tisdag 9 augusti 2016

Somsak Jeamteerasakul....พระ ราชดำรัสแสดงพระประสงค์จะสละราชย์ของจักรพรรดิอากิฮิโต้



Somsak Jeamteerasakul
พระราชดำรัสแสดงพระประสงค์จะสละราชย์ของอากิฮิโต้ คนไทยอ่านแล้วอาจจะ "ทึ่ง" มากกว่าคนญี่ปุ่น
พระ ราชดำรัสแสดงพระประสงค์จะสละราชย์ของจักรพรรดิอากิฮิโต้ - คนไทยอ่านแล้วอาจจะ "ทึ่ง" มากกว่าคนญี่ปุ่น (ผมคนนึงอ่านแล้วยัง "ทึ่ง")
เมื่อวานผมโพสต์กระทู้จากข่าว บีบีซี เรื่องพระจักรพรรดิอากิฮิโต้ของญี่ปุ่นทรงมีพระราชดำรัส "เป็นนัย" (hint) ว่า มีพระประสงค์จะสละราชย์
ตอน บีบีซี ลงข่าว ตัวบท (text) พระราชดำรัสฉบับเต็มยังไม่ออกมา หลังจากนั้น ผมจึงได้อ่านตัวบทเต็มๆ (ใครสนใจอ่านที่นี่ http://goo.gl/HX4gWL)
พูดจริงๆ ปกติผมไม่ใช่ "แฟนคลับ" ของเจ้า ไม่ว่าประเทศไหนทั้งนั้น (ยกเว้น "พระบรมฯ" - ฮา - ทรงมี "พระกิ๊ก" สวยๆใหม่ๆบ่อย - "แซว" เล่นนะพะยะค่ะ อย่าได้ถือสา)
แต่อ่านพระราชดำรัสเต็มๆแล้ว โดยเฉพาะส่วนที่ทรงอธิบายว่าทำไมอยากสละราชย์ ต้องบอกว่า "ทึ่ง" จริง ถ้าใช้ภาษาราชาศัพท์แบบไทยๆ ต้องบอกว่า "ทรงพระปรีชาสามารถ" ในเชิงวิจารณญาณมากๆ
ก่อนอื่น ต้องบอกว่า เดิมที่ข่าว บีบีซี ออกมา แล้วใช้คำว่า ทรง hint หรือพูดเป็นนัยว่า อยากสละราชย์นั้น ถ้าอ่านฉบับเต็มๆ ต้องบอกว่า ไม่เรียกว่า hint แล้วล่ะครับ ชัดเจนมากว่า ทรงต้องการสละราชย์แน่นอน
ส่วนที่ผมว่าน่า "ทึ่ง" ทีสุด คือตรงที่อธิบายชัดเจนว่า ทำไมจึงอยากสละราชย์
คือหลังจากทรงเล่าว่า พระองค์ทรงชรามากแล้ว (80 พรรษา) และยังทรงสุขภาพไม่แข็งแรง พระพลานามัยเสื่อมลงเรื่อยๆ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่การเป็นจักรพรรดิได้เต็มที่ (แหม ที่จริง ยังไม่ถึงกับนอนเตียงลุกไม่ได้ เดินเหิรไม่ได้นะครัช :P )
ทรงกล่าวว่า อาจจะแก้ปัญหาแบบนี้ ด้วยการตั้ง "ผู้สำเร็จราชการ" มาแบ่งเบาภาระจักรพรรดิ แต่ทรงบอกว่า วิธีการนี้ไม่เวิร์ค
"....ในกรณีเช่นนี้ [ตั้งผู้สำเร็จฯ] ยังไง จักรพรรดิก็ยังเป็นจักรพรรดิไปจนตาย ทั้งที่ไม่สามารถทำหน้าที่ของตนในฐานะจักรพรรดิได้อย่างเต็มที่"
แล้วทรงอธิบายต่อว่า ทำไม จึงควรให้พระองค์สละราชย์เสียแต่ตอนนี้ - ตรงนี้แหละครับ คนไทยอาจจะ "ทึ่ง" ยิ่งกว่าคนญี่ปุ่นเสียอีก
"....ตามประเพณีของราชสำนักเรานั้น ถ้าจักรพรรดิสิ้นพระชนม์ จะต้องมีพิธีการไว้อาลัยอย่างหนักทุกวันเป็นเวลาถึง 2 เดือน แล้วหลังจากนั้น ยังต้องมีพิธีการศพต่อเนื่องไปอีก 1 ปี. พิธีกรรมพวกนี้จะดำเนินไปพร้อมกับพิธีการเกี่ยวกับการสถาปนาจักรพรรดิองค์ ใหม่ด้วย ซึ่งจะเป็นภาระหนักมากสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะครอบครัว[ของข้าพเจ้า]ที่ยังอยู่ บางครั้งข้าพเจ้าก็อดคิดไม่ได้ว่า จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสภาพการณ์เช่นนี้หรือไม่..."
....................
พูดแบบภาษาบ้านๆคือ ทรงบอกว่า นอกจากการที่ถ้าพระองค์ขืนดันทุรังอยู่ต่อไปในตำแหน่งจักรพรรดิ จะเป็นการกินตำแหน่งจักรพรรดิทั้งๆที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ (เพราะแก่ ป่วย) ที่สำคัญ ทรงบอกว่า "ให้ข้าพเจ้าสละราชย์ตอนนี้เถอะ อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ข้าพเจ้าตาย จะได้ไม่ต้องเสียเวลามีการจัดงานไว้อาลัย-งานศพยุ่งยากใหญ่โตถึง 1 ปี เพราะถ้าให้ข้าพเจ้าเป็นจักรพรรดิไปจนตายในตำแหน่ง ถึงตอนนั้น โดยประเพณีบังคับต้องมีการจัดงานให้ยุ่งยากใหญ่โตในฐานะจักรพรรดิตาย ถ้าสละตำแหน่งเสียตอนนี้ เวลาตายในฐานะคนที่ไม่ใช่จักพรรดิแล้ว ก็ไม่ต้องมีงานใหญ่โตที่ว่า คนที่ยังอยู่จะได้ไม่ต้องลำบากขนาดนั้น"
(แต่พูดก็พูดนะ ในกรณีไทย เอาเข้าจริง ประเด็นนี้ ยังไงก็ไม่มีผล คือต่อให้สมมุติในหลวงภูมิพลตัดสินใจสละราชย์ ตั้งพระบรมฯเป็นกษัตริย์แทน แล้วหลังจากนั้น ในหลวงภูมิพลสิ้นพระชนม์ ประกันได้ล้านเปอร์เซนต์ว่า ยังไงก็ยังมีงานใหญ่โตอยู่ดี แม้จะไม่ได้เป็นกษัตริย์แล้ว - ดูกรณีพระพี่นางสิ)
เป็นไงครับ "ทรงพระเจริญ" สิ รออะไรกันอยู่ :)
................
ท่านที่สนใจอ่านตัวบทพระราชดำรัสฉบับเต็ม ในพากย์ภาษาไทย แปลโดยคุณ "ดวงจำปา" Doungchampa Spencer-Isenberg อ่านได้ที่นี่ https://goo.gl/9UTqTI ขอบคุณคุณ "ดวงจำปา" และ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ที่โพสต์เรื่องตัวบทพระราชดำรัสฉบับเต็ม ทำให้ผมได้รู้ ผมควรเรียนให้ท่านผู้อ่านทราบว่า ในฉบับแปลภาษาไทยของคุณ "ดวงจำปา" นั้น บางตอน ถ้าผมแปลเอง คงจะใช้คำที่แตกต่างออกไปบ้าง บางส่วนที่ยกมาข้างบน ผมแปลของผมเอง)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar