lördag 12 oktober 2013

,มิตรภาพ ไทย จีน ถ้ามีความจริงใจต่อกันบนพื้นฐานผลประโยชน์ร่วมของทั้งสองชาติ..ก็นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีเพราะอยู่ในภูมิภาคเดียวกันสำหรับการเปิดตลาดทำมาค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า...อย่าลืมว่าไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่ทั่วโลกต้องการมีสัมพันธภาพด้วย ประการสำคัญไทยต้องวางตัวให้ดีเพื่อความสงบสุขและความเจริญของภูมิภาค...lสิ่งสำคัญไทยต้องมีอิสระมีนโยบายที่เป็นกลางภายใต้การปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์....

[IMG]
 







[IMG]
๑๓ ต.ค.๕๖ วันอำลาประเทศไทย


หมายกำหนดการ   นายกฯ จีนเยือนไทย-
 
โดย   ข่าวสด
วันที่ 8 ต.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า นาย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนมีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค.นี้ โดยวันที่ 11 ต.ค. นายกฯ จีนจะหารือข้อราชการกับประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา ในเวลา 15.30 น. พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา จากนั้นเวลา 17.00 น. นายกฯ จีนจะเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือข้อราชการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม และลงนามข้อตกลง 5 ฉบับ พร้อมแถลงข่าวร่วมกัน
 ส่วนวันที่ 12 ต.ค. เวลา 09.00 น. นายกฯ จีนจะเป็นประธานเปิดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงและเยี่ยมชมนิทรรศการที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากนั้นเวลา 10.00 น. จะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่วังสระปทุม ก่อนที่เวลา 11.00 น. จะไปเยี่ยมคารวะพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ทำเนียบองคมนตรี และพบปะชุมชนชาวจีนที่หอการค้าไทย-จีน อาคารไทย ซีซี. ถนนสาทรใต้ ก่อนไปเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง และเวลา 16.30 น.จะเดินทางไปจ.เชียงใหม่ เยี่ยมชมหมีแพนด้าและพักค้างที่จ.เชียงใหม่
 สำหรับภารกิจในวันที่ 13 ต.ค. นายกฯ จีนมีภารกิจเยี่ยมชมโรงเรียนช่องฟ้า ซินเซงวาณิชบำรุง และศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าโอท็อป อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จากนั้นเวลา 11.00 น. เดินทางจากประเทศไทย เพื่อไปยังสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 

 
นายกฯเผยจีนรับซื้อข้าวไทย G2G จาก 5 ปี 1 ล้านตันเป็นปีละ 1 ล้านตันและยางพาราปีละ 2 แสนตันไปเรื่อยๆ ยังไม่รวมภาคเอกชน
 
นายกรัฐมนตรีแถลงว่าจีนตกลงขยายการรับซื้อยางพาราไทยจากเดิม 2 แสนตันภายใน... 5 ปี เป็นปีละ 5 แสนตัน
 




ผมมีความรู้สึกว่า นายกรัฐมนตรีจีนมาเยือนไทยเที่ยวนี้ ท่านได้ส่งสัญญานที่น่าสนใจหลายอย่าง ลองมาดูสิ่งที่เกิดขึ้นอันมีลักษณะพิเศษดู เอาเฉพาะที่ไม่ใช่ต้องทำตามแบบพิธีการทางการทูต (Protocol) ทั่วไปนะครับ
 
ว่ากันว่ากำหนดการครั้งนี้เป็นไปอย่างเร่งด่วนและไม่มีแผนล่วงหน้ามาก่อน แต่ตัดสินใจหลังจากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์เชิญท่านมาเยือนในการพบปะกันเมื่อเดือนก่อนในงานอาเซียนเอ็กซโปที่ประเทศจีนเท่านั้น และเท่าที่ทราบ ประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่ท่านมาเยือนอย่างเป็นทางการแบบ State Visit หลังจากการเข้ารับตำแหน่ง
 
นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เลือกที่จะไปกล่าวสุนทรพจน์และเยือนรัฐสภาไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งเท่าที่จำได้ ยังไม่เคยมีประมุขต่างประเทศที่ไม่ใช่ฝ่ายนิติบัญญัติและมาเยือนไทยผู้ใดเคยกระทำมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและท่านแรกที่มาจากฝ่ายบริหารและอยู่ในระดับผู้นำรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญและเลือกมาเยือนรัฐสภาที่กำลังทำหน้าที่แนวหน้าในการ "ปะทะ" กับพวกศักดินาอำมาตย์และลูกสมุน จากการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญโจร 2550 อยู่ในขณะนี้
 
 
นายกรัฐมนตรีจีนได้ประกาศต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาไทยเรื่องการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ การประกาศรับซื้อข้าวไทย ยางพาราไทย นับล้านตัน พร้อมที่จะร่วมมือเรื่องรถไฟความเร็วสูง ขนาดว่ากันว่ายินดีจะสร้างให้ทดลองใช้ก่อนฟรี ๆ เรื่องยกเว้นวีซ่าไทยจีน และอีกหลายเรื่อง ตลอดเวลาที่รัฐสภา ท่านได้ให้ความสนใจและประกาศตนกลาย ๆ สนับสนุนกิจกรรมของรัฐสภาไทยอย่างเต็มที่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar