söndag 22 maj 2016

Somsak Jeamteerasakul...แถลงข่าวพระอาการป่วยของในหลวงล่าสุดครับ... อุ๊ป ไม่ใช่ โทษทีๆ

 Somsak Jeamteerasakul

แถลงข่าวพระอาการป่วยของในหลวงล่าสุดครับ... อุ๊ป ไม่ใช่ โทษทีๆ

เป็น เรื่อง "ตลก/เศร้า/อนาถ" (พร้อมๆกันมั้ง) ตอนคุณ "ปอ ทฤษฎี" ป่วย คงจำได้ว่า สื่อพากันไป "ยึด" โรงพยาบาลเพื่อตามข่าวทุกวัน หมอก็ต้องออกมาแถลงบ่อยๆ ถึงอาการ ความคืบหน้า และให้สื่อซักถามละเอียดยิบ (ภาพประกอบ - คงจำได้ว่า เรา "รู้ละเอียดยิบ" เรื่องอาการป่วยของ "ปอ" ขนาดไหน - รู้มากเกินกว่าที่หลายคนอยากรู้ รู้ชื่อหมอทุกคนที่เกี่ยวข้อง รู้อาการ ฯลฯ บรรดา "หมอออนไลน์" รวมถึงอย่างคุณ "จ่าพิชิต" ก็เอาอาการของ "ปอ" มา "วิเคราะห์" ต่อ มาคอมเม้นท์ต่ออย่างแพร่หลาย)
นี่ในหลวงกำลังอยู่ในอาการที่ - แม้เราจะไม่รู้ข้อมูลเต็มที่ แต่คงสมเหตุผลที่จะคาดว่า - หนักมากกว่าช่วงที่ผ่านมาทั้งหมด (ทรงไม่ปรากฏพระองค์มา 5 เดือนเศษแล้ว "ทำลายสถิติสูงสุดเดิม" กว่า 2 เดือน - คือก่อนหน้านั้นทรงหายไป 3 เดือน จริงๆ ถ้าไม่นับครั้งปรากฎพระองค์ไม่กี่วิทางทีวี วันที่ 14 ธันวา อาจจะบอกว่า ทรงไม่ปรากฏพระองค์มา 8 เดือนแล้วด้วยซ้ำ)
สิ่งที่ประชาชนและสื่อสามารถรับรู้ได้ คือ "แถลงการณ์" ของสำนักพระราชวัง ที่ออกมาแบบห้วนๆ กำกวม จริงแค่ไหน ก็สอบถามไม่ได้ ...
เอาเข้าจริงนะ ทุกคนรู้ว่า สมมุติในหลวง "เป็นอะไร" ขึ้นมา มันมีผลกระทบชัวร์แน่ๆ อย่างน้อยเรื่องหุ้น ซึ่งมีผลสะเทือนต่อบรรดาคนชั้นกลางรักเจ้าทั้งหลายนี่แหละ - ไม่ต้องพูดถึงผลกระทบมหาศาลอื่น - ในขณะที่การป่วยของคุณ "ปอ" ที่ตามข่าวกันใหญ่โตนี่ ไม่สะกิดเรื่องตลาดหุ้นเลย ...
เมื่อมาถึงเรื่องเกียวกับเจ้า ทุกคนในประเทศนี้คือ "ไพร่" จริงๆ ‪#‎แม้แต่และรวมถึงคนรักเจ้าเอง‬ คือแล้วแต่เจ้าจะบอกอะไรมา ทุกคนมีหน้าที "รับ" อย่างเดียว ห้ามสอบถาม ห้ามรู้ ห้ามอะไรทั้งสิ้น (ต่อให้กระทบต่อผลประโยชน์ตัวเอง - ของคนรักเจ้านี่แหละ - ก็ต้องรับไปอย่างเดียว)

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar