torsdag 5 maj 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai added 5 new photos.
บีบีซีไทย - BBC Thai's photo.

5 พ.ค.กับงานรำลึกถึงจิตร ภูมิศักดิ์
“คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย”

กลุ่มนักวิชาการและผู้ติดตามผลงานจิตร ซึ่งมีทั้งชาญวิทย์ เกษตรศิริ เคร็ก เรย์โนลด์ส และคนอื่นๆร่วมสามสิบคน ได้เดินทางไปยังสกลนครในเส้นทาง “ตามรอยจิตร ภูมิศักดิ์” พวกเขาไปร่วมในงานทำบุญ และไปยังที่เก็บอัฐิของจิตร มีการทำบุญเลี้ยงพระ ทอดผ้าป่าที่วัดบ้านหนองกุง สกลนคร ที่เห็นในภาพคือการไปทำบุญ แจกทุนการศึกษา และเด็กๆในภาพร้องเพลง “จิตรเดียวกัน” ที่แต่งใหม่ด้วย
จิตรเกิดเมื่อปี 2473 เสียชีวิต 2509 โดยถูกล้อมยิงที่บ้านหนองกุงเมื่อห้าสิบปีก่อน ก่อนหน้าจะถูกยิงตายราวหนึ่งปีเขาได้รับการปล่อยตัวจากข้อหาความมั่นคง แต่กล่าวกันว่าจิตรยังถูกคุกคามและติดตามอย่างหนักจนไม่สามารถอยู่ได้ เขา “เข้าป่า” เพื่อร่วมการต่อสู้และต่อต้านระบบการปกครองของทหารขณะนั้น เขาทำงานในเขตงานภาคอีสานจนกระทั่งถูกล้อมยิงเสียชีวิตดังกล่าว

สิ่งที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากของจิตร คือผลงานด้านงานเขียนของเขาที่เป็นสิ่งท้าทายทางความคิดทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก เช่นเรื่อง ความเป็นมาของคำสยาม ไทย ลาว และขอม และลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ ข้อเท็จจริงว่าด้วยชนชาติขอม โฉมหน้าศักดินาไทย ภาษาและนิรุกติศาสตร์ ศัพท์สันนิษฐานและอักษรวินิจฉัย โองการแช่งน้ำและข้อคิดใหม่ในประวัติศาสตร์ไทยลุ่มน้ำเจ้าพระยา สังคมไทยลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนสมัยศรีอยุธยา ตำนานแห่งนครวัด และยังมีบทกวีและงานเพลง รวมทั้งเพลงที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายชื่อ “แสงดาวแห่งศรัทธา” ที่เป็นที่มาของประโยคที่ว่า “คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย”
อันที่จริงมีเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อจิตรเพลงอื่นอีก “จิตร ภูมิศักดิ์” ของสุรชัย จันทิมาธร บอกเล่าเรื่องราวของเขาและมีเนื้อร้องระบุถึงการเสียชีวิตตลอดจนอิทธิพลทาง ความคิดหลังจากที่เขาตายแล้ว “เขาตายในชายป่าแต่ต่อมาก้องนาม ผู้คนไถ่ถามอยากเรียน ชื่อจิตร ภูมิศักดิ์ เป็นนักคิดนักเขียน ดั่งเทียนผู้ถ่องแท้แก่คน”

นิตยสารทางอีศาน ตีพิมพ์ความเห็นของเคร็ก เรย์โนลด์สเกี่ยวกับจิตรเอาไว้เมื่อพ.ศ. 2556 ว่า “…จิตร ภูมิศักดิ์ เป็นคนที่มีพรสวรรค์มากคนหนึ่ง เขาเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยการสร้างสรรค์…จิตรเล่นดนตรีได้มาก มีความสามารถในการแต่งทำนองเพลง และเป็นนายเหนือภาษาด้วยประเด็นนี้เราเห็นได้ชัดจากงานวิชาการและงานนิพนธ์ ของเขา มีทั้งบทกวีบทเพลง บทความเรื่องภาษาศิลาจารึกและนิรุกติศาสตร์ บทวิจารณ์หนังสือและภาพยนตร์ จิตรมีทฤษฎีในการวิเคราะห์วรรณคดีไทย เคยแต่งหนังสือวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ไทยเล่มหนึ่ง และก็มีหนังสือวิเคราะห์ภาษาละหุเล่มหนึ่ง และหนังสือซึ่งผมคิดว่าจะมีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ ‘ความเป็นมาของคำสยาม ไทย ลาวและขอมฯ’” และว่า “…จิตร ภูมิศักดิ์ เกิดสองครั้ง คือเกิดใหม่อีกครั้งหลัง ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ หมายความว่าจิตร ได้ฟื้นคืนเกียรติศักดิ์และมีชื่อเสียงขจรขจายยิ่งกว่าตอนก่อนตายเสียอีก…”

ด้านสุภา ศิริมานนท์บอกว่าจิตร “… มีความสำนึกที่หนักแน่นที่สุดอันหนึ่งที่ว่า เขามีภาระธุระ หรือภารกิจทางประวัติศาสตร์ ที่จะต้องทำประโยชน์ให้แก่มนุษย์ส่วนใหญ่ ต้องทำให้เพื่อนมนุษย์ส่วนใหญ่มีความเจริญก้าวหน้า มีสถาพรภาพ มีความเป็นธรรมในสังคมโดยถ้วนหน้า เขาจึงได้ต่อสู้ตลอดมา
ส่วนชาญวิทย์ ประธานมูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์บอกว่า

“จิตร ภูมิศักดิ์ เป็น ‘ปัญญาชนปฏิวัติ’ ที่ ‘หลากหลาย ล้ำลึก และเป็นอมตะ’
เป็นผู้ที่มีทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ ความคิดและปัญญาของเขายัง ‘ไม่ตาย’
ขอบคุณภาพจากฟ้ารุ่ง ศรีขาว

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar