fredag 2 december 2016

Somsak Jeamteerasakul
ไลฟ์สไตล์ในเยอรมันของพระบรมฯร่วมสิบปีมานี้ ใช้เงินภาษีของประชาชนไปเท่าไร? - ตัวอย่างกรณีโรงแรมที่พักสำหรับผู้ติดตาม

ไลฟ์สไตล์ในเยอรมันของพระบรมฯร่วมสิบปีมานี้ ใช้เงินภาษีของประชาชนไปเท่าไร? - ตัวอย่างกรณีโรงแรมที่พักสำหรับคณะผู้ติดตาม
(ขอบคุณคุณ Junya Yimprasert สำหรับลิงค์)
http://www.br.de/…/thailand-bhumipol-bayern-unternehmen-100…
นี่เป็นรายงานข่าวในสื่อเยอรมัน ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม (หนึ่งสัปดาห์หลังการสวรรคตในหลวงภูมิพล) บอกว่าการสวรรคตของในหลวงภูมิพลมีผลสะเทือนด้านเศรษฐกิจต่อแคว้นบาวาเรีย-บาเยิร์น
โดยยกกรณีที่ว่า ตลอดร่วมสิบปีที่พระบรมฯอาศัยในเยอรมัน ทรงเช่าห้องพักในโรงแรมหรู "เดอะฮิลตัน" ที่สนามบินมิวนิค สำหรับคณะผู้ติดตามของพระองค์ ซึ่งมีการเปิดห้องเช่ามากถึงระดับ 130 ห้อง
(สำหรับใครที่ยังไม่รู้ เที่ยวบินเมื่อวานที่นำพระบรมฯกลับไทย มี "คณะผู้ติดตาม" ของพระองค์ถึง 113 คน อันนี้ยืนยันได้จากแหล่งข่าวราชการ)
รายได้ที่โรงแรมฮิลตันได้ต่อปีจากการเช่าห้องพักของคณะผู้ติดตามพระบรมฯ อยู่ในระดับเป็นสิบล้านยูโรขึ้นไป (หรือประมาณ 400 ล้านบาทต่อปีขึ้นไป - ตัวรายงานใช้คำว่า "เลขสองหลัก" ของล้านยูโร คือระดับสิบล้าน ซึ่งอาจจะเป็น 20-30 ล้านหรือกว่านั้นก็ได้ ก็หมายถึงว่าอาจจะเป็นระดับถึงพันล้านบาทต่อปีก็ได้) ซึ่งการที่พระบรมฯคงเสด็จกลับไทยเพื่อเป็นกษัตริย์ อาจจะต้องมีการยกเลิกห้องพักเหล่านี้ มีผลกระทบต่อกิจการของโรงแรม
รายงานยังกล่าวด้วยว่า พระบรมฯยังเป็น "ลูกค้าที่ดี" ของภัตราคารแพงๆและอื่นๆในย่านบาเยิร์นด้วย
(ผมเสริมนิดว่า ถึงจุดนี้ ไม่แน่ใจว่า จะทรงเลิกบ้านที่พักในเยอรมัน - รวมถึงบ้านใหม่หรูริมทะเลสาบที่ผมเคยเล่าไป ที่เพิ่งทรงซื้อด้วยราคา 12 ล้านยูโร หรือ 400 กว่าล้านบาท)
แน่นอน "ค่าใช้จ่าย" ของไลฟ์สไตล์ในเยอรมันของพระบรมฯไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องค่าเช่าห้องพักโรงแรมให้คณะผู้ติดตาม แต่ยังรวมถึงอื่นๆอีกมาก (ตั้งแต่ค่าบำรุงเครื่องบินและการเดินทาง ค่าบำรุงรักษาบ้านพัก ค่าใช้จ่ายผู้ติดตาม ไปจนถึงค่าใช้จ่ายของพระบรมฯเอง)
................
ปล. เวลาผมได้ยินคนที่ว่าอยู่ "ฝั่งประชาธิปไตย" พูดดีเฟนด์พระบรมฯทำนองว่า "ไลฟ์สไตล์" ของพระองค์ เป็นเรื่องส่วนพระองค์ ก็ได้แต่เศร้าๆปลงๆนะ (และขอให้นึกไปถึงกระทู้ที่ผมเขียนก่อนหน้านี้ว่า ไอเดีย "เรารักพระบรมฯ" ผิดยังไง #โดยเฉพาะสำหรับคนที่คิดว่าต้องการประชาธิปไตย) แน่นอน ผมก็พูดมาตลอดว่า เรื่องการใช้จ่ายเงินทองของเจ้าไทยทุกพระองค์ มีปัญหาใหญ่ทั้งนั้น (รวมถึง "ทูลกระหม่อม" ที่มา "ป๊อปปูล่า" ในหมู่ "ฝั่งประชาธิปไตย" บางส่วนเร็วๆนี้ด้วย)


 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar