onsdag 17 april 2024

ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ / ผลจากฝุ่น PM 2.5 ว่า “เหมือนการตายที่ไร้ค่า”

บีบีซีไทย - BBC Thai 

2h 
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 สั่งไม่รับคำร้องของรัฐสภาไว้พิจารณาวินิจฉัยว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง และทำในขั้นตอนใด ก่อนเริ่มต้นกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยให้เหตุผลว่า คำร้องมีสาระสำคัญเป็นเพียง “ข้อสงสัย” และศาลรัฐธรรมนูญเคย "วินิจฉัยโดยละเอียดและชัดเจนแล้ว"
.
ในการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (17 เม.ย.) มีการปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ หนึ่งในนนั้นคือ กรณีประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2)
.
ประธานรัฐสภาขอให้ศาลตีความว่า 1. รัฐสภาจะบรรจุวาระและพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่มีบทบัญญัติให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยยังไม่มีผลการออกเสียงประชามติว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่ และ 2. ในกรณีที่รัฐสภาสามารถบรรจุร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มีบทบัญญัติให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ การจัดให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญออกเสียงประชามติเสียก่อนว่าสมควรมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ จะต้องกระทำในขั้นตอนใด
.
อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยให้เหตุผลว่า การบรรจุวาระการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็นหน้าที่และอำนาจของประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 119 กรณีไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา
.
“คำร้องมีสาระสำคัญเป็นเพียงข้อสงสัย และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญอธิบายเนื้อหาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยโดยละเอียดและชัดเจนแล้ว ไม่ใช่กรณีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ต้องด้วยเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (2) และมาตรา 44” เอกสารข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญระบุตอนหนึ่ง
.
เหตุที่องค์คณะตุลาการของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนี้ประกอบด้วยตุลาการ 7 คน เนื่องจากนายสุเมธ รอยกุลเจริญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ระหว่างรอการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ และนายอุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขอถอนตัวจากการพิจารณาคดี เนื่องจากเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญของศาลรัฐธรรมนูญให้ความเห็นในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 ซึ่งที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้ถอนตัวจากการพิจารณาคดีได้
.
ย้อนอ่านข้อถกเถียงของ สส. และ สว. ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความจำนวนครั้งที่ต้องทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่นี่
 
May be an image of text that says 'THAI NEWS THAINEWSPIX PIX ภวรพนณ มติเอกฉันท์ศาลรัฐธรรมนญ 7:0 ไม่รับตีความจำนวนครั้งประชามติ ประชามติ ความ ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ 2560 BBC BCNEW|In ไทย NEWS'  

1h 
“คำว่าเหมือนมีดกรีดไปที่หัวใจ ใครไม่เคยเจอ จะไม่เข้าใจ... การสูญเสียนี้มันโหด[ร้าย]มาก” สามีของคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ กล่าวกับบีบีซีไทยทั้งน้ำตา พร้อมนิยามการเสียชีวิตจากมะเร็งปอด ที่เป็นผลจากฝุ่น PM 2.5 ว่า “เหมือนการตายที่ไร้ค่า”
 
การตายจากฝุ่น PM 2.5 ที่ “ไม่ยุติธรรม” ของคณบดี ม.เชียงใหม่ - BBC News ไทย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar