lördag 31 oktober 2020

หลังเพ็นกวินโดนตลุมบอนในรถตู้ตำรวจ

 

ลุ้น 'บิ๊กเซอร์ไพร้ส์' งานแจกปริญญาพรุ่งนี้ หลังเพ็นกวินโดนตลุมบอนในรถตู้ตำรวจ


ชุมนุมรายวันวานนี้ไปไฮไล้ท์อยู่ที่โน่น หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นอกจากชูสามนิ้ว ร้องเพลง และปราศรัยแล้ว มีชุลมุนขนาดเบาะๆ เพราะกลุ่มชายฉกรรจ์พยายามจะอุ้ม แกนนำเยาวชนที่ได้รับการปล่อยตัว

อ้างว่าจะพาไปลงบันทึกประจำวันเพื่อควบคุมตัวต่อ มีสาม สน.รอคิวจับยัดคุก หลังจากที่ศาลอาญา ยกคำร้อง ฝากขังสี่เยาวชนปลดแอก ไม้ค์ รุ้ง เพ็นกวิน และแบ๊งค์ มวลชนไปรอรับการปล่อยตัวแน่นหน้าเรือนจำ หมอลำแบ๊งค์ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ออกมาเป็นคนแรก

ขณะที่ทนาย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ได้รับแจ้งจากตำรวจว่า “สภ.พระนครศรีอยุธยา สภ.เมืองอุบลราชธานี และ สภ.เมืองนนทบุรี ให้อายัดตัวรุ้ง ไม้ค์ และเพ็นกวิน ไปดำเนินคดีต่อ” ทนายแจงว่า “คดีนี้ตำรวจหมดอำนาจการจับกุมตัวไปดำเนินคดีอีก” เพราะเป็นคดีเก่า

แต่ตำรวจ สน.ประชาชื่นยังยืนยันว่าต้องทำตามระเบียบกฎหมาย แล้วปรากฏกลุ่มชายฉกรรจ์ (เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ) ล็อคตัว ภาณุพงศ์ จาดนอก และพริษฐ์ ชิวารักษ์ ขึ้นรถตู้นำไป สน.ประชาชื่นจนได้ พอถึงสถานีก็เกิดการชุลมุนสิ

ระหว่างเดินทางเพ็นกวินดิ้นขัดขืนจึงถูกบีบคอ มวลชนบางคนโวยว่าทั้งเพ็นกวินและไม้ค์ถุกกลุ้มรุมทำร้าย จึงเฮกันไปทำลายประตูรถดึงเอาแกนนำทั้งสองออกมา เพ็นกวินประกาศว่าเป็นการจับกุมไม่ถูกต้อง “ผมได้รับการปล่อยตัว” แล้ว

“แต่เขาพยายามอายัดตัวเราด้วยหมายจับที่จับไปแล้ว...เขาไล่ทนายออกไป เราขอทนายใหม่ เขาไม่ยอม ให้เรา เขาลากคอเราขึ้นมาบนรถ ตอนนี้ไมค์เป็นลมไปแล้ว” พยาบาลอาสาให้รายละเอียดว่า ภาณุพงศ์มีอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติและความดันต่ำ

หากอยู่ในที่แคบหรือขาดอากาศหายใจจะมีอาการวูบและน็อคได้ ส่วนพริษฐ์มีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืด ทำให้การถูกคุมตัวในรถตำรวจวันนี้ส่งผลต่อทั้งคู่มากกว่าคนทั่วไป...นอกจากนี้ พริษฐ์มีอาการปวดบวมทั้งศรีษะ ไหล่ และแขนด้านขวา

ฝ่าเท้ามีสะเก็ดเศษแก้วฝังอยู่เกือบ ๒๐ ชิ้น ในศรีษะเกือบ ๑๐๐ ชิ้น ในหูราว ๗ ชิ้น พยาบาลนำเศษแก้วออกบ้างแล้วแต่ยังไม่หมด ควรได้รับการรักษาในโรงพยาบาล” ส่วนไม้ค์นั้นสลบไปแล้ว ต้องหามเอาตัวไปส่งโรงพยาบาล

มวลชนนำเพ็นกวินไปนั่งพักหน้า สน.นั้นเอง ช่วยกันประคบประหงม และเก็บเศษแก้วตามที่ต่างๆ ในร่างออกได้บ้างยังไม่หมด ขณะที่กลุ่มนักดนตรีบรรเลงอยู่ข้างๆ เพ็นกวินคว้าไมค์มาปราศรัย “ย้ำที่ตนเข้าคุกไปนั้น ไม่ใช่ในฐานะนักโทษแต่เป็นนักสู้

เสียใจที่ไม่ได้ร่วมชุมนุมกับม็อบราษฎร และเท่าที่ติดตามข่าวการเคลื่อนไหว เป็นเครื่องยืนยันว่า ซี่กรงขังดวงดาวได้ แต่ไม่สามารถขังแสงดาวได้” จากนั้นชักชวนปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ซึ่งเฝ้าดูจากระเบียงชั้นสอง สน.มาร่วมปราศรัยด้วย

รุ้ง “มานั่งกับเพ็นกวินหน้า สน.ประชาชื่น ยืนยันจะรอจนกว่า สภ.เมืองอยุธยาจะเพิกถอนคำสั่ง ไม่เข้าใจว่า อภินิหารอะไรถึงจะมาควบคุมตัวเธออยู่แบบนี้ เพราะได้เคลียร์หมายไปหมดแล้ว ยืนยันเดินหน้าสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรงเด็ดขาด”


รุ่งขึ้นแต่เช้าตรู่มีตำรวจนอกเครื่องแบบจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา เข้าไปยังเตียงนอนรักษาตัวของไม้ค์ในโรงพยาบาล เพื่อทำการจับกุม “#ไมค์ภาณุพงศ์ (จาดนอก) ปฏิเสธการจับกุม เนื่องจากการจับกุมเริ่มตั้งแต่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว”

ในที่สุดตำรวจยอมทำเอกสารการจับกุมที่โรงพยาบาลนั้นเอง ทนายเปิดเผยว่าเมื่อตำรวจแจ้งการจับกุมและสอบปากคำแล้ว “ภาณุพงศ์จะสามารถรักษาตัวอยู่ใน ร.พ.ต่อได้ โดยเป็นสิทธิของผู้ต้องหาเมื่อได้รับการบาดเจ็บต้องได้รับการรักษา”

แต่ว่าวันเดียวกันนี้ เป็นวันแรกของพิธีรับพระราชทานปริญญาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชทานด้วยพระองค์เอง เนื่องจากเป็นการพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์แด่พระราชินีด้วย ท่ามกลางกระแสบอยคอต


มีบัณฑิตเกือบครึ่งราว ๔๙% ร่วมรณรงค์ไม่เข้าพิธี ปรากฏว่ามีการนำกำลังตำรวจจำนวนมากเข้าไปรักษาความสงบภายในบริเวณมหาวิทยาลัย มีการตั้งด่านตรวจคนที่จะเข้าไปภายในมหาวิทยาลัย นอกจากการตรวจโควิดแล้วยังตรวจบัตรประจำตัวอย่างละเอียด

ที่เหลวไหลที่สุดเป็นการตั้งด่านรักษาความปลอดภัย “ตรวจบัตรประชาชนก่อนเข้าไปภายใน มธ. เพื่อตรวจประวัติว่าเคยเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือมีความเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ไม่รับปริญญาหรือไม่” น่าจะเป็นเพราะมีข่าวปล่อยเรื่อง บิ๊กเซอร์ไพร้ส์

เพจชื่อ บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎรนำเสนอ คำใบ้ Big Surprise’ ว่ารอบนี้ ในวันที่ ๓๑ ตุลา วันที่สองของการพระราชทานปริญญาบัตร “รับรองว่าเสนาธิการและทีมที่ปรึกษษความมั่นคง ต้องหงายหลังแบบเบิ้มๆ แน่นอน”

กลายเป็นประเด็นร้อนให้ลุ้นกันทุกภาคส่วนยิ่งว่าเรื่องม็อบ ขนาดมีการใบ้ซ้อนใบ้ว่า จะถึงขั้นอธิการบดีต้องลาออก หรือนายกรัฐมนตรีได้รับพระราชทานเผือกร้อนกลับมา ไปจน ‘option’ ที่ประยุทธ์เบ้ไว้เหมือนกัน คือการยึดอำนาจรอบใหม่

(https://prachatai.com/journal/2020/10/90216, https://www.facebook.com/BBCnewsThai/posts/2789438357943853, https://www.prachachat.net/breaking-news/news-547619 และ https://www.facebook.com/BBCnewsThai/posts/2789669837920705?__tn__=-R)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar