torsdag 22 oktober 2020

บีบีซีไทย - BBC Thai
4 tim

"ไม่ควรที่ประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมืองผู้ใดต้องถูกกระทำแบบนี้" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ "มายด์" เผยความรู้สึกหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ตร. นอกเครื่องแบบ จับ "มายด์" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ย่านราชวิถี
.
Bilden kan innehålla: 2 personer, personer som sitter och utomhus

22.30 น. เฟซบุ๊กเพจกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ถ่ายทอดสดภาพตำรวจนอกเครื่องแบบราว 10 นาย หัวหน้าชุดใส่เสื้อยืด รองเท้าแตะ ไม่มีบัตรประจำตัว นำหมายจับเข้าจับกุม "มายด์" น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล บริเวณร้าน Let's Say Cafe ย่าน ราชวิถี ซอย 3 จากเหตุการณ์ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ 15 ต.ค.
.
ก่อนหน้าที่ เวลา 17.35 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปตาม ถ.พญาไท โดยมีการ์ดอาสาที่ถือโทรโข่งคอยประชาสัมพันธ์เส้นทาง
น.ส.ภัสราวลี สมาชิกกลุ่ม "คณะราษฎร" เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าเป้าหมายปลายทางอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลและจะมี "เซอร์ไพรส์" ที่นั่น
.
ตำรวจยังไม่เข้าควบคุมตัวทันที แต่รอจนกระทั่งทนายความของ น.ส.ภัสราวลี มาถึงราว 23.10 น. เฟซบุ๊กเพจกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย รายงานว่า จะนำตัวไป สน. ลุมพินี แล้วจะนำไป บันทึกการจับกุมที่ ตชด ภาค 1 ในคืนนี้
ชัดแจ้งที่สุดเวลานี้พูดกันขรมว่า ตู่ คุมตำรวจคอแดงไม่ได้

ดูจากเหตุการณ์ใช้ตำรวจนอกเครื่องแบบใส่เกือกแตะ ไม่พกบัตรประจำตัว ตามไปจับกุม มายด์ภัสราวดี ธนกิจวิบูลย์ผล หนึ่งในแกนปลดแอก ในค้อฟฟี่ช้อปกลางซอยขณะกลับจากชุมนุม คืนเดียวกับที่ประยุทธ์แถลงให้ผู้ชุมนุม “แสดงความจริงใจ”

“ทำไมมายด์ถึงถูกจับทั้ง ๆ ที่ประยุทธ์เพิ่งบอกว่าให้ถอยคนละก้าว ในเวลา ๔ ชั่วโมงก่อนหน้านี้” Thanapol Eawsakul มีปุจฉาว่าเป็นการให้ถอย ในขณะที่ “ชนชั้นนำฝ่ายอำมาตย์...ไม่ถอย” อย่างนั้นหรือ มิฉะนั้นก็ “ประยุทธ์หาได้มีอำนาจที่แท้จริงไม่”


เห็นเหตุผลของธนาพลแล้วขนลุกขนพองยิ่ง “คนที่ไปปฏิบัติการจับกุมนั้นคือ พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รอง ผกก.๓ บก.ป. ลูกน้องของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช”

จักรภพคนนี้เป็น ผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ข้ามขั้วกับจักรภพ เพ็ญแข มีชื่อเสียงลือลั่นหลังจากวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มหายไปจากที่พักลี้ภัยในกรุงพนมเปญหลายเดือนมาแล้ว ป่านนี้ศพยังไม่โผล่

แล้วยังวิธีการต้านม็อบของตำรวจยุคนี้ก็ยัง ไร้มนุษยธรรม เกินกว่ากฏบัตรกฎหมายที่คณะรัฐประหารสร้าง คณะสืบทอดอำนาจสานต่อ นักแล้ว มีอย่างที่ไหน ตำรวจใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงผสมสารเคมีใส่ผู้ชุมนุมมือเปล่าเจ็บแสบกันไปตามๆ

พอมีแม่ยก พ่อยก จัดหาหมวกกันน็อคและหน้ากากสกัดพิษไปให้น้องๆ สวมใส่ป้องกันอันตราย ตำรวจยุค ฮาและเฮียยกกันไปเล่นงานโรงงานผลิตหมวกแห่งนั้น เจ้าของโทรบอก เฮียบุ๊งปกรณ์ พรชีวางกูร “เสียงสั่นเลย” 

และที่สำคํญคนที่ไปปฏิบัติการจับกุมมายด์นั้นคือ พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รอง ผกก.3 บก.ป. ลูกน้องของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

ทั้งนี้เป็นบทสะท้อนถึงความไม่มีเอกภพของรัฐไทย
ว่าประยุทธ์ หาได้มีอำนาจที่แท้จริงไม่
ทำไม่ได้แม้อยากจะถอยคนละก้าวด้วยซ้ำ

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3668793389854140&set=a.188049254595255

Somsak Jeamteerasakul
นี่วางอยูบนสมมุติฐานว่า ประยุทธ์ต้องการถอย แต่การจับเป็นเรื่องของ ...... (คงรู้ว่าใคร)
ผมยังสงสัยอยู่ ทั้งประยุทธ์และ ... อาจจะไปในทางเดียวกันก็ได้ และ "ถอยคนละก้าว" ของประยุทธ์ แท้จริงมีเท่านี้เอง

 

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar