torsdag 11 december 2014

การเคลื่อนไหว ไป ICC ของ จารุพงษ์ เรืองสุวรรณ .................



ThaiE - News


การเคลื่อนไหว ไป ICC ของ จารุพงษ์ เรืองสุวรรณ







วันที่ 10 ธ.ค.57 ณ มหานครนิวยอร์ค
อาคารสำนักงานใหญ่ องค์การสหประชาชาติ

ผม ในฐานะเลขาธิการองค์การเสรีไทยฯ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณสุนัย จุลพงศธร และคณะ ได้เข้าพบและเยี่ยมคารวะ นาย Sang Hyun Song ประธานศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ในโอกาสเข้าร่วมประชุมการรณรงค์ให้รัฐต่างๆ เข้าเป็นสมาชิก ICC ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ กรุงนิวยอร์ค เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม

หากรัฐต่างๆ เข้าร่วมเป็นภาคี ICC ผู้เสียหายมีสิทธิที่จะดำเนินการฟ้องศาล ICC ได้ด้วยตนเอง หากผู้มีอำนาจรัฐทำการเข่นฆ่าประชาชน เนื้อหาโดยสรุปจากการหารือ มีดังนี้

"เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อบทบาทของ ICC ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเนื่องจากไทยได้ร่วมลงนามเป็นสมาชิก ICC มาตั้งแต่ปี 2543 แล้ว จึงเห็นว่า หากจะนำองค์การเสรีไทยที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกาแล้ว เข้าเป็นสมาชิก ICC เพื่อร่วมรณรงค์กับองค์กรของ ICC ในนาม CICC ที่รับผิดชอบในภาคพื้นแปซิฟิค

เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเข้าร่วมลงนาม และให้สัตยาบันกับศาล ICC ให้การเป็นสมาชิกเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองชีวิตคนไทยอย่างมาก เพราะคนไทยต้องตายจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ในลักษณะการสังหารอย่างโหดร้ายกลางเมืองหลวงหลายต่อหลายครั้ง แต่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไม่สามารถที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้เลย จึงจำเป็นที่ไทยต้องเชื่อมต่อระบบความยุติธรรมกับ ICC"

ด้วยความเชื่อมั่นต่อพลังประชาธิปไตยของประชาชน

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
เลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย




ยุทธ ลิเบอรัล ถ้าเอากันจริงๆก็ขออนุโมทนาด้วยจ้า เรื่อง ICC คือหลักประกันสำคัญของฝ่ายปชต. แม้บางคนจะบอกว่าเผด็จการไทยไม่แคร์ ICC แต่อย่างน้อยฝ่ายปชต.ไทย ก็ได้ทำดีที่สุดแล้ว


Somsak Jeamteerasakul อืม คงเรียกว่าเป็นการ "ลงสัตยาบัน" ICC ของ "เสรีไทย" ไม่ได้น่ะครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะ (คิดว่าน่าจะไม่ผิด) ICC จะเป็นภาคี ลงสัตยาบันต้องเป็นระดับรัฐน่ะครับ ไม่ใช่่ในระดับองค์กรอะไรก็แล้วแต่ ("เสรีไทย" ไม่น่าจะมีแม้แต่สถานะนี้ที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติด้วยซ้ำ)

ที่มีการไป ICC ของคุณจารุพงษ์กับเพื่อน คงเป็นในลักษณะการ "แคมเปญ" ประชาสัมพันธ์มากกว่าน่ะครับ


Paul Vzk Romanov แหม่ ทำพวกผมฝันค้างเลย สรุปคือ โอกาสอะไรที่จะเอาผิดฆาตกรต้องรอพรรคเพื่อไทยเท่านั้นเลยหรือครับเนี่ย


Somsak Jeamteerasakul เท่าที่ผมฟังจากคลิปนี้ของคุณ "เพียงดิน" ที่เป็นคนนึงที่ไป "ประชุม" ที่ว่านี้นะครับ

นี่ไมใช่การประชุม ICC ด้วยนะครับ แต่เป็นการประชมุ CICC หรือ Coalitions for the ICC คือเป็นองค์กรทำนอง "เอ็นจีโอ" (คล้ายๆอาจจะเรียกว่า "เพื่อน ICC" อะไรแบบนั้นก็คงได้ นึกถึงสมัยนึงทีเมืองไทยมีการตั้งกลุ่มประเภท "เพื่อนอานันท์" อะไรแบบนั้น)

องค์กรเอ็นจีโอที่ว่านี้ ก็คงเป็นองค์กรทีพยายามรณรงค์ให้รัฐต่างๆ เข้า ICC น่ะครับ ทีนี้เวลาเขาประชุมกัน เขาก็เลยเชิญตัวแทน ICC (อย่างกรณีนี้ ตัวประธานก็มาเอง) ซึงไม่แปลกอะไรนัก แต่ก็ไม่มีสถานะอย่างเป็นทางการอะไรน่ะครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar