tisdag 24 februari 2015

สี่สิบปีแห่งความทรงจำจากอดีตจนถึงปัจจุบันอะไรๆก็ยังเหมือนเดิมกับ สัมภาษณ์ฉบับเต็มปี๒๕๑๙ กับ จาตุรนต์ ฉายแสง นำมาให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษารับรู้ความจริง ของเรื่องราวในอดีตที่กาลเวลาได้หมุนเวียนเปลี่ยนไป แต่การต่อสู้เรียกร้องเพื่อการได้มาซึ่งสิทธิเสรีภาพความเท่าเทียมกันในสังคมก็ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง (ฝากให้อนุชนรุ่นหลังอ่านแล้วคิดไตร่ตรองแล้วตอบตัวเองให้ได้ว่าอะไร?คือสาเหตุสำคัญที่สร้างปัญหาให้สังคมไทยมาอย่างยาวนาน)

ภาพประกอบบทสัมภาษณ์ครั้งแรกของผมเมื่อ40 ปีที่แล้ว ขณะเป็นนักศึกษาแพทย์ปี4และเพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นนายก ส.มช.ครับ
คลิกอ่าน  Visa översättning




เพื่อนฝูงหลายท่านขอให้ช่วยลงสัมภาษณ์ฉบับเต็ม...
วันก่อนผมกับทีมงานไปค้นหนังสือที่หอสมุดแห่งชาติ ไปค้นเจอบทสัมภาษณ์นี้เข้าครับ
บทสัมภาษณ์ จากหนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย ฉบับที่ 328 ปีที่ 43 วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2519 หน้าที่7
จาตุรนต์ ฉายแสง
นายกสโมสรมหาวิทยาลัย เชียงใหม่

นับวันการเมืองในมหาวิทยาลัยจะตนตัวเข้มข้น มากขึ้นทุกวัน เสียงที่บอกกันต่อๆไปว่า “นักศึกษานั้นกลายเป็นรัฐบาลเงาไปเสียแล้ว” เซ็งแซ่ขึ้นเป็นลำดับ แต่นั่นเป็นเพียงปรากฏการณ์ที่ประชาชนมองเห็น ในด้านเนื้อหานั้น พลังนักศึกษาเริ่มพัฒนาทิศทางเคลื่อนไหวได้ชัดเจนขึ้น เริ่มจากเป้าหมายที่แยกแยะและจำแนกว่า ใครคือศัตรู การเคลื่อนไหวเริ่มเปลี่ยนแปลงจากต่างคนต่างรู้ ต่างกลุ่มต่างทำ มาเป็นการต่อสู้ที่เป็นธรรม และมีเอกภาพมากขึ้น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยที่เก็บตัวสงบนิ่งอยู่กับบรรยากาศธรรมชาติอันงดงามมาช้านานเพิ่งจะมีบทบาทในการเคลื่อนไหวตื่นตัวอย่างเอาการเอางานเมื่อรอบปีที่แล้ว และในปีการศึกษา2519นี้ได้คณะกรรมการบริหารสโมสรนักศึกษาชุดใหม่ ที่ทำให้หลายฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัย เริ่มจับตามองดูบทบาทของคณะกรรมการบริหารชุดนี้
จาตุรนต์ ฉายแสง นายกสโมสรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชุดใหม่ คือ ผู้ที่ประชาธิปไตยจะสัมภาษณ์ในฉบับนี้ ชื่อของเขาคงไม่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่นามสกุลฉายแสง คือเครื่องหมายที่บอกถึงความเกี่ยวพันทางสายเลือดกับนักการเมืองที่อื้อฉาวท่านหนึ่ง คือ นายอนันต์ ฉายแสง

ประชาธิปไตย - ขอทราบคำอธิบายเกี่ยวกับนโยบาย “ผดุงไว้ซึ่งความเป็นธรรม” ของ สมช. ชุดใหม่
จาตุรนต์ - ถ้าเรายอมรับว่าความขัดแย้งเป็นสิ่งธรรมดาที่เกิดขึ้นในสังคม ความเป็นธรรมก็น่าจะหมายถึงการสนองผลประโยชน์ให้แก่คนฝ่ายข้างมาก

ประชาธิปไตย - การเมืองไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร
จาตุรนต์ - กล่าวโดยทั่วไปแล้วผมเห็นว่าระบบการเมืองของเรายังไม่เป็นธรรม อำนาจตกอยู่แก่คนส่วนน้อย เล่นการเมืองไปพร้อมกับตักตวงผลประโยชน์เข้าตัวเอง โดยเฉพาะรัฐบาลชุดนี้ (หมายถึงชุดคึกฤทธิ์) เห็นได้ชัดที่สุด

ประชาธิปไตย - การยุบสภามีความเห็นอย่างไร
จาตุรนต์ - ผมว่ารัฐบาลไม่สามารถควบคุมเสียงสมาชิกพรรคได้มากกว่า ถ้าปล่อยให้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็จะต้องออกไปโดยไม่มีอำนาจ การอ้างความวุ่นวายในสหพรรคเป็นข้อเท็จจริงอันหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องประกาศกัน ใครๆก็รู้ เนื่องด้วยเล่นการเมืองแบบใช้เงินหว่านเข้าหากัน ถ้าประกาศเพื่อขอความเห็นใจ ผมก็ว่ารัฐบาลคิดผิดถนัด

ประชาธิปไตย - นักศึกษาจะมีส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้มากน้อยแค่ไหน
จาตุรนต์ - ผมมีความเชื่อมั่นว่า นักศึกษาจะเข้าไปมีส่วนผลักดันให้มีการเปลี่ยนโฉมหน้าทางการเมืองได้โดยการที่นักศึกษาจะต้องฝึกฝนตนเองให้มีความคิดที่ถูกต้อง แล้วเอาความคิดที่ก้าวหน้าไปเผยแพร่โฆษณาแก่ประชาชน แต่นักศึกษาก็จะต้องปรับปรุงดัดแปลงตนเองให้มีลักษณะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับประชาชนด้วย

ประชาธิปไตย - นักศึกษากับการเมืองแยกออกจากกันไม่ออกละซิ
จาตุรนต์ - ครับ ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของนักศึกษาด้วยความเป็นจริงว่า นักศึกษาร่ำเรียนได้เพราะภาษีอากรของประชาชนสนับสนุน อีกประการหนึ่งเป็นการกระทำหน้าที่ต่อเพื่อนมนุษย์จะต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเพราะคนส่วนใหญ่ เช่น ชาวนา กรรมกร ไม่มีโอกาสพอที่จะเข้าร่วมต่อสู้ทางการเมืองได้

ประชาธิปไตย - แนวโน้มของนักศึกษาเป็นอย่างไรบ้าง
จาตุรนต์ - หลังเหตุการณ 14 ตุลา ข้อเท็จจริงต่างๆที่ผู้มีอำนาจปกปิดไว้ ถูกเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆยิ่งได้ประจักษ์ชัดกันมากทุกทีว่า สังคมไทยมีช่องว่างความเหลื่อมล้ำกันมากเหลือเกิน ความทุกข์ยากตกเป็นของคนส่วนใหญ่ คนส่วนน้อยยึดกุมผลประโยชน์ นักศึกษาเงื่อนไขของนักศึกษา ซึ่งมีความตื่นตัวทางความรู้สึกนึกคิดอยู่แล้วย่อมสัมผัสกับความจริงอันนี้ได้ไม่มากก็น้อย จึงเห็นได้ว่า นักศึกษาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมรับใช้สังคมมากขึ้นและจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามกฎเกณฑ์การพัฒนาของสังคม

ประชาธิปไตย - คุณกับคุณพ่อคุณมีความเห็นไปด้วยกันได้ไหม
จาตุรนต์ - มีเพื่อนมาถามผมบ่อยๆเหมือนกัน เพราะเห็นพ่อร่วมกับรัฐบาลนายทุน ผมก็ได้แต่อธิบายว่า คนทุกคนย่อมมีจิตใจส่วนหนึ่งที่รักความเป็นธรรม ยกเว้นแต่จะมีผลประโยชน์มาบดบังการรับรู้จนทำให้เขาเข้าใจไปว่า การขูดรีดเป็นสิ่งชอบธรรม อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นศัตรูของประชาชน
สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างผมกับครอบครัว ตอนเล็กๆพ่อกับแม่สอนให้ผมและน้องช่วยเหลือคนเดือดร้อนอยู่เสมอ พยายามปลูกฝังให้พวกผมรู้สึกเป็นหน้าที่ ที่ต้องช่วยเหลือคนอื่นๆ พ่อกับผมจึงไม่ค่อยมีความแตกต่างความคิดเท่าไหร่นัก เพียงแต่ แต่ละคนทำหน้าที่ตามฐานะบทบาทของตนต่อไป

ประชาธิปไตย - ไม่รู้สึกอึดอัดเลยหรือ
จาตุรนต์ - มีบ้างโดยเฉพาะในตอนที่สมัครรับตำแหน่งนายกสโมสร เพราะถ้าได้เป็นก็สามารถคาดคะเนบทบาทได้เลยว่า สมช. จะต้องออกโรงคัดค้านนโยบายรัฐบาลที่ไม่เป็นธรรมบางเรื่องแน่ แต่เมื่อมองอีกด้านหนึ่งก็เป็นการกระทำเพื่อคนส่วนใหญ่ ซึ่งผมคิดว่าพ่อต้องเข้าใจ

ประชาธิปไตย - ผู้บริหารมหาวิทยาลัยควรจะดำเนินบทบาทอย่างไรต่อกิจกรรมนักศึกษา
จาตุรนต์ - ผู้บริหารมหาวิทยาลัยควรจะให้ความสนับสนุนแก่นักศึกษาทุกกลุ่มที่มีกิจกรรมสร้างสรรค์ในทุกๆด้าน และเพื่อให้เข้ากับเหตุการณ์บ้านเมือง ควรจะเน้นที่ประหยัดและเรียบง่าย สิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยในอดีตผิดพลาดก็คือ การขัดขวางกิจกรรมของนักศึกษาที่มีความตื่นตัวทางการเมือง

ประชาธิปไตย - แนวโน้มของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตจะเป็นในรูปแบบใด
จาตุรนต์ - เมื่อก่อนนักศึกษามีชีวิตจำกัดอยู่แต่ในมหาวิทยาลัย “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เหมือนเมืองเอกเทศเมืองหนึ่ง” แยกต่างหากจากเชียงใหม่ แต่ในรอบปีที่แล้วมีนักศึกษาออกไปเข้าร่วมกับสังคมภายนอกมากขึ้น ต่อไปทาง สมช. ก็จะยิ่งสนับสนุนให้นักศึกษาขยายบทบาทนี้มากขึ้น นักศึกษาที่ออกไปจะเป็นผู้นำปัญหาที่ได้พบเห็นมาตีแผ่ให้ผู้ที่ไม่ได้ไปหรือยังไม่พร้อมจะไปได้ทราบ
ทางด้านบทบาทต่อนักศึกษานอกสถาบัน สมช. ในฐานะองค์การนำของนักศึกษาจะให้ความร่วมมือกับศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยและศูนย์นักศึกษาภาคเหนืออย่างใกล้ชิด โดยยึดถือหลักการแห่งความเป็นธรรมและผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่

ประชาธิปไตย - นักการเมืองสมัยนี้เป็นอย่างไร
จาตุรนต์ - นักการเมืองส่วนใหญ่เป็นคนมีฐานะดี ร่ำรวย มีอิทธิพล แต่ไม่ได้เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของประชาชนที่แท้จริง การเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะถึงในวันที่ 4 เมษายนนี้ นักการเมืองที่ดีน่าจะได้รับการเลือกตั้งมากกว่าครั้งที่แล้ว แต่คงไม่มากพอที่จะควบคุมอำนาจรัฐได้ และการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะถึงขั้นนองเลือดก็ได้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar