม่มี" การตรวจสอบซึ่งบ่งชี้ว่าทหารไม่ซื่อสัตย์สุจริต) ที่ดำรงอำนาจเป็น "แกนกลาง" ของระบบราชการ อยู่อย่างเข้มแข็งมั่นคงต่อไป
จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจ "วิเศษ" ตามรัฐธรรมนูญ ม.44 มาช่วยเร่งรัดกระบวนการทำงานของระบบราชการ และลัดขั้นตอนการปรับย้ายข้าราชการ
จึงจำเป็นต้องชำระล้าง "ข้าราชการไม่ดี" ออกไป
อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า แม้จะมีการจัดทัพข้าราชการบ่อยครั้งกว่าปกติ ภายในช่วงเวลาเพียงแค่ปีเดียว (เผลอๆ อาจบ่อยกว่ารัฐบาลของนักการเมืองอีก)
แต่เหนือขึ้นไปกว่าข้าราชการเหล่านั้น ก็มี คสช. และ ครม. (ที่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ เลย จนน่าแปลกใจ หรืออาจกล่าวได้ว่าในรัฐบาลชุดนี้ มีการโยกย้ายปลัดกระทรวงบ่อยครั้งกว่าการปรับคณะรัฐมนตรี) รวมถึงองค์กรที่รวมกันได้เป็น "แม่น้ำห้าสาย" ซึ่งยังคงตั้งมั่นอยู่ในอำนาจ
ลึกไปกว่านั้น ยังคงมี "กองทัพ" อันเป็นภาพลักษณ์ตัวแทนของข้าราชการน้ำดี (และ "ไม่มี" การตรวจสอบซึ่งบ่งชี้ว่าทหารไม่ซื่อสัตย์สุจริต) ที่ดำรงอำนาจเป็น "แกนกลาง" ของระบบราชการ อยู่อย่างเข้มแข็งมั่นคงต่อไป
คลิกอ่าน-มหาดไทย ลั่น! ไม่ว่าใครก็ยุบ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้
บีบีซีไทย - BBC Thai
กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง-กฎหมาย ยื่นข้อเสนอแก้ไขร่าง รธน.ยืนยันต้องได้รัฐบาลที่เข้มแข็งก่อนสร้างกลไกตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ ย้ำนายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. ส่วน ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด
วันนี้นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีประเด็นเสนอขอแก้ไข 129 ประเด็น
นายสมบัติ บอกกับบี...บีซีไทยว่าจุดประสงค์ในการยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมก็เพื่อให้ปรับโครงสร้างรัฐธรรมนูญทั้งหมด และทำให้รัฐธรรมนูญมีความกะทัดรัดมากขึ้น ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ระบุไว้ในเวลานี้ ให้นำไปใส่ไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแทน
นายสมบัติ บอกกับบี...บีซีไทยว่าจุดประสงค์ในการยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมก็เพื่อให้ปรับโครงสร้างรัฐธรรมนูญทั้งหมด และทำให้รัฐธรรมนูญมีความกะทัดรัดมากขึ้น ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ระบุไว้ในเวลานี้ ให้นำไปใส่ไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแทน
นายสมบัติ กล่าวอีกว่า จุดประสงค์ของการเสนอแก้ไขก็เพื่อให้ได้รัฐบาลที่เข้มแข็ง ก่อนจะไปสร้างกลไกการตรวจสอบใหม่ให้มีประสิทธิภาพ ขณะที่ตัวนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นหลักการที่ปกครองโดยประชาชน หากนำคนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ถือว่าเป็นประชาธิปไตย และยังก้าวถอยหลัง
“ในส่วนของ ส.ว.นั้น ในเมื่อประชาชนต้องการเลือกตั้งแม้จะยังไม่เข้าใจในหลักการดีพอ ขณะเดียวกันกรรมาธิการยกร่างฯ กำหนดให้ ส.ว.มีอำนาจเหนือสภาผู้แทนราษฎร มีสิทธิ์เสนอร่างกฎหมายเช่นเดียวกับ ส.ส. และยังมีอำนาจตรวจสอบรับรองผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ส.ว.ก็ควรจะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญต้องการให้ ส.ว.เสนอกฎหมายปฏิรูป ผมอยากทราบว่าจะเสนอปฏิรูปกันไปนานแค่ไหน หลังจากนั้นแล้ว ส.ว.จะเสนอกฎหมายอะไรอีก การร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเรื่องที่ต้องคิดและมองไปในระยะยาว”
สำหรับประเด็นหลักอื่น ๆ ที่ยื่นเสนอแก้ไข อาทิ ให้จัดการเลือกตั้งแบบสัดส่วนคู่ขนาน แทนระบบสัดส่วนผสม โดย ส.ส.500 คน จะมาจาก ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เป็นต้น
ทั้งนี้ นอกจาก สปช.แล้ว ในวันนี้ คสช.และคณะรัฐมนตรีได้ส่งคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯ แล้วเช่นกัน
คลิก-ดูเพิ่มเติม“ในส่วนของ ส.ว.นั้น ในเมื่อประชาชนต้องการเลือกตั้งแม้จะยังไม่เข้าใจในหลักการดีพอ ขณะเดียวกันกรรมาธิการยกร่างฯ กำหนดให้ ส.ว.มีอำนาจเหนือสภาผู้แทนราษฎร มีสิทธิ์เสนอร่างกฎหมายเช่นเดียวกับ ส.ส. และยังมีอำนาจตรวจสอบรับรองผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ส.ว.ก็ควรจะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญต้องการให้ ส.ว.เสนอกฎหมายปฏิรูป ผมอยากทราบว่าจะเสนอปฏิรูปกันไปนานแค่ไหน หลังจากนั้นแล้ว ส.ว.จะเสนอกฎหมายอะไรอีก การร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเรื่องที่ต้องคิดและมองไปในระยะยาว”
สำหรับประเด็นหลักอื่น ๆ ที่ยื่นเสนอแก้ไข อาทิ ให้จัดการเลือกตั้งแบบสัดส่วนคู่ขนาน แทนระบบสัดส่วนผสม โดย ส.ส.500 คน จะมาจาก ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เป็นต้น
ทั้งนี้ นอกจาก สปช.แล้ว ในวันนี้ คสช.และคณะรัฐมนตรีได้ส่งคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯ แล้วเช่นกัน
Inga kommentarer:
Skicka en kommentar