onsdag 1 juni 2016

Somsak Jeamteerasakul.....สังคมป่าเถื่อน สังคมมนุษย์ถ้ำ จำคุกคน"หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" โทษหนักกว่าทำให้คนตาย สังคมนี้เกิดจากอะไร ? สังคมนี้คือสังคมที่อยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการของกษัตริย์ภูมิพล หรือระบอบราชาธิปไตย ถ้าประชาชนชาวไทยไม่ช่วยกันโค่นล้มระบอบป่าเถื่อนนี้ลงพวกเราและลูกหลานก็จะมีชีวิตอยู่อย่างนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน

 

สังคมป่าเถื่อน สังคมมนุษย์ถ้ำ จำคุกคน"หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" โทษหนักกว่าทำให้คนตาย


มี แต่มนุษย์ถ้ำ หรือสังคมป่าเถื่อนจึงจำคุกคนข้อหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" (โดยพื้นฐาน คือ ตามชื่อกฎหมายที่เรียกกันเลย จำคุกคนที่ "หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์")
เมื่อวานตอนเห็นข่าวคุณทอม ดันดี "เปลี่ยนใจ" "รับสารภาพ" ไม่สู้คดีต่อ ก็รู้สึกเศร้าใจ ก็รู้กันว่าคดีหมิ่นฯ ถ้าโดนยัดข้อหา และโดนห้ามประกันตัว เรียกว่าโอกาสสู้คดีแล้วชนะ แทบไม่มี และยิ่งจะติดคุกนาน (เคยมีนักวิชาการฝรั่งเสนอว่า นี่คือรูปแบบการ "ทรมาน" หรือ torture อย่างหนึ่ง คือบังคับให้จำเลยไม่เหลือทางเลือกอื่น ถ้าอยากจะมีโอกาสรับอิสรภาพ)
ผลการตัดสินวันนี้ 3 กรรม กรรมละ 5 ปี รวม 15 ปี "รับสารภาพ ลดกึ่งหนึ่ง" แล้ว ก็ยังเป็น 7 ปีครึ่ง
(ดูข่าว http://www.matichon.co.th/news/155734)
............
ดูเปรียบเทียบคดี "คนดัง" ที่รู้กันดีต่อไปนี้ก็แล้วกัน ทำให้คนตาย ได้รับโทษอะไรบ้าง (สังคมที่เห็นเรื่อง "หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" ร้ายแรงกว่าเรื่องทำให้คนเสียชีวิต ไม่เรียกสังคมป่าเถื่อน ก็ไม่รู้จะเรียกยังไง)
"หนุ่ม" ศรราม - ขับรถชนคนตาย จำคุก 3 ปี ลดเหลือปีครึ่ง ‪#‎รอลงอาญา‬
"แอนนิต้า" นิษิตา - ขับรถชนแม่ลูก (อายุหนึ่งขวบ) กับคนข้ามถนนอีกคน แม่ตาย ลูกกับอีกคนสาหัส ชนแล้วหนี ก่อนจะมามอบตัว จำคุก 2 ปี #รอลงอาญา.
"โดม" ปกรณ์ ชนแท็กซี่ที่มีคนในรถ 5 คน ทำให้ตาย 2 คน คนขับแท็กซี่สาหัส จำคุก 4 ปี ลดกึ่งหนึ่ง #รอลงอาญา.
"ไอ๊ซ์" ศรัญญู ขับรถชนคนตาย คดีเกิดปีกลาย ไม่แน่ใจว่าตอนนี้อยู่ถึงไหนเข้าใจว่า อาจจะยังอยู่ในศาล ที่แน่ๆคุณ "ไอ๊ซ์" ก็ยังใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้อยู่ในคุกถูกห้ามประกันตัวอะไร
"หมูแฮม" คดีนี้เกิดไม่กี่ปีนี้ "สังคม" เริ่มแสดงความไม่พอใจที่ "คนดัง" ทำผิดไม่ติดคุก ศาล "ตอบรับกระแสสังคม" ด้วยการลงโทษติดคุก ไม่รอลงอาญา แต่ - อะแฮ่ม - ทำให้คนตาย โทษติดคุกคือ 2 ปี 1 เดือน ครับ (กลับไปเปรียบเทียบกับ 15 ปี - "ลด" เหลือ 7 ปีครึ่ง จากการ "หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" ของทอม ดันดี ข้างต้น)
ฯลฯ
ผมยกคดี "คนดัง" เหล่านี้ ขึั้นมา ไม่ใช่เพื่อจะบอกว่า ถ้างั้นพวก "คนดัง" เหล่านี้ทุกคน ควรถูกติดคุกให้หนัก แต่ละคดีต้องพิจารณาเป็นรายๆไป เช่นอุบัติเหตุจริงๆ หรือโดยประมาท - หลายกรณีเกิดจากเมาแล้วขับเร็ว เป็นต้น
แต่ยกขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่า "บรรทัดฐาน" ในการให้ความสำคัญเรื่องทำให้คนตาย กับการ "หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" ในบ้านเราเป็นอย่างไร
แม้แต่คดีอย่าง "หมูแฮม" ก็เห็นได้ชัด คือขนาดติดคุก ถ้าเทียบกับเรื่อง "หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" ที่ ทอม ดันดี (และอีกหลายคน) โดน มันห่างกันขนาดไหน
คือ ทำให้คนตาย ยังติดคุกน้อยกว่า "หมิ่นความศักดิ์สิทธิ์" ที่ไม่ได้ทำให้ใครบาดเจ็บอะไรเลยด้วยซ้ำ เป็นหลายเท่า (ตลอดคดี "หมูแฮม" ก็ได้ประกันตัว เขาถึงสามารถสู้คดีจนระดับฎีกา ไม่ถูก torture ให้ต้อง "รับสารภาพ" แบบคดีหมิ่นฯ)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar