söndag 4 december 2016

เอกสารประวัติศาสตร์ (1): ใบปลิวด่าเจ้าโดยพวกเจ้าด้วยกันเอง 2537

Somsak Jeamteerasakul's Profile Photo
Somsak Jeamteerasakul -คลิกดูภาพ - 9new photos. 
เอกสารประวัติศาสตร์ (1): ใบปลิวด่าเจ้าโดยพวกเจ้าด้วยกันเอง 2537 
-
เอกสารประวัติศาสตร์ (2): จดหมายจากฟลอริด้าของพี่น้องวิวัชรวงศ์ 1998(2541)
เอกสารประวัติศาสตร์ (3): เอกสารประกอบกรณีพระบรมฯตัดขาดคุณสุจาริณี 2539 
-http://goo.gl/9ApN3T


เอกสารประวัติศาสตร์ (1): ใบปลิวด่าเจ้าโดยพวกเจ้าด้วยกันเอง 2537
#ผู้อยู่ในเมืองไทยควรใช้วิจารณญาณอย่างหนักในการแชร์
รูปภาพเหล่านี้ คือใบปลิวที่มีการแจกแพร่หลายในกรุงเทพในปี 2537 ผมเคยโพสต์บางส่วนในลักษณะที่ทำ "แถบดำ" เซนเซ่อร์อย่างหนัก ในที่นี้ คือฉบับเต็มไม่มีการเซ็นเซ่อร์
ต้องย้ำว่า (ก) การโพสต์นี้เพื่อเหตุผลในแง่คนไม่เคยเห็นจะได้ไว้ศึกษาทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ เพราะนี่เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆสมัยนั้น และ "ฮือฮา" พอสมควรแบบลับๆ และ (ข) ข้อความในใบปลิว เป็นข้อความที่รุนแรง ("หยาบคาย" ในบางตอน) ใครที่ติดตามผมมาพอสมควร น่าจะทราบว่า นี่ไม่ใช่วิธีการวิจารณ์เจ้าของผม (หลังๆที่ผมมีปัญหากับคลิปใต้ดินทั้งหลาย สาเหตุหนึ่งก็คือเรื่องนี้)* - อย่าลืมด้วยว่านี่คือการทีพวกเจ้าด่าพวกเจ้าด้วยกันเอง - แต่นี่เป็นอะไรที่เกิดจริงๆในประวัติศาสตร์ ผมเอามาให้ดูเพื่อให้ศึกษากัน ดังกล่าวข้างต้น
*มองในภาพกว้างออกไป อาจจะบอกว่า เมืองไทยไม่มีเสรีภาพที่จะอภิปรายประเด็นพวกนี้อย่างสุภาพปกติทางสาธารณะ เวลามีเรื่องกัน เลยออกมาในทางด่าๆกันแบบใต้ดินแบบนี้ ไม่ว่าฝ่ายไหน
............
ปริบทของใบปลิวเหล่านี้ คือ ช่วงนั้น พระบรมฯกับคุณหม่อมโสมฯ กำลังมีเรื่องทะเลาะกัน คุณหม่อมโสม ปฏิเสธที่จะยอมเซ็นใบหย่าจนพระบรมฯต้องฟ้องศาลเพื่อขอหย่า (มีการ "ปิดศาล" พิจารณาคดี พระบรมฯทรงขึ้นให้การเหตุผลว่า ทำไมจึงฟ้องหย่า ในทีสุด คดีลงเอยด้วยการที่ศาลให้หย่า และมีการให้เงินชดใช้หลายสิบล้าน)
ใบปลิวเหล่านี้ (ทุกหน้า ยกเว้น 1 ใบหน้าเดียว ที่จะกล่าวข้างล่าง) เชื่อกันว่าทำออกมาโดยวังของคุณหม่อมโสม (คงจะโดยพวกลูกน้อง ส่วนคุณหม่อมโสมจะรู้เห็นด้วยหรือไม่ ไม่สามารถบอกได้) โดยโฟกัสที่ "ด่า" ทั้งพระบรมฯและพระราชินี และกระทบไปถึงคุณสุจาริณี เพราะหาว่าพระราชินี "เข้าข้าง" พระบรมฯ (ใบปลิวยังยกย่องในหลวงภูมิพล) แม้ความขัดแย้งที่นำไปสู่ใบปลิวนี้ เริ่มจากเรื่องส่วนตัว แต่ถ้าอ่านดู จะเห็นว่า ประเด็นที่ด่าส่วนใหญ่ เป็นการหยิบเอาเรื่องที่ไม่ใช่ส่วนตัว คือเรื่องสาธารณะมาด่า เพราะนี่เป็นใบปลิวที่แจกสาธารณะ
ในบรรดาภาพที่โพสต์ มีภาพหนึ่งเป็นใบปลิว 1 หน้า ที่ขึ้นต้นว่า "ท่านผู้ออกใบปลิวสกปรกทั้งหลาย" นี่คือใบปลิวที่ออกมาตอบโต้ใบปลิวข้างต้น
 

"คุณก้อย"คลิกดูรายละเอียด-

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar