torsdag 16 januari 2020

Prachachat - ประชาชาติ

ซ้อมพิธีสวนสนามถวายสัตย์ปฏิญาณ เทิดพระเกียรติ ร.10 พระราชินี เสด็จฯสระบุรี 18 ม.ค.นี้


.................................................. 
Somsak Jeamteerasakul

"เรื่องประหลาด" : ในบรรดาทหารราชวัลลภของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ มีสุภาพสตรีนามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" เท่าที่พบแล้วตอนนี้ ถึง 11 คน
ตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อน "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้บอกผมว่า เขาพบความประหลาดว่า ในบรรดารายชื่อตั้งยศทหารราชวัลลภที่ออกมาเป็นระยะๆ มีสุภาพสตรีหลายคนมีนามสกุลเดียวกันว่า "สิริวชิรภักดิ์" ตอนแรกเขาพบ 3-4 รายชื่อ แล้วต่อมาก็พบอีก 2-3 รายชื่อ หลังจากเขาบอกผมมา ผมก็คอยติดตามสังเกตบ้าง และพบเพิ่มอีก 3-4 รายชื่อ จนถึงวันนี้ เท่าที่เราพบแล้ว มี 11 รายชื่อ ทุกคนเป็นสุภาพสตรี ได้รับตั้งยศทหารระดับนายร้อย และบางคนขึ้นเป็นนายพันแล้ว
ดูภาพประกอบ ที่ผมรวบรวมจากประกาศในราชกิจจา (ในจำนวนนี้มีคนหนึ่งที่ได้รับการเลื่อนยศ 2 ครั้งในช่วงที่เราพบเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า ยังมีคนอื่นๆจะได้รับการเลื่อนยศจากประกาศที่ผมเอามาให้ดูหรือไม่ เพราะบางประกาศก็หลายเดือนมาแล้ว)
รายชื่อทั้ง 11 คน เรียงตามลำดับอักษร เป็นดังนี้
กรองทอง สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
ชยุตรา สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
ฐานิดา สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
นววรรณ สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
ปภัสสร สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
ภรณ์ทิพย์ สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
ภัทรียา สิริวชิรภักดิ์ (ร.ต.หญิง)
วราภรณ์ สิริวชิรภักดิ์ (ร.ต.หญิง)
สังวาลย์ สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
อนุสรา สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
อรอนงค์ สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
ผมกับมิตรสหาย หาคำอธิบายเรื่องประหลาดนี้ไม่ได้ คือ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" นี้ ต้องเป็นนามสกุลพระราชทานแน่ ทีนี้ จะบอกว่า บังเอิญ สตรีทั้ง 11 คนนี้เป็นพี่น้องกัน กษัตริย์จึงพระราชทานนามสกุลใหม่ให้พวกเธอพี่น้องใช้แทนนามสกุลเดิมพร้อมกันทุกคน ก็ไม่น่าเป็นไปได้ (สมัยนี้ บ้านไหนมีลูกสาวทีเดียว 11 คน มิหนำซ้ำ ยังทำงานในวังหมด?)
ใครที่ติดตามข่าวคราวกษัตริย์นี้จากเพจผม ก็อาจจะสะดุดใจด้วยว่า นามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" มีความคล้ายกับนามสกุลพระราชทาน ที่คุณ "ก้อย" ใช้อยู่ในขณะนี้ (สำหรับใครที่จนป่านนี้ นึกไม่ออกนะ - คุณก้อย คือสุภาพสตรีที่ใส่สปอร์ตแวร์ไปไหว้พระรูป และใส่เสื้อ "เอวลอย" เดินกินไอติม และช้อปปิ้งที่เยอรมันกับกษัตริย์น่ะ)
คุณก้อย เดิมชื่อ "นิรมล อุ่นพรม" ขณะนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์" (ดูกระทู้ที่ผมสืบประวัติเธอ ที่นี่ https://goo.gl/dxz0Z6 และที่นี่ https://goo.gl/N6qe05)
#ต้องย้ำหนักๆว่า ผมพูดนี้ #ไม่ใช่ต้องการสื่อว่า ทั้ง 11 คนจะต้องมีความสัมพันธ์กับกษัตริย์ในลักษณะเดียวกับที่คุณก้อยมีนะครับ - แค่ยกมาให้ดูว่า เป็นนามสกุลพระราชทานในลักษณะเดียวกัน ใช้คำคล้ายกันเท่านั้น
แม้ว่า ตอนนี้ กษัตริย์ใหม่จะรวบอำนาจ เอา "ราชการในพระองค์" (และ "ทรัพย์สินฝ่ายกษัตริย์") ทั้งหมด เข้าไว้ในการควบคุมของตัวเองโดยสิ้นเชิง ห้ามใครยุ่งเกี่ยว แต่อย่าลืมว่า บรรดาเงินเดือนทหารราชวัลลภ และค่าใช้จ่ายทั้งหลายของกษัตริย์และวังกษัตริย์ ล้วนมาจากงบประมาณแผ่นดิน คือภาษีของประชาชนเรานั่นแหละ
มิตรสหาย เสนอ "ทฤษฎี" ว่า หรือกษัตริย์จะรับสุภาพสตรีเหล่านี้ไว้ในอุปถัมภ์ เป็นทำนอง "ลูกบุญธรรม" เลยตั้งนามสกุลทุกคนให้เหมือนกัน? ผมไม่แน่ใจแฮะ อย่างที่บอกว่า ยังอธิบายไม่ได้จริงๆ - สิ่งเดียวที่ผมพอบอกได้คือ ไม่ว่าสาเหตุเบื้องหลังเรื่องนี้เป็นอะไร เช่น ต่อให้ไม่มีเหตุผลเบื้องหลังอะไรเลย แค่กษัตริย์อยากเอาชื่อตัวเองมาตั้งเป็นนามสกุลให้สุภาพสตรีที่ทำงานให้จำนวนหนึ่งเฉยๆ ผมก็ว่าเป็นอะไรที่พิลึกอยู่นั่นเอง นึกไม่ออกว่า จะมีกษัตริย์ที่ไหน เขาทำแบบนี้กัน

Image may contain: text that says 'หน้า เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๒๙ ราชกิจจานุเบกษา ราชกิจจา ២๓ มิถุนายน ๒๕๖๐ ประกาศ เรื่อง ให้แก่ นายทหารสัญญาบัต ักด่ยรปอกาหอ ที่รับราชการ มาด้วยความเรียบร้อย เป็นผลดีต่อทางราชการ ได้เสื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งอัตราสูงขึ้น จำนวน ราย ดังนี้ ว่าที่ร้อยเอกหญิง ศิริพร คำนนท์ เป็น ร้อยเอกหญิง ตั้งแต่วันที่ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ว่าที่ร้อยโทหญิง ชยุตรา สิริวชิรภักดิ์ เป็น ร้อยโทหญิง ตั้งแต่วันที่ พฤศจิกายน ๒๕๕๙'Image may contain: text that says 'หน้า เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ราชกิจจานุเบกษา ๒៣ มิถุนายน ๒๕๖๐ ประกาศ เรื่อง ให้แก่ นายทหารสัญญาบัตร ที่รับราชการ มาด้วยความเรียบร้อย เป็นผลดีต่อทางราชการ จำนวน ២ ราย ดังนี้ ว่าที่ร้อยเอก ภูรินทร์ สุดสงวน เป็น ร้อยเอก ตั้งแต่วันที่ สิงหาคม ๒๕๕๙ ว่าที่ร้อยโทหญิง กรองทอง ริวชิรภักดิ์ เป็น ร้อยโทหญ์ หญิง ตั้งแต่วันที่ พฤศจิกายน ๒๕๕๙'
No photo description available.No photo description available.
No photo description available.No photo description available.
No photo description available.No photo description available. 
No photo description available.
Somsak Jeamteerasakul
July 20, 2018
นายทหารเอาพลทหารมารับใช้ส่วนตัวเป็นเรื่องแย่ แต่ยัง"จิ๊บจ๊อย"ถ้าเทียบกับบางคนใช้งบรัฐตั้งกองกำลังส่วนตัว ตั้ง-ถอดยศในกองกำลังนั้นตามใจ (รวมถึงเรื่องแปลกๆเช่นมีทหารหญิงนามสกุลเดียวกับชื่อเขาพร้อมกัน15คน) ถือโอกาสอัพเดตว่า เขาใช้ชีวิต"ใกล้ชิดประชาชน"ยังไง goo.gl/qSXzZV
นายทหารเอาพลทหารมารับใช้ส่วนตัว เป็นเรื่องแย่ (แต่ก็รู้กันว่าทำกันประจำมานานแล้ว) แต่ยังต้องนับว่า "จิ๊บจ๊อย" ถ้าเทียบกับที่บางคน ใช้งบรัฐตั้งกองกำลังส่วนตัว แล้วแต่งตั้ง เพิ่ม-ลด-ถอดยศ บรรดาทหารในกองกำลังส่วนตัวนั้นตามใจชอบ (รวมถึงมีอะไรแปลกๆเช่น มีนายทหารสุภาพสตรีนามสกุลเดียวกับชื่อเขาพร้อมกัน 15 คน เป็นต้น)
ไหนๆเขาก็คงจะกลับมาสัปดาห์หน้า (เพราะมีพิธีอาสาฬหะ) ซึ่งจะครบประมาณ 7 เดือนแรกของปีนี้พอดี เลยขอถือโอกาส "อัพเดต" ว่า คนที่ใช้งบจากภาษีประชาชนปีละหมื่นล้าน เอาทรัพย์สินแผ่นดินมูลค่าล้านล้านไปไว้ในชื่อตัวเอง (ซึ่งเฉพาะเงินปันผลหุ้นก็ปีละหมื่นล้าน) ไม่นับที่เศรษฐีทั้งหลายต้องคอยเอาเงินไปให้ใช้อีกปีละหลายร้อนล้าน .. เขาใช้ชีวิต "ใกล้ชิดประชาชน" อย่างไร
ถ้านับจากวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ที่เขากลับไปอยู่เยอรมันช่วงปีใหม่ ถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ที่คาดว่าเขาจะกลับไทย ครบประมาณ 7 เดือนพอดี
ในเวลา 7 เดือนนี้ เขาใช้เวลาอยู่ไทย รวมแล้วเพียงประมาณ 31 วัน หรือเดือนเดียว
1-23 มีนาคม
6 และ 15-17 เมษายน
13-14 และ 28-29 พฤษภาคม
นอกนั้นคืออยู่และเที่ยวในประเทศ(ประจำ)ของเขาคือเยอรมัน และมีไปเที่ยวสวิสบ้าง
(สงสัยขณะนี้มีแต่ประเทศไทย ที่พลเมืองหัวอ่อนขนาดนี้ ยอมให้ประมุขประเทศตัวเองใช้ชีวิตปฏิบัติตัวแบบดูถูกประชาชนประเทศตัวเองขนาดนี้ ... แล้วยังมีการซาบซึ้งเชียร์อะไรกันขนาดนี้อีก)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar