torsdag 18 april 2024

เหตุเกิดที่ประเทศไทย

6h 
คนอยู่ในกรง ลิงอยู่ในเมือง... ชีวิตของ "คนเมืองลิง"
.
ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดมโนราห์กลางเมืองลพบุรี ซึ่งเคยเป็นย่านการค้าขายที่คึกคัก มีสินค้าหลากหลายทั้งของกินของใช้ ตลาดนัดและถนนคนเดิน วันนี้ กลับเงียบเหงาไร้ผู้คน มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้าง ก่อนจะกลายเป็นเมืองลิง เพราะปัจจุบันมีฝูงลิงนับร้อยตัวเข้ามาอาศัยและอยู่ในพื้นที่แห่งนี้แทนเจ้าของเดิม
.
เดิมที วันนี้ (18 เม.ย.) ควรเป็นวันที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเริ่มปฏิบัติการแก้ปัญาลิงครองเมือง ด้วยการจับลิงใน อ.เมือง กว่า 200 ตัว เข้ากรงที่สร้างไว้ ณ ศูนย์พักพิงลิงใน ต.โพธิ์เก้าต้น แต่ล่าสุด ต้องเลื่อนภารกิจออกไปแบบไม่มีกำหนด ด้วยเหตุผลว่ากรงยังสร้างไม่เสร็จ เพราะคนงานหยุดยาวช่วงสงกรานต์
.
อ่านแผนแก้ปัญหาลิงลพบุรีของรัฐไทย ได้ทางนี้ https://bbc.in/3vWBfxF
 

ดูเพิ่ม - 6h 

“แม่คือคนที่ขึ้นไปจุดสูงที่สุดในอาชีพ เขาเป็นคณบดี ทุกอย่างมันกำลังจะรุ่งโรจน์ แล้วต้องมาเป็นมะเร็ง” จิรวรรณ โอฬารรัตน์มณี ลูกสาวคนเล็กของคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าว
.
“เจ็บใจแทนคุณแม่ แม่รักษาสุขภาพมาดีตลอด ทำชีวิตของเขามาดีตลอด แต่มันมาพลาดเพราะปัจจัยภายนอกที่เขาไม่สามารถควบคุมได้... มันเป็นการตายที่ไม่ยุติธรรม”
.
และนี่คือเรื่องราวของสามีและลูก ๆ ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักให้กับฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน ผ่านความทรงจำตลอด 1 ปี 4 เดือนแห่งความหวัง สิ้นหวัง และการซ้อมตายสู่วันลาจาก ที่พวกเขาอยากถ่ายทอดเพื่อให้สังคมตระหนักว่า “มหันตภัย PM 2.5 มันอยู่ใกล้ตัว” กว่าที่คิด
.
*คำเตือน: บทความนี้มีเนื้อหาที่อาจทำให้รู้สึกสะเทือนใจ
.
อ่านทางนี้ https://bbc.in/3U1Tj1q

May be an image of 4 people and text that says 'မ၁၀၀မ "ซ้อมตาย" "ซ้อม กลางความสิ้นหวัง การต่อสู้อคณบดี ม.เชียงใหม่ ม. เหยื่อมะเร็งปอด จากฝุ่นพิษ PM 2.5 BBC NEWS ไทย HANDOUT ครอบครัวโอฟารรัตน์ัมณี'

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar