torsdag 19 maj 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai's photo.
บีบีซีไทย - BBC Thai
สมาคมนักข่าวติงสื่อถ่ายทอดสดเหตุล้อมจับดร.ยิงเพื่อนอาจารย์ กระทบการทำงานตำรวจ
จากกรณีการล้อมจับ ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท ผู้ต้องหายิงสังหารเพื่อนอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร 2 ราย ที่บริเวณโรงแรมสุภาพ ย่านสะพานควาย เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค.นั้น
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้ออกหนังสือเตือนสื่อมวลชนไทย เรื่องการรายงานข่าวดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ที่น่าหวาดเสียว และยังอาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน ประกอบกับก่อนหน้านี้ มีการถ่ายภาพและรายงานยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุม ก็ทำให้มีความเสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หากผู้ต้องหามีการติดตามข่าวสารขณะอยู่ในรถ ซึ่งรายงานข่าวอาจไปเพิ่มความเครียดให้กับผู้ต้องหาอีกด้วย ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยขอให้ใช้ความระมัดระวังในการ ได้มาและการนำเสนอข่าวและภาพ โดยคำนึงถึงความรู้สึกของสาธารณชน และโปรดหลีกเลี่ยงภาพที่ผู้ต้องหาใช้ปืนจ่อศีรษะ หรือแม้แต่ภาพที่เห็นผู้ต้องหาขณะถือปืน ก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน
นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความเห็นถึงปัญหาความเครียดที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยอธิบายในภาพรวมว่า นักวิชาการเป็นวิชาชีพที่อยู่ในข่ายมีความเครียดสูง เพราะต้องใช้ความคิด ใช้เหตุและผลมาก จนบางครั้งอยู่กับความคิดของตนเองมากเกินไป นักวิชาการยังมีความกดดันจากสังคมภายนอก เพราะเป็นอาชีพที่ทั้งสังคมและคนรอบข้างตั้งความคาดหวังไว้สูง คนที่ไม่สามารถจัดการความเครียดได้อาจจะกลายเป็นคนโมโหง่าย หรือทำร้ายตนเองและคนรอบข้างได้
นพ.อภิชาติยังพูดถึงการติดตามข่าวต่าง ๆ ของสื่อมวลชนว่า สื่อมวลชนควรเลือกนำเสนอเน้นใจความสำคัญของเหตุการณ์เป็นหลัก หลีกเลี่ยงถ่ายทอดสดติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะสร้างความเครียดให้กับผู้ที่ติดตามข่าวอยู่ได้ คนที่เสพสื่อก็อาจจะรู้สึกคล้อยตามกับภาพที่เห็นมากเกินไป รวมถึงเด็กและเยาวชนก็อาจจะต้องมารับรู้ถึงการแสดงออกที่รุนแรงผ่านช่วงการ ถ่ายทอดสดก็ได้ ในส่วนของเหตุการณ์ที่มีสื่อมวลชนและผู้คนที่ไม่เกี่ยวข้องรุมล้อมกันจำนวน มาก ก็อาจจะกลายเป็นการกดดันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์เกิดความเครียดมาก ขึ้น เช่นอาจมีคนยุยงให้ฆ่าตัวตาย หรือพูดจาดูถูกกระตุ้นความรู้สึกให้เพิ่มขึ้นได้
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar