torsdag 22 oktober 2020

ปกป้องสถาบัน หรือ ทำลายสถาบัน???

"หน่วยงานความมั่นคงได้ใช้กำลังรุนแรงโดยไม่จำเป็นต่อผู้ประท้วงอย่างสันติ...ความรุนแรงดังกล่าวเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์ลุกลาม แทนที่จะพยายามปิดปากกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างสันติ เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดการเจรจาอย่างเปิดกว้างและจริงใจกับพวกเขาแทน"

6 tim
“ท่านไม่ต้องการให้ประชาชนเผชิญหน้ากัน แต่ถ้าสถานการณ์จำเป็น หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมจำเป็นต้องขัดพระราชประสงค์เพื่อปกป้องพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศ์ให้ปลอดภัย” พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา กล่าว
 
Andrew MacGregor Marshall@zenjournalist
Royalists now fighting each other too

#WhatsHappeningInThailand
Citera Tweet
ข่าวสด@KhaosodOnline
·
เกิดเหตุชุลมุนใน #ม็อบเสื้อเหลือง ของหมอเหรียญทอง เมื่อคนเสื้อเหลืองคนหนึ่งประกาศปกป้องสถาบัน แต่ไม่สนับสนุนเผด็จการ จนมีคนไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกันขึ้นรถออกไปเพื่อความปลอดภัย #ม็อบ22ตุลา
 
Bild
 
(หมายเหตุ- ปกป้องสถาบันหรือช่วยกันทำลายสถาบัน??? พวกองค์คณะผู้พิทักษ์พระเจ้าแผ่นดิน(เสื้อเหลือง)ที่ออกมาขัดขวางไม่ให้มีการปฎิรูปสถาบัน  ยี่งทำให้ภาพลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์เสื่อมสุดๆๆเจริญลง ฮวบๆๆ)

"ประชาไท" วันนี้ ลงสารคดีเรื่อง "จิตอาสา 904" นับว่าน่าสนใจ (https://prachatai.com/journal/2019/12/85400)

การทำกิจกรรมของ "จิตอาสา 904" นี้มีเรื่องที่สำคัญ นั่นคือ การใส่ชื่อ "จิตอาสาพระราชทาน" เข้าไปด้วย เรื่องนี้ความจริงผมรู้มาสักพักแล้ว ชื่อพระราชทานที่ วาสนา นาน่วม ลงในภาพซ้าย ลงประมาณใกล้กลางเดือนพฤศจิกายน แต่อยากรู้ว่าเรื่องนี้จะติดหูแค่ไหน จึงรอดูอยู่ ก็ปรากฎว่าเรื่องไม่ฮือฮาเท่าใด

เรื่องนี้สะท้อนภาพเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่กว้างออกไป ขอให้สังเกตว่าการกลับไปหา "จิตอาสา" เป็นการกลับไปหากิจกรรมแบบสมัยก่อน ที่อาศัยกลไกรัฐข้าราชการ โดยเฉพาะทหาร เป็นตัวหลัก นี่คือสมัยก่อน 6 ตุลา

ในสมัยใหม่ หลังทศวรรษ 2540s เป็นต้นมา การยกย่องสถาบันกษัตริย์เป็นไปในลักษณะ "การตลาด" อาศัยการเชื่อมต่อของระบบตลาดเป็นหลัก

                Bilden kan innehålla: 1 person, text

Bilden kan innehålla: text där det står ”Wassana Nanuam hr โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ "จิตอาสา"ใหม "ใหม่ ว่า 'จิตอาสาพระราชทาน" และมีคำขวัญว่า "เราทำความดี เพื่อขาติ ศาสน์ กษัตริย์" พันเอก วันชนะ สวัสดี ผช.โฆษกกลาโหม และ ผู้เข้าอบรม หลักสูตรจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ เผย เผย ทรงพระราชทานชื่อ ชื่อ 'จิตอาสาพระราชทาน' และมีคำขวัญว่า "เราทำความดี เพื่อขาติ ศาสน์ กษัตริย์"”   

Bild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar