onsdag 28 oktober 2020

 บีบีซีไทย - BBC Thai

10 tim

แม้ปี 2020 จะเป็นปีที่เกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก แต่ก็เป็นปีที่มีการประท้วงเกิดขึ้นมากที่สุดปีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ หรือในไทยเองที่คนออกมาเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก และให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

 

ตลอด 2 วันของการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อหาทางออกให้ประเทศจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง บรรดา ส.ส. ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง
.
ขณะที่ ส.ส. รัฐบาล และ ส.ว. ช่วยกันอภิปรายสนับสนุนให้นายกฯ อยู่ทำหน้าที่ต่อไป โดยให้เหตุผลหลากหลาย อาทิ "ไม่เห็นความจำเป็นต้องออก แต่ควรอยู่ทำหน้าที่รับผิดชอบแก้ปัญหาบ้านเมืองต่อไป", "เป็นตัวเลือกเพียงตัวเดียวที่เหมาะสมในการปกป้องสถาบันฯ", "ยังไม่ได้ทำอะไรผิดรุนแรงถึงขั้นจะไล่กัน", "ไม่เคยทุจริตคอร์รัปชันตลอด 6 ปีที่ทำหน้าที่" ฯลฯ
.
ก่อนปิดอภิปรายเมื่อค่ำวานนี้ (27 ต.ค.) พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่ายินดีร่วมมือในการแก้ปัญหา แต่ต้องไม่ลิดรอนสิทธิของคนอื่น โดยแสดงความเห็นด้วยกับแนวทางตั้งคณะกรรมการพูดคุยหาทางออกกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ "ต้องไปหามาว่าจะหาใครมาร่วม ผมก็กังวลว่าจะเจรจาคุยกับใคร ใครเป็นหัวหน้า เพราะทุกคนเป็นหัวหน้าหมด" และวิงวอนว่าให้ความเป็นธรรมกับตัวเขาบ้างหลังมีการมาไล่กันทุกวัน
.
นายกฯ ยืนยันด้วยว่า “ผมจะไม่ตัดช่องน้อยแต่พอตัวเพื่อหนีปัญหา เหมือนที่บางคนเคยทำ และผมจะไม่ละทิ้งหน้าที่ด้วยการลาออกยามที่บ้านเมืองมีปัญหา" พร้อมย้ำว่า "ผมจะปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่อไปจนกว่าจะไม่มีโอกาสได้ทำ ชัดไหมครับ"


Bilden kan innehålla: 1 person.

พบผู้ทวิตเตอร์ทวีตปกป้องสถาบันกษัตริย์เหมือนๆ กัน แม้แต่อายุและคำผิดก็ยังเหมือนกัน ขณะที่มีผู้เปิดแชทกลุ่มไลน์เหมือนสั่งการให้หน่วยงานราชการปฏิบัติการ IO ทั้งที่ต้นเดือนทวิตเตอร์เพิ่งปิดบัญชี 926 บัญชี IO ไทย ตั้งมาอวยกองทัพ-รุมโจมตีคนเห็นต่าง
https://prachatai.com/journal/2020/10/90182

"   ให้ใช้กำลังปราบปราม  ไล่ล่า จับกุม คุมขัง  ประชาชนที่ออกมาเรียกร้องต้องการให้มีการ"อภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงสังคมไทย"ให้เหมาะกับยุคสมัย  กลับปฎิเสธไม่ยอมปฎิรูปตัวเอง (?) คิดจะมาสู้รบกับประชนชนส่วนใหญ่ของประเทศ.?)
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar