onsdag 31 augusti 2016

Somsak Jeamteerasak.....กูKult .ตอนแรกผมไม่เก็ตมุกอยู่ 2-3 วินาทีนะ แต่พอเก็ตแล้ว หัวเราะก๊ากเลย



Somsak Jeamteerasak

ตอนแรกผมไม่เก็ตมุกอยู่ 2-3 วินาทีนะ แต่พอเก็ตแล้ว หัวเราะก๊ากเลย
เอามาจาก กูKult ที่นี่ http://goo.gl/KICRZO

สำหรับใครที่บังเอิญยังไม่รู้ "มูลนิธิกระจกเงา" เขามีทำรณรงค์ "คนหายหน้าเหมือน" เอาคนมีชื่อเสียงมาช่วยเป็นพรีเซ็นเตอร์ หาคนที่หายไป โดยเลือกเอาคนมีชื่อเสียงมาชูรูปคนที่หายไป ที่หน้าตาคล้ายกัน เผื่อว่า เวลาเราเห็นหน้าคนหายจะได้พอจำได้ โดยนึกถึงหน้าคนมีชื่อเสียงที่หน้าตาคล้ายกัน ดูที่นี่ http://goo.gl/I1Zh2v
ผมรู้เรื่องการรณรงค์ "คนหายหน้าเหมือน" ของมูลนิธิฯมาหลายวันแล้วล่ะ แต่ตอนเห็นรูปของ กูKult นี้ครั้งแรก ผมไม่เก็ต เพราะหน้าสุภาพสตรี 2 คนในรูป "เหมือน" กันจริงๆ ผมก็งงว่าเพจเอารูปคนเดียวกันมาลงคู่กันทำไม
แต่จริงๆเป็นรูป 2 คน - คุณ "อิ๊ด" คือคนทางซ้ายในรูปใส่ชุดขาว คุณ "นุ้ย" คือคนทางขวา ใส่ชุดฟ้า
ก็เหมือนหลายคน ผมน่ะรู้มานานว่า "แฟน" ของคุณอิ๊ด-คุณนุ้ย เขามีรสนิยมหน้าตาหรือ "สะเป๊ก" ผู้หญิงแบบชนิดเป๊ะ หน้าตาผู้หญิงของเขาแต่ละคนจะคล้ายกันมาก แต่ไม่เคยเอารูป 2 คนมาเปรียบเทียบใกล้ๆแบบนี้ ยอมรับว่า 2 คนในรูปประกบนี้ เหมือนกันจริงๆ

พูดแบบตรงไปตรงมา นโยบายยาบ้าที่ไพบูลย์เสนอ เป็นแนวคิดที่"มาถูกทาง" ยิ่งกว่าไอเดียเรื่อง "สงครามยาเสพย์ติด" ของทักษิณ
ผมเห็นคนที่ต้าน คสช ("เสื้อแดง") หลายคน ออกมาด่านโยบายเรื่อง "ยาบ้า" ของไพบูลย์ คุ้มฉายา
พูดแบบตรงไปตรงมานะ ผมเห็นว่านโยบายที่ว่า เป็นแนวคิดที่ "มาถูกทาง" ยิ่งกว่าไอเดียเรื่อง "สงครามยาเสพย์ติด" ของทักษิณ
แนวคิดที่เป็นฐานของนโยบายใหม่ที่ว่า (ซึ่งไพบูลย์ไม่ใช่คิดเองหรอก นี่เป็นทิศทางที่ต่างประเทศเขาเริ่มทำมาก่อน เพื่อหาทางออกให้กับปัญหายาเสพย์ติด) คือ ทำอย่างไรที่จะช่วยลดการลงโทษแบบไม่ถูกทางกับคนที่ติดยา หรือพวกรายเล็กรายน้อยทั้งหลาย (ซึ่งส่วนใหญ่ที่สุด ที่ล้นคุกตอนนี้ ก็เป็นระดับพวกคนจนๆนี่แหละ พวกรายใหญ่ๆเจ้าพ่อค้ายาจริงๆ แทบไม่เคยถูกเล่นงาน .. อันนี้รวมถึงสมัย "สงครามยาเสพย์ติด" ของทักษิณด้วย) การทำให้สารเสพย์ติดบางอย่างผิดกฎหมาย ยิ่งทำให้ราคาแพง ได้ประโยชน์กับพ่อค้ายามากขึ้น แล้วก็ไม่ได้แก้ปัญหาคนติดยาให้ลดน้อยลง
แน่นอน นโยบายทุกชนิด โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับปัญหาทางสังคมแบบนี้ (ทำนองเดียวกับเรื่องค้าประเวณี, ทำแท้ง ฯลฯ) มันเป็นอะไรที่ต้องลองปฏิบัติว่า ได้ผลมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ได้ ก็ปรับเปลี่ยนได้ แต่ประเด็นสำคัญคือ นโบายใหม่ที่เสนอนี้ เป็นอะไรที่น่าน่าสนใจว่า อย่างน้อย อาจจะช่วยไม่ให้คนยากจน ต้องไปติดคุกอย่างยาวนานล้นคุก โดยที่ไม่ได้ทำให้ทั้งผู้ติดยาและธุรกิจการค้ายาเสพย์ติดลดน้อย
..............
เผื่อเสื้อแดงหลายคนยังไม่เก็ตความซับซ้อนว่า ปัญหานโยบายเฉพาะบางอย่าง จะประเมินอย่างไร(ดี-ไม่ดี) ไม่ได้ขึ้นกับว่าเสนอโดยใคร และยังติดกับการคิดเรื่องตัวคนเสนอ ก็ขอเตือนความจำนิดว่า นโยบาย "สงครามยาเสพย์ติด" ของทักษิณน่ะ เป็นอะไรที่ในหลวงให้การเชียร์อยู่นะ พูดอีกอย่างคือในหลวงกับทักษิณเห็นตรงกันเรื่องทำ "สงครามยาเสพย์ติด"
แน่นอน #ไพบูลย์หรือ #คสช #ไม่มีความชอบธรรมในการเป็นรัฐมนตรีหรือรัฐบาลทั้งสิ้น และถ้าจะด่าเขาในเรื่องความชอบธรรมของการมาเป็นคนเสนอนโยายอะไร ก็ว่าไป ผมไม่มีปัญหา แต่นี่เรากำลังพูดถึงตัวไอเดีย ที่มีการด่าๆกัน ซึ่งผมต้องขอยืนยันว่า #ที่ด่าๆกันเรื่องไอเดียถอดยาบ้าจากลิสต์ (หรือกระทั่งเรื่องให้องค์การเภสัชผลิตน่ะ) #ไม่ถูกหรอก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar