torsdag 29 oktober 2020

การแสดงแฟชั่นโชว์บนท้องถนนในวันนี้ มีขึ้นในวันเดียวกันและเวลาใกล้เคียงกันกับการจัดแฟชั่นโชว์เปิดตัวคอลเลกชันล่าสุดของแบรนด์ SIRIVANNAVARI

 
 

ชุมนุม 29 ตุลา : เรียกร้องตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ผ่าน "แฟชั่วโชว์-ศิลปะราษฎร"

ผู้ชุมนุมเดินผ่านป้ายเรียกร้องให้ตรวจสอบงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

ผู้ชุมนุมนำโดยกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ปูพรมแดงบน ถ.สีลม จัดแฟชั่นโชว์และงานแสดง "ศิลปะราษฎร" เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

การแสดงแฟชั่นโชว์ในที่ชุมนุมวันนี้ (29 ต.ค.) มีขึ้นในเวลาใกล้เคียงและในวันเดียวกับการจัดแฟชั่นโชว์เปิดตัวคอลเลกชันล่าสุดของแบรนด์ SIRIVANNAVARI ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล

เวลาประมาณ 18.00 น. ตำรวจ สน.ยานนาวา นำประกาศมาแจ้งว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และสั่งให้ผู้จัดการชุมนุมยุติการชุมนุมภายในเวลา 19.00 น. แต่ผู้ชุมนุมยังคงเดินทางมาเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง

การแสดงแฟชั่นโชว์ของประชาชนเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. เมื่อ "นายแบบ-นางแบบ" แต่งตัวเลียนแบบบุคคลสำคัญเดินออกมา ผู้ชุมนุมต่างปรบมือและโห่ร้องด้วยความชอบใจ นอกจากแฟชั่นโชว์แล้ว ยังมีการนำภาพศิลปะกว่าร้อยภาพวางเรียงบนพื้นถนน และการจับกลุ่มแสดงดนตรีและเต้นประกอบเพลง ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลา 20.30 น.

แฟชั่นโชว์ของประชาชนบน ถ.สีลม
คำบรรยายภาพ,

แฟชั่นโชว์ของประชาชนบน ถ.สีลม

น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หนึ่งในผู้จัดการชุมนุม ปรากฏตัวบนพรมแดงพร้อมโบว์สีขาวขนาดใหญ่บนศีรษะ เธอกล่าวย้ำข้อเรียกร้อง 3 ประการของผู้ชุมนุม เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ พร้อมกับแสดงความผิดหวังต่อการประชุมสภาสมัยวิสามัญเมื่อวันที่ 26-27 ต.ค. ที่ไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยมีการติดป้ายตั้งคำถามต่อการใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้มีการหยิบยกข้อมูลจากสำนักข่าวประชาไทเรื่องงบประมาณปี 2563 ในส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2563 ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งงบประมาณจำนวน 13 ล้านบาทสำหรับโครงการจัดแสดงสินค้าแนวใหม่ในต่างประเทศของแบรนด์ SIRIVANNAVARI

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "ท่านหญิง" และแบรนด์ SIRIVANNAVARI

  • ก่อตั้งปี 2548 ปัจจุบันแบรนด์ SIRIVANNAVARI ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาทรงเป็น "ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์" (creative director) โลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นมา 15 ปีเต็มแล้ว ปัจจุบันมีร้านอยู่ 2 สาขา ที่สยามพารากอนและคิงเพาเวอร์ ซ. รางน้ำ
  • เวลา 20.00 น. วันนี้ (29 ต.ค.) มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์เปิดตัวคอลเลกชันล่าสุดประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020-2021 ของแบรนด์ SIRIVANNAVARI ซึ่งจัดที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล และมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก ยูทิวบ์ Sirivannavari Bangkok และทางทรูวิชั่น
  • ต้นปี 2563 ช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงมีพระราชดำริที่จะพระราชทานเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้แก่แพทย์พยาบาลทั่วประเทศ โดยทรงผลิตเจลแอลกอฮอล์ด้วยองค์เองภายใต้แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK
  • ในการประกวดนางงามมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2018 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าประทานชุดแบรนด์ SIRIVANNAVARI ในคอลเลกชันที่ทรงออกแบบตัดเย็บชุดราตรีจากผ้าไหมไทยด้วยพระองค์เองให้แก่ "เดมี ลีห์เนล ปีเตอร์ส" มิสยูนิเวิร์ส 2017 และ โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ได้สวมใส่เพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยและประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านผ้าไหมไทย ในคืนงานเลี้ยงอาหารค่ำ "Thai Night" เป็นชุดราตรีสีฟ้าซึ่งเป็นชุดที่มีเค้าโครงมาจากคอลเล็กชั่น SIRIVANNAVARI Couture ซึ่งทางแบรนด์บรรยายไว้ว่าเป็นการออกแบบตัดเย็บชั้นสูง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ใช้เทคนิคการร้อยและปักลูกปัดแบบ Haute Couture และมีการใช้ผ้าไหมมัดหมี่และผ้าไหมแพรวามาผสมกันส่วนในการประกวดรอบตัดสิน พระองค์ทรงออกแบบชุดว่ายน้ำแบรนด์ SIRIVANNAVARI ให้แก่สาวงามผู้เข้าประกวดจาก 95 ประเทศทั่วโลกได้สวมใส่ โดยแรงบันดาลใจในการออกแบบมาในคอนเซ็ปต์ "Across the Universe" ซึ่งโดดเด่นด้วยผ้าคลุมชุดว่ายน้ำลายเนบิวลา อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประกวดครั้งนี้ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่นายวันเฉลิม จำเนียรพล ยูทิวเบอร์ชื่อดังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีใครกล้าวิจารณ์ ชุดผ้าไหมสีฟ้าที่เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงออกแบบ แต่ต่อมาเขาได้ลบโพสต์และเขียนข้อความขอประทานอภัยต่อเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ
เจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรีฯ ทรงทักทายพสนิกรเมื่อวันที่ 23 ต.ค.
คำบรรยายภาพ,

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงทักทายพสนิกรเมื่อวันที่ 23 ต.ค.

  • นอกจากทรงสร้างสรรค์แบรนด์ SIRIVANNAVARI แล้ว เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ยังได้ทรงก่อตั้ง SIRIVANNAVARI Atelier and Academy ซึ่งเป็นสถาบันศิลปะการเย็บปักและแฟชั่น และทรงพัฒนาหลักสูตร SIRIVANNAVARI Embroidery Academy เพื่อสอนศิลปะการเย็บปักด้วยเทคนิคที่หลากหลาย รวมทั้งศิลปะการปักผ้าด้วย "เข็มฝรั่งเศส" Luneville & Goldwork บนผืนผ้าไทย โดยใช้เวลาอบรมหลักสูตรละ 4 เดือน ผู้สำเร็จการอบรมรุ่นล่าสุดได้รับพระราชทานประกาศนียบัตรจากเจ้าฟ้าหญิงฯ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา
  • วันที่ 1 ต.ค. เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เข้ารับพระราชทานปริญญาศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอพระราชทานถวายด้วยมี "พระอัจฉริยภาพด้านศิลปกรรมศาสตร์ ทรงประยุกต์ความรู้และบูรณาการกับศาสตร์อื่น ๆ ในลักษณะสหสาขาวิชาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทรงสนับสนุนกิจกรรมด้านศิลปกรรมศาสตร์ในประเทศต่อเนื่องและมีพระปรีชาสามารถโดดเด่นเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ SIRIVANNAVARI"
  • วันที่ 16 ต.ค. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์แด่เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ จากการ "ทรงงานและประกอบพระกรณียกิจด้านการออกแบบแฟชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในศาสตร์สาขาของคหกรรมศาสตร์ ทรงนำวิชาการความรู้ด้านศิลปศาสตร์มาบูรณาการกับศาสตร์สาขาในด้านต่าง ๆ มาใช้กับงานออกแบบแฟชั่นได้อย่างประณีตงดงาม ทรงเป็นอาจารย์พิเศษแก่นิสิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านการออกแบบแฟชั่นให้กับนิสิต นักศึกษาในหลายสถาบัน"
  • ทรงก่อตั้งมูลนิธิอารยศิลป์ สิริวัณณวรีนารีรัตน์ ซึ่งเจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรีฯ ทรงอธิบายว่าเป็นมูลนิธิที่สนับสนุนบุคลากร นักศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป รวมทั้งศิลปินที่อยากจะเรียนต่อหรือไปดูงานด้านศิลปะแล้วกลับมาพัฒนา ทั้งงานตัวเองและงานส่วนรวม

(บีบีซีไทยรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กทางการของแบรนด์ SIRIVANNAVARI)

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ "เจ้าหญิงดีไซเนอร์"

เดือน เม.ย. 2563 เฟซบุ๊กมูลนิธิอารยศิลป์ สิริวัณณวรีนารีรัตน์ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชทานสัมภาษณ์พิเศษกับแอลประเทศไทยถึงเบื้องหลังการทรงงานในฐานะองค์ดีไซเนอร์แห่งแบรนด์ 'SIRIVANNAVARI BANGKOK' โดยพระองค์ตรัสถึงขั้นตอนการทรงงานด้านแฟชั่นว่า

"เริ่มต้นด้วยตัวของท่านหญิงเองคือดีไซเนอร์ว่าซีซั่นอะไร เราจะทำอะไร กำลังสนใจอะไรอยู่ หลังจากนั้นก็จะมาวิเคราะห์กับตัวเองว่าตัวเองจะทำอะไร แล้วก็หา reference หรืองานสเก็ตช์คร่าว ๆ ท่านหญิงมักจะทำงาน kick off ล่วงหน้าก่อน 1-2 ปี ต้องมีการทดลอง ตัดต่อพันธุกรรมเสื้อผ้าเอง น้อยมากที่จะเริ่มสเก็ตช์เองเหมือนดีไซน์เนอร์อื่น ท่านหญิงจะเป็นเทคนิคแนว Haute Couture ที่เป็นฝรั่งเศสนิดนึง ที่ต้องทำแพทเทิร์นเอง"

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงทักทายพสนิกรเมื่อวันที่ 23 ต.ค.

นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเปิดเผยถึงเวลาการทำงานว่า "ถ้าอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็จะทำงานอย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง ช่วงไหนที่ทุกคนต้องการว่า now ส่งผ้ามาให้เราแมตช์ อย่างน้อยต้องมีเที่ยงคืน ตีหนึ่ง"

"ท่านหญิงมองตัวเองว่าเป็นอาร์ติสต์สายแฟชั่น ท่านหญิงเน้นเรื่องอาร์ตแอนด์คราฟต์ คราฟต์แอนด์เชป ร่างกายผู้หญิงจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ อ้วน ผอม ยังไงก็ต้องเชิดชูหุ่นเขาและทำให้เขามั่นใจ" เจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรีฯ ตรัสในตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์

"ท่านหญิงอยากให้ภาครัฐมองสายอาชีพพวกเราว่าคือศิลปินที่สามารถสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ เราสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ เศรษฐกิจด้วย การส่งออก งานฝีมือ คนไทยเป็นคนที่มีฝีมือและไอเดียที่ดีมากในการทำงาน เราก็ส่งเสริมพวกนี้และทำให้เป็นรูปธรรม"

 

เรียกร้องตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ผ่าน "ศิลปะราษฎร" 

ผู้ชุมนุมนำโดยกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ปูพรมแดงบน ถ.สีลม จัดแฟชั่นโชว์และงานแสดง "ศิลปะราษฎร" เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์
.
แฟชั่นโชว์บน ถ.สีลมในวันนี้ (29 ต.ค.) มีขึ้นในเวลาใกล้เคียงและในวันเดียวกับการจัดแฟชั่นโชว์เปิดตัวคอลเลกชันล่าสุดของแบรนด์ SIRIVANNAVARI ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล
.
เวลาประมาณ 18.00 น. ตำรวจ สน.ยานนาวา นำประกาศมาแจ้งว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และสั่งให้ผู้จัดการชุมนุมยุติการชุมนุมภายในเวลา 19.00 น. แต่ผู้ชุมนุมยังคงเดินทางมาเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ

การแสดงแฟชั่นโชว์บน "People’s runway" เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. เมื่อ "นายแบบ-นางแบบ" แต่งตัวเลียนแบบบุคคลสำคัญเดินออกมา ผู้ชุมนุมต่างปรบมือและโห่ร้องด้วยความชอบใจ

นอกจากแฟชั่นโชว์ ยังมีการนำภาพศิลปะกว่าร้อยภาพวางเรียงบนพื้นถนน และการจับกลุ่มแสดงดนตรีและเต้นโคฟเวอร์

น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หนึ่งในผู้จัดการชุมนุม ปรากฏตัวบนพรมแดงพร้อมโบว์สีขาวขนาดใหญ่บนศีรษะ เธอกล่าวย้ำข้อเรียกร้อง 3 ประการของผู้ชุมนุม เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ พร้อมกับแสดงความผิดหวังต่อการประชุมสภาสมัยวิสามัญเมื่อวันที่ 26-27 ต.ค. ที่ไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้


Bilden kan innehålla: utomhus.          Bilden kan innehålla: en eller flera personer och utomhus
           Bilden kan innehålla: 1 person Bilden kan innehålla: 4 personer, personer som står, text där det står ”Thai News Pix”


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar