söndag 25 oktober 2020

เธอไม่ได้เดียวดายใต้ฟ้ากว้าง ทุกสิ่งอยู่ที่ใจ

 

เธอไม่ได้เดียวดายใต้ฟ้ากว้าง และฟ้าไม่ได้อ้างว้างอย่างเธอเห็น หากเธอเลือกเส้นทางที่เธอเป็น แล้วเธอจะเห็นผองเพื่อนก็เคลื่อนพล


Fah Borkan
18h ·

ทุกสิ่งอยู่ที่ใจ

เธอไม่ได้เดียวดายใต้ฟ้ากว้าง
และฟ้าไม่ได้อ้างว้างอย่างเธอเห็น
หากเธอเลือกเส้นทางที่เธอเป็น
แล้วเธอจะเห็นผองเพื่อนก็เคลื่อนพล

ผมไม่รู้หรอกว่า น้องรุ้งจะมองลอดซี่กรงเห็นฟ้าไหม
แต่ผมเชื่อหมดหัวใจว่า ใจเธอเห็น…ฟ้าที่ควรจะเป็น
ไม่อย่างนั้น เธอจะไม่ดับก้นบุหรี่มวนนั้น
ก่อนขึ้นสปีช ทศพิษราชธรรม ในคืนนั้นเลย
เธอรู้ดี ว่าชีวิตจะไม่มีวันเหมือนเดิม
เธอรู้ดี ว่าเธอจะเจอกะอะไร

แต่เธอเลือกที่จะทำมัน
เพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ชอบธรรม
และต้องทำมานานแล้ว ในประเทศนี้
ผมเข้าใจดี เพราะผมเคยผ่านความรู้สึกนี้มา
ความรู้สึกที่หนาวเย็นจับขั้วหัวใจ
ความรู้สึกของความกลัวผสมความเคารพตัวเอง

หากคืนนั้น เรากลัว
เราจะไม่มีวันมองหน้าในกระจกได้อีก
เราจะขาดความนับถือในตัวเอง แม้ใครจะไม่รู้
ผมเคยเล่าไปหลายครั้งแล้ว
กับการนำกรีดอกประท้วงที่ทับแก้ว ศิลปากร
25 พย ปี 2516… แม้จะผ่านมากว่า 47 ปีแล้ว
แผลก็ยังคาอก หน้าก็เชิด ตาก็สบตาได้ทุกคน

น้องรุ้งงาม คนนี้
ก็เฉกเช่นเดียวกัน มันเป็นความนับถือในตัวเองน่ะ
เธอเป็นคนจุดไฟฝัน เป็นคนนำการต่อสู้
เธอจึงต้องรับกระดาษแผ่นนั้นจากทีมงาน
แล้วขยี้บุหรี่ด้วยส้นเท้า ก้าวขึ้นเวที
อ่านคำประกาศสัจธรรม 10 ประการ
ดังก้องฟ้าในคืนโหด
อะไรจะเกิด ก็ให้มันเกิดเถิด

และคำที่บอกความเป็นคนจริงของเธอ
คือคำว่า “ควย” ที่ให้ 250 สว และนายชวน หลีกภัย
มันเป็นโมเม้นท์ที่เฒ่าทะเลสาบอย่างผมต้องสยบ
ผมขำกลิ้งกับอาการท้วงติงเรื่องคำหยาบคาย ก้าวร้าว
ของอ้ายอีผู้ดีแตดสาแหรกอิ้บอ๋าย
วันๆได้แต่ส่งเสียงแง้วๆเป็นคิตตี้น่าร้ากๆ
ออกอีเว้นท์หน้าศาลหน้าคุกหน้าโรงพักไปวันๆ
ไม่เกิดมรรคผลเท่าเด็กคณะราษฎร์ 63 ในบัดดล
แค่เพียงชั่วข้ามคืนว่ะ

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล
แอคติวิสต์ตัวจริงเสียงจริง หัวใจจริง
ที่ประเทศนี้รอคอยมากว่า 88 ปี

ไม่มีสถาบันไหนจะอยู่ได้
ถ้าขาดพื้นฐานของคุณธรรม
ถ้าขาดรากฐานของความจริง
และไม่ยึดโยงกับราษฎร

รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และผองเพื่อน
จะไม่มีวันพ่ายแพ้เด็ดขาด

กูฟันธง


……

08.59. Sat 24 Oct

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar