fredag 23 oktober 2020

“บัณฑิตของราษฎร” ระบุปรากฏการณ์ไม่รับปริญญาของนักศึกษา มธ. สะท้อนให้เห็นถึงการอารยะขัดขืน และสนับสนุนให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ

Bilden kan innehålla: 1 person, står

“บัณฑิตของราษฎร” ระบุปรากฏการณ์ไม่รับปริญญาของนักศึกษา มธ. สะท้อนให้เห็นถึงการอารยะขัดขืน และสนับสนุนให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ
.
บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาปี 2561 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) บางส่วนร่วมถ่ายรูปคู่กับสแตนดี้ อาทิ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตอธิการบดี, ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มธ. ที่ใช้ชีวิตอยู่ฝรั่งเศส และเบอร์นาร์ด พ่อค้าขายถั่วเชื้อสายอินเดียซึ่งตั้งโต๊ะขายถั่วอยู่หน้าประตูเข้ามหาวิทยาลัยมาช้านาน
.
กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่หน้าลานโพธิ์ คณะศิลปศาสตร์ มธ. โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร” เพื่อรณรงค์ให้เพื่อนร่วมสถาบันงดเข้าหอประชุม และให้กำลังใจบัณฑิตที่ตัดสินใจไม่รับปริญญา ทว่าจนถึงเวลา 12.30 น. มีบัณฑิตแวะเวียนมาถ่ายภาพตรงจุดนี้ราว 30 คน แม้มีผู้สนใจหยุดดูเป็นระยะ ๆ และแวะมารับแจกสติ๊กเกอร์ “บัณฑิตของราษฎร” ก็ตาม
.
พิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ มธ. เกิดขึ้นท่ามกลางข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ของขบวนการนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่เรียกตัวเองว่า "คณะราษฎร 2563" และกลายเป็น "ราษฎร" ในปัจจุบัน
.
นายศุภณัฐ กิ่งแก้ว บัณฑิตคณะสหวิทยาการ มธ.​​ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร กล่าวกับบีบีซีไทยว่า สาเหตุที่เลือกทำสแตนดี้ของบุคคลเหล่านี้ เพราะมองว่าการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ​ เลย แต่มาจากอาจารย์ เพื่อน และบุคลากรต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยซึ่งเป็น “แรงบันดาลใจและแหล่งข้อมูลให้นักศึกษา เพื่อเอามาเป็นอาวุธทางความคิด”
.
บัณฑิตหนุ่มวัย 23 ปียอมรับด้วยว่า เขาเคยเข่าร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร และมองว่าปรากฏการณ์ไม่รับปริญญาของนักศึกษา มธ. สะท้อนให้เห็นถึงการอารยะขัดขืน และสนับสนุนให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม
.
“เราคงไม่สามารถกล่าวอ้างได้ทั้งหมดว่าคนที่ไม่เข้าหอประชุมต้องการกดดันให้เกิดการปฏิรูปสถาบันฯ เพราะมันคงมีหลายเหตุผล อย่างน้อยเขาอาจสนับสนุนการปฏิรูปฯ หรือไม่ชอบพิธีกรรมจารีต ซึ่งคงต้องรอดูตัวชี้วัดจากจำนวนผู้เข้าหอประชุม” แกนนำผู้รณรงค์ไม่รับปริญญากล่าว
.
ในระหว่างจัดกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าบันทึกภาพเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนคณะกรรมการบัณฑิตปี 2561 เข้าสอบถามถึงรูปแบบของกิจกรรม พร้อมระบุว่า “ตำรวจ สน.ชนะสงครามแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับสแตนดี้” แต่ไม่มีคำสั่งห้ามจัดกืจกรรมแต่อย่างใด
.
วันนี้ (23 ต.ค.) เป็นการซ้อมรวมของคณะต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม/รอบ ก่อนซ้อมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ และรับจริงวันที่ 30-31ต.ค. อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยสังเกตพบว่าบรรยากาศในช่วงเช้าไม่คึกคักนัก สะท้อนผ่านจุดสำคัญ ๆ ที่ถูกใช้ในการเป็นฉากหลังถ่ายภาพของบัณฑิตในปีก่อน ๆ ที่มีบัณฑิต ครอบครัว และเพื่อนฝูงไปถ่ายภาพกันค่อนข้างบางตา
.
ก่อนหน้านี้ บีบีซีไทยได้สนทนากับบัณฑิต 3 สาขาวิชา ที่ไม่ประสงค์จะเข้ารับปริญญาด้วยหลากหลายเหตุผลและพยายามตกลง-ต่อรองกับผู้ปกครอง บางรายสำเร็จ แต่บางรายก็ล้มเหลว
.
“เราไม่ได้ให้ความสำคัญที่ตัวบัณฑิตที่เป็นคนสำคัญจริง ๆ แต่จัดโดยคำนึงถึงคนให้มากกว่าคนรับ จัดตอนเย็น ๆ ค่ำ ๆ แล้วออกประกาศมาตูมเดียว ซึ่งบัณฑิตอาจจะติดธุระอย่างอื่นที่เขาวางแผนไว้แล้วก็ได้ จึงมองว่ามหาวิทยาลัยในฐานะคนจัดงาน ไม่จัดให้เรา แต่จัดไปตามหน้าที่" บัณฑิตหนุ่มคณะนิติศาสตร์ มธ. กล่าว
.
อ่านบทความชิ้นนี้เพื่อทำความเข้าใจความคิดคนรุ่นใหม่ได้ที่นี่
https://www.bbc.com/thai/thailand-54626251

            Bilden kan innehålla: en eller flera personer och utomhus

            Bilden kan innehålla: en eller flera personer, himmel, träd, växt och utomhusBilden kan innehålla: 1 person, står, barn, skor och utomhus

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar