torsdag 5 maj 2016

Chaturon Chaisang....ประชามติ : ใครทำให้วิปริตไปแล้วครับ ??

ประชามติ : ใครทำให้วิปริตไปแล้วครับ ??
การจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกำลังทำลายความชอบธรรมของการลงประชามติและจะส่งผลต่อความยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ
พ.ร.บ.ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ม. 7 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการ ออกเสียงโดยสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย
อ้างอิงพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน ความหมายของ "เผยแพร่" คือ ก.โฆษณาให้แพร่หลาย เช่น เผยแพร่ความรู้ แล้วทำไมบอกว่าให้พูดได้แต่ในบ้าน ห้ามบอกว่ารับไม่รับ
ทำไมต้องวอนกลุ่มต่อต้านอย่าก่อกวนการลงประชามติ ไม่เห็นมีใครจะก่อกวนการลงประชามติ มีแต่การก่อกวนการแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ
ทำไมพูดเรื่องคนจะไปใช้สิทธิ์น้อย ก็ไม่ให้คนแสดงความเห็นแตกต่าง ให้แสดงความเห็นได้ฝ่ายเดียว คนเขาก็ไม่สนใจ แล้วจะไปใช้สิทธิ์มากได้อย่างไร
เมื่อได้ยินว่าขอเวลาอีก 5 ปี คนที่ฝากความหวังกับการเลือกตั้งครั้งหน้าก็น้อยลง และสนใจร่างรัฐธรรมนูญกันมากขึ้น เพราะมีตัวเลข 5 ปีเหมือนกัน
3 เดือน + 1 ปี + 5 ปี + 15 ปี หรือ 1 ปี 3 เดือน + 20 ปี รวมเป็น 21 ปี 3 เดือน คือระยะเวลาการบริหารปกครองประเทศที่กำลังถูกกำหนดล่วงหน้า
พ.ร.บ.ประชามติร่างรัฐธรรมนูญกำลังถูกทำให้เป็นกฎหมายที่คนต้องเปิด พจนานุกรมทำความเข้าใจกับถ้อยคำมากที่สุดและก็พบว่าที่อธิบายกันอยู่ไม่ถูก ต้อง
การออกเสียงประชามติให้ทำโดยลับ เจ้าหน้าที่จะขอดูบัตรออกเสียงหรือบังคับให้บอกว่าออกเสียงไปอย่างไรไม่ได้
แต่ประชาชนย่อมมีสิทธิ์แสดงความเห็นต่อร่างฯ รวมถึงการบอกว่ารับหรือไม่รับเพราะเหตุใด ไม่มีใครมีอำนาจตามกฎหมายที่จะห้ามการบอกว่ารับหรือไม่รับ
เห็นข่าวกกต.ท่านหนึ่งออกมาขู่จะเล่นงานเพจดังโฆษณาขายเสื้อรณรงค์ประชามติ ผมว่าแค่แนะนำก็พอ และอยากเห็นกกต.ออกมายืนยันเรื่องที่ทำได้สักเรื่อง
ย้ำอีกครั้งครับว่าอยากให้กรธ.ชี้แจงให้ชัดว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านแล้วคำสั่งคสช.ทั้งหลายก็ยังใช้ต่อไปแม้ขัดกับรัฐ ธรรมนูญบางมาตราก็ตาม
มีการแสดงความเห็นผิดๆเกี่ยวกับกฎหมายประชามติอยู่ทุกวัน เช่น ห้ามพูดไม่เห็นด้วย ไม่รับ รอออกเสียงได้อย่างเดียว ทำไมกกต.ไม่ออกมาชี้แจงบ้างเลย
สมมุติว่ามีเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่ามีคนกลุ่มหนึ่งไปปล้นและเผาหมู่บ้านหนึ่ง คนตายไปหลายคน คนที่ฟังๆแล้วบอกว่า"ดีครับ" อีกคนว่า"ระยำ" คนไหนหยาบคาย
ทำไมผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญถูกเรียกว่าเป็นพวกต่อต้านการลง ประชามติ ตกลงเขาให้ออกเสียงเห็นด้วยกับร่างฯได้อย่างเดียวหรือยังไงครับ
สังคมที่ต้องมาถกเถียงกันด้วยความระมัดระวังจะปักเสื้อว่า VOTE NO หรือ NO คำเดียวได้หรือไม่ ต้องนับว่าเป็นสังคมวิปริตไปแล้วด้วยเหตุใดเหตุหนึ่ง
ที่คนไทยต้องมาเถียงกันเรื่องอะไรทำได้ ทำไม่ได้ ในหลายวันมานี้ คนในประเทศที่เจริญอย่างน้อยค่อนโลกเขาต้องว่าไร้สาระหรือบ้าไปแล้ว
000000000

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar