fredag 19 augusti 2016

Somsak Jeamteerasakul....พระบรมฯ ทรงสมรสกับคุณสุทิดาแล้ว?

Somsak Jeamteerasakul
พระบรมฯ ทรงสมรสกับคุณสุทิดาแล้ว? อ่านต่อ
พระบรมฯ ทรงสมรสกับคุณสุทิดาแล้ว?
ในกระทู้ก่อนหน้านี้ (https://goo.gl/p8GqZZ) ผมได้แสดงให้ดูว่า ในเอกสารทางการเกี่ยวกับกำหนดการพระราชกรณียกิจของพระราชวงศ์ที่ออกโดยสำนัก พระราชวัง มีระบุชื่อคุณ "พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา" (จะไปพระราชวังบางปะอินกับ "พระองค์ที" วันนี้) ผมตั้งข้อสังเกตว่า เพิ่งเป็นครั้งแรกที่มีชื่อเธอในเอกสารวัง และยังมี "ณ อยุธยา" เป็นครั้งแรก (เท่าที่ผมจำได้)
ผมเลยเกิดสงสัยขึ้นมา เพราะนามสกุล "ณ อยุธยา" นั้น ‪#‎สำหรับสตรีสามัญชนจะมีเพิ่มเข้าไปได้ในกรณีที่สมรสกับราชวงศ์‬ ซึ่งในกรณีพระบรมฯนั้น ‪#‎ถ้าจะทำการสมรสจะต้องได้รับพระบรมราชานุญาติจากในหลวง‬
ผมเลยลองเช็คข้อมูลดู
ครั้งหลังสุดที่เรามีข้อมูลทางการเกี่ยวกับคุณสุทิดา คือพฤศจิกายน 2556 เมื่อเธอได้รับเลื่อนยศจาก พันเอก เป็น พลตรี (ดูประกาศเลื่อนยศที่นี่ http://goo.gl/CKnq1L และดูกระทู้ที่ผมเขียนถึงเรื่องนี้ เปรียบเทียบการเลื่อนยศของเธอกับคุณศรีรัศมิ์ ที่นี่ https://goo.gl/atVhqT)
ในประกาศราชกิจจาฯที่พระราชทานยศ "พลตรีหญิง" ให้เธอ นามสกุลเธอเป็นเพียง "วชิราลงกรณ์" ซึ่งถ้าถือตามนี้ แสดงว่ายังไม่ได้สมรส และที่จริง ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะสมรสในขณะนั้น เพราะคุณศรีรัศมิ์ยังมีตำแหน่ง "พระวรชายา" อยู่
ในประกาศราชกิจจาฯ โปรดเกล้าให้คุณศรีรัศมิ์ "ลาออกจากฐานันดรศักดิ์" ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2557 ยังพาดพิง(เป็นครั้่งสุดท้าย)ถึงคุณศรีรัศมิ์ว่า "พระวรชายาในสมเด็จพระบรม..." (ดู http://goo.gl/rJMFHY)
หมายความว่า อย่างน้อยที่สุด พระบรมฯกับคุณสุทิดา จะต้องยังไม่มีการสมรสกันในปลายปี 2557
(แน่นอน เรารู้กันว่าทรงอยู่ด้วยกันมานานก่อนหน้านั้นแล้ว แม้แต่เอกสารสำนักพระราชวัง มีนาคม 2557 ที่มีการนำพวงมาลาของพระบรมฯไปให้งานศพงานหนึ่ง ก็มีเขียนว่า "พวงมาลาของสมเด็จพระบรม...และของ MVS.." ดู https://goo.gl/0XZl5p)
..............
ดังที่กล่าวข้างต้น ถ้าพระบรมฯจะสมรส(ใหม่) จะต้องได้รับพระบรมราชานุญาตจากในหลวง
คราวที่พระบรมฯสมรสกับคุณศรีรัศมิ์นั้น พระบรมเองทรงเปิดให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2545 โดยทรงเปิดเผยว่า สมรสกันเงียบๆมาปีหนึ่งก่อนหน้านั้น คือวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2544 โดยในหลวงทรงทำพิธีให้ (ทรงดูฤกษ์ให้ด้วย ตามที่พระบรมเล่า) - ดูบทประทานสัมภาษณ์ได้ที่นี่ http://goo.gl/ohe6r3 นี่เป็นการเอาบทประทานสัมภาษณ์มาตีพิมพ์อีกครั้ง หลังจากมีข่าวคุณศรีรัศมิ์ตั้งครรภ์) คุณศรีรัศมิ์หลังจากสมรสกับพระบรมฯ ต้นปี 2544 ดังกล่าว จึงมีนามสกุลเป็น "มหิดล ณ อยุธยา"
...............
ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า จากธันวาคม 2557 ที่คุณศรีรัศมิ์ "ลาออกจากฐานันดรศักดิ์" และในหลวงพระราชทานเงิน 200 ล้านให้ จนถึงขณะนี้ประมาณปีกว่า พระบรมฯกับคุณสุทิดา อาจจะได้พระบรมราชานุญาตจากในหลวงให้ทำการสมรสแล้วก็ได้ แต่ช่วงระหว่างนี้ ดังที่รู้กัน ในหลวงทรงป่วยเยอะ แม้แต่ในเอกสารพระราชทาน 200 ล้าน พระปรมาภิไธยที่ลง ก็มีลักษณะเป็น "ลายเซ็น" ของคนที่ป่วย คือตัวอักษรลายพระหัตถ์ไม่มั่นคงชัดเจนเหมือนปกติ (เผื่อใครอยากดูอีกครั้ง https://goo.gl/2BBGl1)


พล.ต.หญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา มีชื่อในเอกสารหมายกำหนดการเสด็จของเจ้าแล้ว

พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ มี "ณ อยุธยา"ในเอกสารราชการตั้งแต่ มิย.ที่ผ่านมา -
ดูรายละเอียด


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar