fredag 20 februari 2015

ใจ อึ๊งภากรณ์ ประนาม ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ขึ้ข้ารับใช้กลุ่มเผด็จการ

คนที่เชิญ ยงยุทธ ยุทธวงศ์ มากล่าวปาฐกถาพิเศษรำลึก ป๋วย อึ๊งภากรณ์
เป็นพวกที่ถ่มน้ำลายใส่พ่อผม
ใจ อึ๊งภากรณ์
ป๋วย อึ๊งภากรณ์ พ่อผม เป็นคนที่มีจุดยืนคัดค้านเผด็จการทหารมาตลอดชีวิต เขามีอุดมการณ์ประชาธิปไตย และเป็นห่วงคนยากคนจน และในที่สุดทหารเผด็จการกับพวกชนชั้นกลางฝ่ายขวา ก็ขับไล่ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ออกจากประเทศไทยท่ามกลางความรุนแรงในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙

ยงยุทธ ยุทธวงศ์ เป็นหลาน ป๋วย อึ๊งภากรณ์ แต่ ยงยุทธ เป็นพวกประจบสอพลอที่รับใช้เผด็จการทหารหลังรัฐประหารมาสองครั้ง เขาไม่เคยมาจากการเลือกตั้ง แต่ก็หน้าด้านรับตำแหน่งรัฐมนตรีโดยไม่อายประชาชนไทย ต่างโดยสิ้นเชิงกับ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ที่ไม่เคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือตำแหน่งทางการเมืองใด ป๋วย เป็นข้าราชการ และเขามองว่าต้องทำงานเป็นข้าราชการเพื่อชดใช้เงินภาษีของคนจนที่ส่งเขาไปเรียนในต่างประเทศ

ยงยุทธ ยุทธวงศ์ เลือกที่จะเหยียบหัวประชาชนไทยที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยรับใช้นายกรัฐมนตรีทหารเผด็จการสองคนที่มีส่วนโดยตรงในการเข่นฆ่าประชาชน นอกจากนี้การที่เขาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์เป็นการสนับสนุนการทำลายสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกด้วย และเป็นการสนับสนุนการใช้มาตรา 112 กับคนที่คิดต่างอีก

พ่อผมเขาเล่าให้ผมฟังว่าเขาจะหลีกเลี่ยงการใช้ราชาศัพท์ ถ้าเป็นยุคนี้ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ คงโดนข้อหาภายใต้กฏหมายเผด็จการ 112 ด้วย ไม่ต่างจากผม

พ่อผมเคยช่วยเหลือครอบครัวของ ยงยุทธ ยุทธวงศ์ แต่ ยงยุทธ ไม่เคยสำนึกที่จะระลึกถึงบุญคุณของ ป๋วย เพราะ ยงยุทธ์ โหนชื่อเสียงของพ่อผม เพื่อประโยชน์ส่วนตัว แต่ที่แย่ที่สุดคือ ยงยุทธ์ ลากอุดมการณ์ของ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ลงไปในท่อน้ำเสีย โดยการเสนอตนเองเพื่อพูดในงานรำลึกพ่อผมหลายรอบ

คุณแม่ผม มากาเร็ต อึ๊งภากรณ์ คนที่ใกล้ชิดและรู้ใจพ่อผมมากกว่าใคร เคยถูกถามว่าภูมิใจไหมที่หลานชาย ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลทหาร แม่ผมตอบทันทีว่าเขาสลดใจมาก และมองว่าคนที่รับใช้ทหารแบบนั้นไม่มีอุดมการณ์อะไรเลย

ด้วยเหตุนี้ผมขอประณามคนที่ถ่มน้ำลายใส่พ่อผม โดยการเชิญคนอย่าง ยงยุทธ ยุทธวงศ์ หรือพรรคพวกของทหารที่กำลังปฏิกูลการเมืองไทย มากล่าวปาฐกถาพิเศษรำลึก ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และผมขอสนับสนุนจุดยืนของบัณฑิตย์อาสาฯ ในเรื่องนี้ด้วย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar